Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đại biểu Quốc hội "kỷ cương để dân trọng, năng động để dân nhờ"
Nguyễn Lê - 13/07/2021 16:15
 
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị các vị đại biểu tận tụy để dân mến, trách nhiệm để dân thương, kỷ cương để dân trọng, năng động để dân nhờ
.
Phiên họp sáng 13/7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sáng 13/7, sau khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kiến nghị một số nội dung của riêng mình.

Theo đó, kiến nghị thứ nhất là "các vị đại biểu Quốc hội đề cao trách nhiệm, nỗ lực thực hiện chương trình hành động và lời hứa trước cử tri trong quá trình vận động bầu cử; phát huy trí tuệ, gương mẫu, bản lĩnh, thật sự gắn bó "máu thịt" với nhân dân: tận tụy để dân mến, trách nhiệm để dân thương, kỷ cương để dân trọng, năng động để dân nhờ".

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đề nghị Quốc hội tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao; thể chế hóa kịp thời Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; quan tâm sửa đổi, bổ sung Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai; xây dựng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Hoạt động giám sát của Nhân dân; chú trọng giám sát việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án, công trình trọng điểm và công tác giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân.

Với điểm đặc biệt của báo cáo lần này là được trình ra kỳ họp đầu tiên của Quốc hội nhiệm kỳ mới, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị đánh giá toàn diện, đúng mức nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, bao gồm Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị xã hội…  trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Về tình hình kinh tế - xã hội, báo cáo không nêu dàn trải, mà nên tập trung làm rõ những mong muốn, kỳ vọng của người dân vào kế hoạch 5 năm tới, đảm bảo chiến lược phát triển lâu dài, phồn vinh, ông Định nêu quan điểm.

Lưu ý từ Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  là báo cáo cần tập hợp đầy đủ, chắt lọc thông tin từ nhiều nguồn: cử tri phản ánh trong quá trình vận động bầu cử; dư luận phản ánh qua Mặt trận Tổ quốc các cấp; kiến nghị gửi tới các bộ ngành, địa phương; đặc biệt là ý kiến của các cán bộ lão thành.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cần phân loại, hệ thống lại với định lượng rõ ràng, đâu là ý kiến của hầu hết cử tri và nhân dân, đâu là quan điểm của đa số, của một bộ phận hay ý kiến riêng lẻ để đảm bảo tính khách quan, chính xác.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, báo cáo cũng cần nêu rõ đánh giá của cử tri và nhân dân về kết quả bầu cử, về công tác kiện toàn nhân sự. Hiệu quả phòng chống dịch Covid-19, nhất là kết quả triển khai chính sách hỗ trợ các đối tượng khó khăn, trong đó có gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng cùng những chính sách miễn giảm giãn thuế, giảm lãi suất… cũng là những vấn đề cần tập hợp, thể hiện cụ thể trong báo cáo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị tiếp tục hoàn thiện báo cáo để bảo đảm chất lượng trình bày trong phiên họp toàn thể được phát thành hình trực tiếp tại Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội.

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ yêu cầu, với tinh thần phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đặc biệt là tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để  rà soát, đánh giá kỹ toàn diện các vấn đề được Nhân dân và cử tri cả nước quan tâm, với tinh thần phản ánh trung thực, ý kiến kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước để hoàn chỉnh báo cáo, đảm bảo thống nhất, phù hợp với các nội dung trong báo cáo về vấn đề kinh tế - xã hội sẽ được trình Quốc hội sắp tới.

Cử tri đề nghị tiếp tục hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư