Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đại lão doanh nhân Đỗ Thế Sử qua đời
T.L - 13/05/2019 17:25
 
Ông Đỗ Thế Sử, 97 tuổi, cha của 11 người con thành đạt, trong đó có ông Đỗ Minh Phú (Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP TPBank).
Đại lão doanh nhân Đỗ Thế Sử
Đại lão doanh nhân Đỗ Thế Sử

Cụ Đỗ Thế Sử là người gây dựng nên danh tiếng Đỗ gia – Đại gia đình doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam. Với dòng máu kinh doanh chảy trong huyết quản, năm 14 tuổi, từ khi chạy cờ cho mẹ, cụ Sử khi đó đã biết buôn tơ với các bà ở Hàng Ngang Hàng Đào. Đến năm 73 tuổi, cụ Đỗ Thế Sử vẫn quyết định thành lập doanh nghiệp, làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Phát triển Xuất khẩu May mặc và hơn 90 tuổi vẫn điều hành công ty. Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc khi trao Kỷ niệm chương cho cụ Đỗ Thế Sử đã phát biểu: “Cụ Sử là một bằng chứng rằng - 14 tuổi kinh doanh cũng chưa phải là sớm và 90 tuổi kinh doanh cũng chưa phải đã muộn…”. 

Hiện 11 người con của cụ đều thành đạt. Trong đó, ông Đỗ Minh Phú – người con trai thứ ba có sự nghiệp kinh doanh lẫy lừng nhất.  Không chỉ sáng lập Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI và kinh doanh thành công, ông Phú và em trai Đỗ Anh Tú đã tạo dựng thành công thương hiệu Diana và bán cho công ty Nhật Bản khi công ty đang ở đỉnh cao. Sau thương vụ M&A đình đám này, anh em ông Phú và Tập đoàn Doji đã mua lại 20% cổ phần tại Tienphong Bank (nay là TPBank). Không chỉ TPBank, Doji cũng nắm cổ phần chi phối tại một số doanh nghiệp khác.

Cụ Đỗ Thế Sử cùng vợ
Cụ Đỗ Thế Sử cùng vợ

Ngoài ông Phú, những người con khác của cụ Sử cũng có sự nghiệp hết sức thành công.

Cụ thể,  người con gái đầu của Cụ là nhà giáo Đỗ Minh Thuận đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn tham gia công tác giảng dạy. Người con trai cả của Cụ là Đại tá, Kĩ sư Đỗ Thái Tùng đã nghỉ hưu nhưng vẫn đang làm việc cho một công ty lớn ở Hà Nội.

Con trai thứ hai là Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Đỗ Tất Cường, cựu Phó Giám đốc Bệnh viện 103 (Học viện Quân y), hiện nay là Phó Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế 5 sao Vinmec (thuộc Tập đoàn Vingroup).

Người con thứ tư là Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Tắc-xi Hà Nội.

Người con thứ năm là Đỗ Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty FTD Xây dựng Lò hơi và các thiết bị nhiệt lạnh.

Người con thứ sáu là Đỗ Anh Tú, Phó Chủ tịch HĐQT TPBank và Tổng Giám đốc Công ty Diana.

Người con trai thứ bảy là Đỗ Khôi Nguyên, Tiến sĩ Luật, luật sư thuộc ngành sở hữu trí tuệ ở Mỹ.

Tới nay, cụ Sử đã có tất thảy 22 con, 37 cháu và 25 chắt. Tất cả con cháu dâu rể đều là cử nhân, kỹ sư, bác sỹ, giáo viên và có gần chục Giáo sư, Phó giáo sư và Tiến sỹ.

Được biết, cụ Đỗ Thế Sử đã từ trần ngày 10/5/2019, lễ viếng sẽ được tổ chức ngày 16/5/2019 tại Hà Nội.

Đại lão doanh nhân Kazuo Inamori với triết lý "con gà khỏe mạnh sẽ ra trứng tốt"
Với vị tỷ phú Nhật Bản 83 tuổi, ông chủ Hãng điện tử Kyocera Corp thì một trong những bài học quan trọng nhất trên thương trường.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư