Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đại hội cổ đông CADIVI: Đầu tư mới khoảng 1.000 tỷ đồng từ vốn chủ sở hữu và vốn vay
Hồng Sơn - 13/04/2019 21:23
 
Đó là thông tin nhận được sự quan tâm tại Đại hội cổ đông CTCP Dây cáp điện Việt Nam CADIVI (mã chứng khoán CAV) vào ngày 13/4 tại TP.HCM. Đại hội cũng thông qua tất cả các tờ trình HĐQT đưa ra.
.
.

Trao đổi cụ thể hơn về nội dung này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT cho biết, tổng đầu tư năm 2019 khoảng 1.000 tỷ đồng cho nhà máy Sài Gòn và khu tổ hợp nhà máy Long Thành (Đồng Nai) có diện tích 6,5 ha.

“Công ty sẽ dùng nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay, không cần GELEX hỗ trợ vốn. Dự kiến các dự án đang được triển khai sẽ hoàn thành trong tháng 10/2019”, ông Tuấn nói và phân tích, năng lực sản xuất được nâng cao thì doanh thu 2020 dự kiến tăng trưởng 20% so với 2019…

Trước đó, ĐHĐCĐ thường niên 2018 của CAV đã thông qua tờ trình về việc cho phép Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam - GELEX (mã chứng khoán GEX) nâng tỷ lệ sở hữu tối đa 100% tổng vốn điều lệ của CADIVI không thông qua chào mua công khai.

Đến thời điểm này, GELEX đang nắm 93,83% vốn góp tại CAV. Với việc sở hữu tỷ lệ như hiện nay của GELEX thì theo quy định, CAV buộc phải rời khỏi HOSE, niêm yết trên UpCOM. Dự kiến, vào tháng 5 tới, CAV sẽ thực hiện việc hủy niêm yết trên HOSE.

Trong khi đó, ông Lê Quang Định, Tổng giám đốc CAV nhìn nhận, tăng trưởng lợi nhuận CAV thời gian qua chủ yếu vẫn đến từ hoạt động sản xuất cốt lõi.

Tuy nhiên, theo ông, khó khăn của CAV hiện tại là cạnh tranh về giá. Nhiều sản phẩm dây cáp điện ngoài thị trường không đảm bảo tiêu chuẩn nhưng lại không được quản lý kiểm định, người dùng khó nhận biết chất lượng, trong khi CAV chú trọng vào các sản phẩm chất lượng cao thì sản phẩm có mức giá cao hơn. Ngoài ra, hiện tượng hàng Trung Quốc tràn vào thì trường Việt và CAV có thêm đối thủ cạnh tranh.

Do đó, chiến lược năm 2019 của CAV là duy trì và giữ vững thị trường nền trong nước thông qua kênh đại lý, điều chỉnh quy chế bán hàng, giá bán phù hợp; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác bán hàng, phát triển thị trường thông qua việc tổ chức hoạt động marketing để nghiên cứu thị trường, nhu cầu của khách hàng.

Ở thị trường xuất khẩu (chiếm tỷ trong 6,5 % tổng doanh thu), CAV sẽ tập trung phát triển thị trường mới Australia, nhận đơn hàng đối với thị trường Mỹ, Myanma, Campuchia và kết nối lại với thị trường Philippines.

CAV sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tổ chức sản xuất, quản lý kỹ thuật, chất lượng, sản phẩm mới, cải tiến hệ thống chất lượng sản phẩm…

Nói thêm về kế hoạch đầu tư năm 2019, ông Định cho biết, các dự án trọng điểm gồm CADIVI Tower, sản xuất cáp siêu nhiệt, mở rộng nâng cao năng lực sản xuất CADIVI Đồng Nai và một số dự án tại khu tổ hợp Long Thành (di dời từ KHC Biên Hòa), chuyên môn hóa sản phẩm cáp trung thế…

Để thực hiện các mục tiêu này, HĐQT định hướng sẽ tiếp tục hoạt động theo mô hình chuyên trách, đồng thời hoàn thành công tác xây dựng các nhà máy, giúp CAV ổn định và tăng nguồn cung vì hiện tại nhu cầu vẫn còn rất lớn.

Theo báo cáo của  Ban kiểm soát, năm 2018, CAV đầu tư tài chính tổng 517 tỷ đồng. Cụ thể là 422 tỷ đồng vào các trái phiếu kỳ hạn 2-4 năm với lãi suất 9,5-10,5% và 95 tỷ đồng được gửi với kỳ hạn từ 3-12 tháng có lãi suất từ 5,5-7%.

Trong khi đó, theo Báo cáo tài chính hợp nhất 2018, CAV đang vay ngắn hạn 682 tỷ đồng với lãi suất từ 5,2-5,8%, vay dài hạn 229,6 tỷ đồng với lãi suất 6,7-8,75%.

Được biết, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 2018 của CAV tăng 29,4% so với thực hiện 2017, đạt 530 tỷ đồng, do có các chính sách tiếp cận các dự án xây dựng thông qua đại lý; đồng thời, ở mảng điện lực công ty cải tiến công nghệ, tiết kiệm chi phí trong sản xuất nên giá bán sản phẩm cạnh tranh khi tham gia đấu thầu dự án ngành điện.  

Đại hội thông qua phương án phân phối lợi nhuận 2018, chia cổ tức tỷ lệ 50% bằng tiền mặt. Với phương án này, khoản cổ tức mà Công ty TNHH Thiết bị điện GELEX nhận được là là 270 tỷ đồng.

GELEX muốn gì ở Cadivi?
Dù đang nắm quyền chi phối gần như tuyệt đối tại Công ty cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi, mã chứng khoán CAV), nhưng Tổng công ty Thiết bị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư