Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đảm bảo quy trình chặt chẽ khi đàm phán nối lại đường bay với Trung Quốc
Kỳ Thành - 14/07/2020 11:20
 
Việt Nam và Trung Quốc đang bàn các quy trình để mở lại đường bay với tiêu chí rất chặt chẽ, đảm bảo các vấn đề về y tế, kỹ thuật và phải được cả hai bên cùng thông qua.

Tại thông báo kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 (diễn ra ngày 10/7), Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Thông báo nêu rõ, tần suất, điều kiện vận chuyển hành khách giữa hai nước sẽ do nhà chức trách hàng không Việt Nam và Trung Quốc thống nhất.

Trao đổi với báo giới về vấn đề này bên lề Diễn đàn ASEAN về hợp tác tiểu vùng Mekong sáng nay (14/7), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam cho biết, việc mở lại đường bay là điều mong muốn của các nước sau thời gian dịch bệnh Covid-19 tác động nặng nề.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, việc nối lại giao thông và đặc biệt là nối lại các đường bay sẽ giúp Việt Nam và các đối tác khôi phục kinh tế. "Giống như các nước, Chính phủ Việt Nam xem xét việc nối lại đường bay, đặc biệt là với các nước đã kiểm soát khá tốt dịch bệnh", Thứ trưởng nói.

Máy bay được thực hiện khử trùng trong thời gian tập trung kiểm soát dịch bệnh (Ảnh: VNA)
Máy bay được thực hiện khử trùng trong thời gian tập trung kiểm soát dịch bệnh (Ảnh: VNA)

Tuy nhiên, theo Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, đây mới là quyết tâm của các nước, còn để nối lại đường bay, các bên sẽ phải đi vào từng vấn đề cụ thể, với quy trình rất chặt chẽ. "Quy trình đó phải được cả hai bên thông qua, cùng với các vấn đề về y tế, kỹ thuật... cũng phải bảo đảm", Thứ trưởng nhấn mạnh và cho biết, các bên đang tập trung bàn các quy trình đó để mở lại đường bay.

Đề cập đến phạm vi rộng hơn là các nước tiểu vùng Mekong, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ, nhờ nỗ lực của các quốc gia tiểu vùng Mekong, dịch bệnh Covid-19 không gây ra những tác động nặng nề như các vùng khác. "Đó là điểm mạnh, nhưng vì thế mà các nước đang tập trung vào gìn giữ kết quả này cho thật tốt để đảm bảo đời sống, sức khỏe người dân", ông nói.

Vì vậy, theo Thứ trưởng, Mekong đang nhận được sự quan tâm của các đối tác và các đối tác đều muốn sớm kết nối lại với khu vực Mekong.

Trung Quốc tuyên bố dịch COVID-19 tại Bắc Kinh đã được kiểm soát
Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết tình hình dịch bệnh COVID-19 liên quan tới chợ đầu mối Tân Phát Địa ở thủ đô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư