Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đắk Nông kỳ vọng thu hút vốn FDI vào lĩnh vực năng lượng
Hoàng Anh - 14/05/2021 13:32
 
Với tiềm năng lớn về phát triển điện gió và điện mặt trời, tỉnh Đắk Nông kỳ vọng sẽ thu hút dòng vốn FDI đầu tư vào năng lượng tái tạo.
Tỉnh Đắk Nông có nhiều tiềm năng về phát triển năng lượng tái tạo.
Tỉnh Đắk Nông có nhiều tiềm năng về phát triển năng lượng tái tạo.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông cho biết, tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch và chương trình nhằm thu hút dòng vốn FDI đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng của tỉnh.

Trong năm 2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Nông đã cấp 4 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án thuộc lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp và lâm nghiệp; với tổng mức đầu tư đăng ký là 3.619 tỷ đồng; tương đương 157 triệu USD, nâng tổng số dự án FDI trên địa bàn tỉnh Đắk Nông là 11 dự án. Các dự án đăng ký thực hiện chủ yếu ở các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản, năng lượng tái tạo. Doanh thu năm 2020 của các doanh nghiệp FDI tại Đắk Nông ước đạt 366,573 triệu USD; xuất khẩu ước đạt 580 triệu USD; Nộp ngân sách đạt 2,7 triệu USD.

Thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chủ yếu vào lĩnh vực nông nghiệp với quy mô và tổng vốn đăng ký nhỏ, năng lực tài chính, công nghệ chưa cao nên chưa tạo được tác động tích cực để thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Vì vậy, tỉnh Đắk Nông cho biết sẽ tạo mọi điều kiện để các dự án FDI đang hoạt động tại địa phương triển khai có hiệu quả, chính quyền địa phương luôn đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư, kinh doanh tại địa phương.

Ngoài ra, xây dựng các tiêu chí, để xác định danh mục dự án đầu tư nước ngoài phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế, xã hội mà tỉnh có nhiều tiềm năng. Tiếp tục thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến khoáng sản, dịch vụ du lịch và đặc biệt là năng lượng tái tạo.

Tại Đắk Nông, rất nhiều nhà đầu tư đề xuất hồ sơ bổ sung quy hoạch các dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh vào quy hoạch điện lực quốc gia.

Cụ thể, điện mặt trời là 13 dự án với tổng công suất là 2.167 MWp, trong đó 1 dự án đã vận hành, 4 dự án đã được bổ sung quy hoạch điện lực, 8 dự án UBND tỉnh trình Bộ Công thương thẩm định, bổ sung quy hoạch.

Điện gió là 14 dự án với tổng công suất là 972 MW, trong đó 8 dự án UBND tỉnh trình Bộ Công thương thẩm định, bổ sung quy hoạch; 6 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang triển khai thực hiện dự án.

Với tiềm năng và thế mạnh như trên, dự kiến trong năm 2021, tỉnh Đắk Nông sẽ thu hút thêm nhiều dự án FDI vào lĩnh vực năng lượng mặt trời.

Hiện 6 dự án điện gió đã được UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận chủ trương đầu tư có tổng công suất là 430 MW. 6 dự án bao gồm Nhà máy điện gió Đắk N’Drung 1, Đắk N’Drung 2, Đắk N’Drung 3 với tổng công suất 300 MW, Nhà máy điện gió Asian Đắk Song 1 với công suất 50 MW, Nhà máy điện gió Đắk Hòa với công suất 50 MW và Nhà máy điện gió Nam Bình 1 với công suất 30 MW. Tổng mức đầu tư dự kiến của 6 dự án nêu trên lên đến gần 15.000 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2021, cả 6 dự án đều được đưa vào hoạt động.

Kon Tum chấp thuận chủ trương đầu tư dự án điện mặt trời 200MW
Dự án Nhà máy điện mặt trời KN Ialy Kon Tum có công suất thiết kế 200 MW, tổng mức đầu tư 4.121 tỷ đồng, được thực hiện tại huyện Sa Thầy,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư