Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đại hội cổ đông HPG: 20 câu hỏi về việc... nuôi heo
Thu Hương - 31/03/2015 14:05
 
ĐHCĐ thường niên 2015 của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) diễn ra sáng nay (31/3) đã thông qua nhiều nội dung quan trọng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
M&A ngân hàng: Lộ mặt thêm nhiều thương vụ
FLC tăng vốn khủng cho các siêu dự án bất động sản
Đến lượt Hòa Phát tấn công vào lĩnh vực nông nghiệp
Cổ phiếu Hòa Phát “phát” đến đâu?

Cụ thể, Đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh 2015 với doanh thu 22.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông HPG là 2.285 tỷ đồng, tương đương EPS 3.117 đồng/cổ phiếu. Cổ tức 20%, bằng cổ phiếu hay tiền mặt sẽ do HĐQT quyết định dựa vào tình hình cuối năm.

Ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc HPG cho biết, kế hoạch kinh doanh năm 2015 đã bao gồm tính toán cả 180 tỷ đồng dự phòng lợi nhuận.

Lý giải về lý do đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay giảm hơn 26% so với thực hiện của năm 2014, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐTQ HPG cho biết, do năm nay, Dự án Mandarin Garden chỉ đóng góp 100 tỷ đồng lợi nhuận.

Toàn cảnh ĐHCĐ thường niên 2015 của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG)

Tại Đại hội, việc đặt kế hoạch lợi nhuận thấp hơn năm 2014 không phải là vấn đề được cổ đông quan tâm nhất, mà vấn đề nóng nhất, được cổ đông quan tâm, chất vấn là ngành nghề mới của Tập đoàn - chế biến thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi. Đã có 20 câu hỏi của các cổ đông về lĩnh vực này, trong đó có đại diện của các tổ chức lớn như CTCK Bản Việt, Quỹ Dragon Capital.

Lãnh đạo HPG cho biết, đây là lĩnh vực rất tiềm năng, nhiều doanh nghiệp khác đã làm và Công ty cũng đã nghiên cứu kỹ trước đây, nhưng nay là thời điểm tích hợp. Với tiềm lực tài chính mạnh, cùng kinh nghiệp trong việc phân phối, lãnh đạo HPG tin tưởng ngành này sẽ đóng góp lớn cho doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn, tương đương với thép. Tuy nhiên, khi được đại diện Dragon Capital đề nghị cung cấp con số định lượng cụ thể, thì ông Long cho biết: "vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển, mục tiêu là như thế, nhưng làm phải thận trọng và mang tinh thử nghiệm, chứ chưa phải đặt chân làm ồ ạt. Các câu hỏi về cụ thể xin hẹn đến ĐHCĐ năm sau".

 --------------------------

Dưới đây là diễn biến tại cuộc họp ĐHCĐ của HPG

 

10h58:

ĐHCĐ biểu quyết thông qua các nội dung như tờ trình.

------------------

10h45

Theo ông Dương, kế hoạch lợi nhuận năm 2015 đã bao gồm tính toán cả 180 tỷ đồng dự phòng lợi nhuận.

Dự án Khu liên hợp giai đoạn 3 bằng cả 2 giai đoạn 1 và 2 công lại, mới đầu tư 1/3 khối lượng kế hoạch. Sau giao đoạn 3, cần có thời gian để định vị HPG ở đâu trên bản đồ ngành thép Việt Nam.

Giá quặng sắt thấp làm lợi thế cạnh tranh của HPG giảm đi, vì các công ty khoảng sản có công ty phải đóng cửa, nhưng lợi thế lại chuyển sang nhập khẩu quặng giá rẻ, cạnh tranh hơn so với doanh nghiệp sản xuất sắt từ thép phế liệu.

Một cổ đông cá nhân đề xuất, mảng bất động sản, có nhiều rủi ro nhất là trong quản lý dự án sau đầu tư có thể ảnh hưởng đến thương hiệu, có thể dần đi đến chấm dứt hoạt động ở mảng này.

Ông Long chia sẻ: HPG cũng sẽ phải thận trong trong đầu tư bất động sản, vì theo một số nguồn tin, thị trường bất động sản vừa hồi phục đã lại có nguy cơ thừa cung.

--------------------------------------

10h30

Đại diện CTCK Bản Việt hỏi: Xác định thế mạnh cạnh tranh của HPG trong lĩnh vực kinh doanh mới như thế nào?

Ông Long trả lời: Thời điểm HPG vào ngành thép cũng chưa có kinh nghiệm gì. Có ý kiến cho rằng HPG biết gì về thép mà làm, nhưng cuối cùng HPG đã chiếm thị phần lớn.

Hai lợi thế của HPG là tổ chức sản xuất và phân phối sản phẩm to thô và nhiều với kinh nghiệm 20 năm và cách làm việc rất sát.

Ông Dương bổ sung thêm: Thế và lực của HPG đã rất khác với tiềm lực tài chính tốt và khả năng quản trị chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.

“Nếu chúng ta e ngại, ngành này nhiều người làm lắm rồi, nhiều doanh nghiệp lớn rồi thì chúng ta chẳng còn gì để làm”, ông Dương nói.

Đại diện Quỹ Dragon Capital mong muốn có thêm con số lượng hóa.

Ông Long trả lời: Vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển, mục tiêu là như thế, nhưng làm phải thận trọng và mang tinh thử nghiệm, chứ chưa phải đặt chân làm ồ ạt. Các câu hỏi về cụ thể xin hẹn đến ĐHCĐ năm sau.

-----------------------------------

10h21

Có hơn 20 câu hỏi về lĩnh vực mới của HPG là sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi.

Ông Long trả lời: HPG luôn nghĩ cách làm đồng vốn của cổ đông sinh sôi nảy nở. Tập đoàn có bộ phận nghiên cứu và phát triển, nghiên cứu nhiều lĩnh vực kinh doanh. Lĩnh vực chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi rất thiết yếu với đời sống. Nhu cầu của ngành này còn lớn hơn cả ngành thép.

HPG tham gia ngành này vì đó là ngành hàng thiết yếu, là ngành sản lượng lớn, sản phẩm to thô, có yếu tố địa phương nhiều dựa trên lợi thế của HPG là tổ chức sản xuất và bán hàng. Nhiều năm trước đã có tư vấn cho HPG làm chăn nuôi nhưng lúc đó lực chưa đủ, làm cái này thì phải bỏ cái khác.

"HPG không làm theo mốt mà đi theo đúng nhu cầu thị trường và truyền thống của HPG", ông Long Khẳng định.

HPG sẽ sản xuất cám cho chăn nuôi gia cầm, lợn. Về chăn nuôi sẽ tập trung chăn nuôi là chính. Xu hướng thì sẽ không thể không làm 3S, từ chăn nuôi đến trang trại nhưng đó là dài hạn.

Lĩnh vực mới nói như thế nhưng chúng ta mới bắt tay vào làm thử nghiệm. Chúng ta đặt chân vào làm nếu có cơ hội thì sẽ phát triển thàn ngành hàng mũi nhọn. Mong muốn của chúng ta là đạt sản lượng 1 triệu tấn thức ăn và 1 triệu đầu lơn với doanh số khoảng 15.000-20.000 tỷ đồng vào 2020 tương đương thép. Nhưng chúng ta làm thận trọng, vừa làm vừa học hỏi tích lũy kinh nghiệm nhưng không phải cứ lao đầu vào làm. “Chúng tôi làm rất máu lửa nhưng làm rất kỹ”, ông Long nhấn mạnh.

---------------------------------

10h15

Đại hội bước vào phần thảo luận.

Trước khi thảo luận, ông Dương cho biết, việc chia cổ phiếu sẽ khiến giá cổ phiếu giảm xuống, nhưng chúng tôi đã tham vấn rất nhiều quỹ và được cho biết, chia là hợp lý. Bởi vì tầm vóc Tập đoàn đã khác tổng tải sản, doanh số lớn, vốn điều lệ hơn 7.000 tỷ đồng là hợp lý ở thời điểm này. Còn sang năm 2018, cá nhân tôi nghĩ, vốn điều lệ phải là hơn 10.000 tỷ đồng.

Nhiều câu hỏi của nhà đầu tư về việc lợi nhuận năm 2015 thấp hơn nhiều so với 2014. Về vấn đề này, ông Long cho biết, kế hoạch 2015 phải dựa trên cơ sở thực tế, điều kiện kinh doanh, chứ không thể cứ năm sau cao hơn năm trước.

Cổ tức 2015 dự kiến là 20%, nhưng bằng tiền mặt hay cổ phiếu thì tùy thuộc vào tình hình cuối năm. Truyền thống của HPG là hàng năm đều chia 10% bằng tiền mặt và phần còn lại chia bằng cổ phiếu để giữ lại đồng vốn tài đấu từ.

Doanh thu quý 1, các ngành hàng đều tăng trưởng, trừ 2 công ty khoáng sản đúng chiến lược đang co lại. Tổng doanh thu là 5.500 tỷ đồng và lợi nhuận trên 600 tỷ đồng. Thường các quý sau của năm lợi nhuận sẽ tốt hơn.

-----------------------------

10h10

Ông Dương tiếp lời:

Kế hoạch năm 2015, lợi nhuận nếu có vượt chỉ vượt 100 - 200 tỷ đồng đã là rất tốt. Nếu trích lợi nhuận để thưởng cho Ban điều hành và thưởng cho hơn 300 người từ cấp phó trưởng phòng chứ không chỉ một vài người.

Chương trình ESOP năm ngoái, xin 9 triệu cổ phiếu, nhưng thực tế chia hơn 6,7 triệu cổ phiếu, HPG luôn tính toán ở mức hợp lý hài hòa quyền lợi giữa người lao động và cổ đông.

Về sản lượng tiêu thụ, ông Dương cho biết, quý I/2014 bán 300.000 tấn trên kế hoạch 1,2 triệu tấn năm nay.

Trình độ sản xuất của HPG cũng tiến đến mức tương đương với DN Trung Quốc - là cường quốc về sản xuất thép, nên chúng tôi tin là sẽ cạnh tranh tốt. Tuy nhiên, thêm một nhà sản xuất, nhập khẩu là thêm một khó khăn.

Năm ngoái, HPG đã thực hiện một thương vụ M&A công ty ống thép. Công ty này 6 năm thua lỗ, nhưng sau khi HPG mua lại thì năm đầu tiên đã có lãi.

--------------------------------

10h

Ông Long tiếp tục phát biểu:

Mặc dù trong điều kiện khó khăn, HPG cố gắng làm tốt nhất.  Tháng 3 trong tháng Tết nhưng bán được 153.000 tấn, lập kỷ lục mới của HPG.

Năm nay HPG sẽ nhập khẩu quặng khá nhiều, có thể nhập đến 0,5 triệu tấn. Dự án thép Formosa Hà Tĩnh chủ yếu sản xuất thép cuộn cán nóng, nên trong 3 - 5 năm tới không ảnh hưởng đến HPG với thép xây dựng là chủ yếu.

------------------------

9h45

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐTQ thay mặt HĐQT gửi thông điệp đến cổ đông: “Thế giới ngày càng phẳng, kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt, nhưng  thành tựu lớn của Tập đoàn Hòa Phát là tạo nền tảng cơ sở rất tốt về thương hiệu, cơ sở vật chất, cho cạnh tranh các năm sau. Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2014 tốt nhất trong các năm qua, cộng với kiện toàn về tổ chức nhân sự bộ máy”.

Ông Long nhấn mạnh, giá bán thép giảm không phải từ đầu năm mà giảm từ 2-3 năm nay. Dù giá quặng giảm sâu, nhưng biên lợi nhuận lại tăng hơn. Lý do, bởi dù giá bán giảm, nhưng giá nguyên liệu đầu vào cũng giảm và tiết giảm chi phí nhờ các giải pháp kỹ thuật. Năm 2015 khó khăn hơn, biên lợi nhuận khó tăng vì dư địa để tiết giảm chi phí không còn. Tuy nhiên, đã dự phòng giảm giá nguyên liệu 180 tỷ đồng, nếu bán hàng tốt thì sẽ hoàn nhập dần trong các tháng tới.

ĐHCĐ của Tập đoàn Hòa Phát

Trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI, HPG đã chuẩn bị tinh thần cạnh tranh và từ trước nay vẫn cạnh tranh. “Tôi nghĩ rằng, trong khó khăn chung, HPG sẽ đứng vững và phát triển, mức độ thế nào cuối năm mọi người sẽ thấy, sẽ tốt nhất trong ngành, ngoạn mục hơn”, ông Long nói.

Năm 2014, sản lượng  của HPG là 1 triệu tấn và 2015 là 1,2 triệu  tấn, vài năm sau phải đạt 1,8 -2 triệu tấn/năm. Ông Long đánh giá, trong bối cảnh cung vượt cầu làm được thế là tốt. Mục tiêu tối thượng là sản lượng và doanh thu không giảm, lợi nhuận đi theo có thể cao hoặc thấp tùy điều kiện kinh doanh, nhưng thị phần phải chiếm từ 20-25%.

--------------------------------

09h00

Ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc HPG phát biểu trước Đại hội cho biết, năm 2015 sẽ năm Tập đoàn gặp thách thức vượt lên chính mình. Trong bối cảnh giá dầu giảm sâu và cầu các ngành hàng giảm kéo giá nguyên liệu đầu vào đều giarm đã tạo áp lực cạnh tranh rất lớn cho Hòa Phát. Năm 2014, mức độ cạnh tranh ngày càng lớn đặc biệt với sản xuất và kinh doanh thép. Giá quặng sắt giảm sâu làm cho 2 công ty khoáng sản đặc biệt khó khăn, sản lượng giảm còn một nửa. Tuy nhiên, Tập đoàn bù đắp được bằng việc mua quặng bên ngoài với giá thành thấp hơn.

Năm nay, Ban lãnh đạp xác định nhiệm vụ trọng tâm là rà soát chi phí, quản trị giá thành nhằm tăng năng lực cạnh tranh không chỉ trong nước mà khu vực và thị trường quốc tế. Bên cạnh đó việc phát triển ngành hàng mới sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi được quan tâm cao từ Ban Lãnh đạo.

Năm 2015, Dự án Mandarin Garden chỉ đóng góp 100 tỷ đồng lợi nhuận, nên HĐQT quyết đình trình kế hoạch kinh doanh 2015 là doanh thu 22.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông HPG là 2.285 tỷ đồng, tương đương EPS 3.117 đồng/cổ phiếu.

-------------------------------

08h30

ĐHCĐ của Tập đoàn Hòa Phát  (HPG) bắt đầu diễn ra tại Hà Nội. Có 66 cổ đông đại diện cho 72% vốn điều lệ HPG có mặt tại thời điểm khai mạc ĐHCĐ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư