Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đại gia viễn thông hợp tác làm du lịch thông minh
Hữu Tuấn - 05/11/2018 20:37
 
Việc hợp tác với doanh nghiệp viễn thông triển khai các ứng dụng du lịch thông minh đang góp phần giúp Lào Cai, một tỉnh miền núi xa xôi thu hút lượng du khách tăng đột biến.

Tăng trưởng du lịch bằng… ngón tay cái

Trở lại Sapa (Lào Cai) sau 2 năm, Lan Hương, sinh viên năm thứ 4, Đại học Kinh tế quốc dân TP.HCM không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay chóng mặt của Sapa. Nhưng lần này, nhóm bạn của Hương không còn phải loay hoay tìm chỗ ăn nghỉ, đi chơi, ngắm cảnh như hai năm trước.

“Giờ chỉ cần lên App Store hoặc Googplay, tải App Lao Cai Tourism hoặc vào web https://laocaitourism.vn là có tất cả. Từ lúc ở TP.HCM, tụi em vào chọn khách sạn, đặt vé, chọn địa điểm để đi chơi, thuê xe… rất tiện lợi, đỡ mất thời gian tìm kiếm mà còn giảm được chi phí”, Lan Hương nói.

Anh David, một du khách đến từ Mỹ cũng cho biết, App Lao Cai Tourism với phiên bản tiếng Anh giới thiệu đầy đủ các danh lam thắng cảnh, di tích, văn hoá của Lào Cai đã giúp anh lựa chọn được những điểm đến thú vị.

“Chúng tôi đã có một kỳ nghỉ rất vui, đi tham quan được nhiều thắng cảnh và thưởng thức được nhiều món ăn ngon nhờ App Lao Cai Tourism. Thật thú vị!”, David nói.

App Lao Cai Tourism và web https://laocaitourism.vn là một sản phẩm du lịch thông minh mới toanh, là sản phẩm công nghệ 4.0 của UBND tỉnh Lào Cai và VNPT Lào Cai. Tháng 4/2018, web https://laocaitourism.vn chính thức khai trương, cung cấp nội dung gồm lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, nơi lưu trú, giá phòng khách sạn, nhà hàng, địa điểm mua sắm, địa điểm du lịch… Đặc biệt, những địa điểm này đều được tích hợp với bản đồ số, giúp du khách dễ dàng tìm đến các địa điểm mong muốn. 

Về phía UBND tỉnh Lào Cai, qua sản phẩm du lịch thông minh này đã quảng bá được nhanh, rộng, sâu hình ảnh văn hoá, du lịch của Lào Cai đến với thế giới và thu hút lượng du khách. Đồng thời, ứng dụng du lịch thông minh giúp Lào Cai quản lý hoạt động văn hoá du lịch, thu thuế, nhận phản hồi để xử lý các tình huống một cách chủ động nhất.

Về phía doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch, chỉ sau 6 tháng đi vào vận hành, đến đầu tháng 11/2018, đã có hơn 500 doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch đăng ký kết nối. Trên sản phẩm du lịch thông minh này, có thể quảng bá, giới thiệu và có cả tính năng đặt dịch vụ (phòng, tour) trực tuyến cho khách hàng. 

“Nhờ có app và web giới thiệu các món ăn mà Nhà hàng Sapa BBQ của tôi đã đón thêm một lượng khách mới khá lớn”, anh Luân, chủ nhà hàng  Sapa BBQ ở phố Cầu Mây cho biết.

“Lợi hại” hơn xưa

Đánh giá về kết quả ứng dụng du lịch thông minh tại Lào Cai, ông Vương Trinh Quốc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, tỉnh đã hợp tác với VNPT triển khai thí điểm bộ giải pháp về du lịch thông minh từ tháng 4/2018, bao gồm Cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch thông minh và phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến. 

Ứng dụng giải pháp du lịch thông minh của VNPT giúp 3 bên cùng có lợi. Về phía cơ quản quản lý, giải pháp góp phần làm tăng hiệu quả quản lý, đảm bảo an ninh trật tự và là kênh quảng bá du lịch tới thị trường quốc tế hiệu quả với chi phí thấp. Giải pháp cũng giúp tập hợp số liệu về du lịch để đưa ra những dự báo chính xác về xu hướng phát triển du lịch.

Đối với du khách, giải pháp du lịch của VNPT giúp hỗ trợ những trải nghiệm hành trình du lịch một cách hiệu quả và tiết kiệm như tra cứu thông tin, tra cứu bản đồ về các địa điểm du lịch, đặt khách sạn… 

Với doanh nghiệp, giải pháp du lịch thông minh là kênh quảng bá, phát triển sản phẩm dịch vụ đặc biệt hữu hiệu mà chi phí đầu tư không nhiều. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng phần mềm giải pháp để quản lý nhà hàng, khách sạn, có thể liên kết báo cáo các cơ quan quản lý thuận tiện, tiết kiệm thời gian trong khâu thủ tục hành chính, pháp lý... 

Đại diện VNPT Lào Cai cho biết, bước tiếp theo là duy trì và phát triển bộ ba sản phẩm du lịch thông minh này. Điều này đòi hỏi sự đồng hành, nỗ lực của VNPT, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân. Kế hoạch sắp tới của VNPT Lào Cai là tiếp tục hoàn thiện, tiếp nhận những yêu cầu phát sinh, phản hồi của du khách, tính năng tiện ích trên các app, cổng thông tin để sản phẩm ngày càng thông minh, linh hoạt, tăng thêm tương tác với du khách, thuận lợi cho quản lý của cơ quan nhà nước.

Quảng Nam triển khai mô hình du lịch thông minh
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất triển khai mô hình du lịch thông minh bằng cách thuê dịch vụ của VNPT và yêu cầu các sở, ngành xây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư