Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đắk Nông triển khai Đề án đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành
Hoàng Anh - 10/12/2019 16:10
 
Tỉnh Đắk Nông đang tích cực thực hiện Đề án xây dựng và triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI), nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp.

Sau quá trình nghiên cứu, khảo sát và lấy ý kiến của các chuyên gia, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Đề án xây dựng và triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI).

Đối tượng khảo sát của Đề án này là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, trong đó doanh nghiệp là đối tượng chiếm chủ yếu. Danh sách doanh nghiệp khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng chọn ngẫu nhiên trên 1.500 doanh nghiệp để phỏng vấn trực tiếp và qua thư.

UBND tỉnh Đắk Nông đã Đề án xây dựng và triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI).
UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Đề án xây dựng và triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương.

Để triển khai thực hiện DDCI một cách đồng bộ, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với VCCI Đà Nẵng tổ chức tập huấn công tác khảo sát phục vụ đánh giá cho cán bộ, điều tra viên khảo sát DDCI đến từ các đơn vị VCCI Đà Nẵng, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Bưu điện Viettel Post và Trung tâm Xúc tiến đầu tư.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông là đơn vị trực tiếp thực hiện công tác khảo sát. Hiện nay các mẫu phiếu khảo sát đã được đơn vị phỏng vấn trực tiếp nhiều doanh nghiệp tiêu biểu thông qua các chương trình Hội nghị, Hội thảo trọng tâm của tỉnh; còn lại đơn vị đã chuyển phiếu khảo sát sang Bưu điện tỉnh để phát thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau khi có kết quả sẽ niêm phong gửi trực tiếp cho VCCI Đà Nẵng để tổng hợp và xếp hạng. Dự kiến thời điểm công bố kết quả DDCI lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông sẽ được công bố vào giữa năm 2020.

Tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và cải cách hành chính.
Tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và cải cách hành chính.

UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, mục tiêu lớn nhất khi triển khai Bộ chỉ số DDCI là tạo chuyển biến tích cực, rõ nét trong thái độ, tư duy và hành động của các sở, ban, ngành và huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh; đồng thời tạo thêm kênh hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp phản ánh tiếng nói của mình tới chính quyền trong việc nâng cao chất lượng điều hành, cải thiện môi trường kinh doanh tại địa phương.

Bộ chỉ số DDCI đóng vai trò như một công cụ theo dõi, giám sát việc thực thi ở các cấp có liên quan, để từ đó nâng cao hiệu quả điều hành của lãnh đạo tỉnh. Từ đó tạo chuyển biến tích cực từ phía chính quyền địa phương để doanh nghiệp thêm thuận lợi trong sử dụng các dịch vụ công.

Nỗ lực của tỉnh Đắk Nông thông qua việc triển khai bộ chỉ số DDCI sẽ góp phần thúc đẩy việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực điều hành kinh tế cấp sở, ngành, địa phương và công tác cải cách hành chính trong các lĩnh vực liên quan phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đắk Nông đề xuất tăng giá đất phi nông nghiệp thị xã Gia Nghĩa giai đoạn 2020 - 2024
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Đắk Nông vừa thẩm tra Dự thảo Nghị quyết thông qua bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024 trên địa bàn tỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư