Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 05 tháng 10 năm 2024,
Đắk Lắk phản ánh bất cập về đấu giá quyền khai thác khoáng sản
Linh Đan - 07/07/2024 09:53
 
Quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản còn nhiều điểm bất cập như các tiêu chí về xét chọn hồ sơ; công khai danh sách tổ chức, cá nhân được tham gia phiên đấu giá...

Theo phản ánh của tỉnh Đắk Lắk gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản còn nhiều điểm bất cập như các tiêu chí về xét chọn hồ sơ; công khai danh sách tổ chức, cá nhân được tham gia phiên đấu giá…; các mỏ đấu giá thành công nhưng không thỏa thuận được với người sử dụng đất thì sẽ không triển khai được dự án.

Do đó, để giải quyết bất cập, hạn chế trong công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản, kính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 của Chính phủ về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, phù hợp với Luật Đấu giá tài sản, trong đó bổ sung những quy định có tính chất đặc thù phát sinh trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản; quy định, hướng dẫn cụ thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với người sử dụng đất để nhà đầu tư đủ điều kiện tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản; bổ sung quy định tạo quỹ đất sạch (Nhà nước thu hồi đất, thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng...), xác định trữ lượng, tài nguyên mỏ đảm bảo độ tin cậy, trước khi đưa mỏ khoáng sản ra đấu giá.

Phúc đáp vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, cơ quan này đã xây dựng và trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực khoáng sản, bao gồm cả Nghị định số 22/2012/NĐ-CP nêu trên.

Sau đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần hoàn thiện và báo cáo Chính phủ ban hành. Hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang giao Cục Khoáng sản Việt Nam tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Có nên có khu vực khai thác khoáng sản không cần đấu giá?
Lo ngại còn chỗ cho xin-cho, VCCI kiến nghị quy định theo hướng tất cả các quyền khai thác khoáng sản phải được cấp thông qua đấu giá hoặc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư