Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Đắk Lắk nghiên cứu bán tín chỉ carbon từ sản xuất lúa kỹ thuật mới
Ngọc Tân - 12/01/2024 08:43
 
Một ha lúa trồng theo kỹ thuật mới mỗi vụ có thể giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính tương đương từ 3 - 3,25 tấn carbon, và doanh nghiệp sẽ thu mua lượng phát thải này với giá 20 USD/ tấn CO2tđ.

Ngày 11/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức tọa đàm “Giải pháp trọn gói quy trình canh tác lúa xanh, giảm phát thải và tăng năng suất”.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, nông nghiệp là thế mạnh của tỉnh Đắk Lắk với nhiều loại cây trồng có diện tích lớn, năng suất cao và giá trị lớn như sầu riêng, cà phê, hồ tiêu, bơ… Bên cạnh đó, với diện tích trồng lúa lên đến trên 100.000 ha và năng suất hơn 800.000 tấn/ năm, Đắk Lắk là một trong những địa phương có diện tích cũng như năng suất lớn nhất khu vực duyên hải miền Trung và Tây nguyên. Tuy nhiên, nông nghiệp cũng là lĩnh vực góp phần làm phát sinh khí nhà kính, thúc đẩy quá trình trái đất ấm lên.

Chuyên gia Thái Lan chia sẻ tại buổi toạ đàm
Chuyên gia Thái Lan chia sẻ kỹ thuật trồng lúa không tạo ra phát thải khí nhà kính tại buổi toạ đàm

Ông Dương cho rằng, trong nông nghiệp, cây lúa chiếm hơn 50% lượng phát thải khí nhà kính. Nguyên nhân do thói quen sản xuất cũ là đồng ruộng ngập nước kéo dài, sử dụng phân thuốc không hiệu quả. Trong khi đó, tiêu dùng các sản phẩm xanh, sản xuất giảm phát thải không chỉ là xu hướng của xã hội hiện đại mà còn là định hướng, mục tiêu và cam kết của Việt Nam với thế giới.

“Tuy Đắk Lắk không được tham gia vào đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao phát thải thấp của Chính phủ triển khai ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng chúng tôi cũng mong muốn chuyển đổi nền sản xuất lúa nước của tỉnh nhà theo hướng hiện đại là xanh và phát thải thấp, tạo thêm giá trị gia tăng từ việc bán tín chỉ carbon”, ông Dương nói.

Theo ông Dương, cuộc tọa đàm sẽ là cơ hội tăng cường nhận thức cho các bên liên quan về cả thuận lợi và khó khăn, nhằm tìm ra giải pháp nhằm thúc đầy ngành hàng lúa gạo của tỉnh phát triển ổn định, bền vững và giảm phát thải. Từ đó giúp ngành lúa gạo tỉnh Đắk Lắk có thể phát triển song hành cùng cả ngành lúa gạo Việt Nam vươn xa trên đường đến chất lượng và giá trị.

Cũng tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đến từ Thái Lan và Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long chia sẻ, để giảm phát thải khi nhà kính cần phải chuyển đổi mô hình sản xuất lúa từ ngập nước thường xuyên từ hơn 100 ngày/vụ sang kĩ thuật ướt - khô xen kẻ. Bên cạnh đó là phải xử lý rơm rạ sau thu hoạch và tuyệt đối không được đốt. Đồng thời, phải sử dụng các chế phẩm sinh học, hạn chế đến 30% lượng phân bón và thuốc trừ sâu để cây lúa sạch hơn nhưng vẫn đảm bảo năng suất và chất lượng.

Tại buổi tọa đàm, ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Netzero Carbon Việt Nam thông tin, để đo lường lượng khí nhà kính giảm được từ mô hình trồng lúa này, doanh nghiệp sẽ sử dụng công nghệ viễn thám bằng vệ tinh quỹ đạo thấp. Đây là công nghệ do Công ty Spiro Carbon của Mỹ, một đơn vị hàng đầu về trí tuệ nhân tạo về chỉ số carbon trong nông nghiệp thực hiện. Theo kết quả đo đạc thời gian qua ở Thái Lan, mô hình sản xuất lúa kiểu mới giúp giảm lượng phát thải kính nhà kính từ 3 - 3,2 tấn CO2tđ (1 tấn CO2tđ được xem là 1 tín chỉ carbon).

Ông Tiến cho rằng, dựa trên tọa độ, vệ tinh sẽ theo dõi liên tục đồng ruộng của người nông dân từ khi xuống giống đến ngày thu hoạch. Dữ liệu sẽ được lưu giữ bằng công nghệ blockchain và có thể truy xuất bất kỳ lúc nào.

“Sau khi lúa được thu hoạch, khoảng 15 - 30 ngày sau, báo cáo giảm phát thải sẽ được đưa ra. Dựa trên đó, Công ty Cổ phần Netzero Carbon Việt Nam sẽ thu mua và trả tiền cho người nông dân. Chúng tôi cam kết thu mua và bao tiêu lượng phát thải này cho người nông dân với giá 20 USD/ tấn CO2tđ”, ông Tiến nói.

Giảm phát thải carbon trong bất động sản công nghiệp cần đảm bảo tính khả thi
Khi tác động của biến đổi khí hậu ngày càng trở nên rõ ràng và cuộc đua hướng tới trung hòa carbon ngày càng tăng cao, các doanh nghiệp sẽ phải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư