Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Danapha - thương hiệu dược của người Đà Nẵng
Ngọc Tân - 01/04/2016 11:36
 
Trong hành trình dài nửa thế kỷ, với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ công nhân viên qua các thế hệ, Dược Danapha đã vươn mình trở thành thương hiệu nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Có thể nói, chặng đường phát triển của Công ty cổ phần Dược Danapha những năm qua cũng nằm trong sự phát triển đi lên của TP. Đà Nẵng hôm nay.

Cánh chim đầu đàn về ứng dụng khoa học công nghệ

Khi nhắc đến Dược Danapha, người ta nghĩ ngay đến một thương hiệu dược uy tín của TP. Đà Nẵng. Ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1965), mà tiền thân là Xưởng Dược miền Trung Trung Bộ, trải qua bao khó khăn, sau 50 năm, Dược Danapha đã trở thành một doanh nghiệp bào chế và sản xuất dược phẩm lớn mạnh, uy tín nổi bật giữa hàng trăm doanh nghiệp khác cùng ngành trên cả nước. Trong chặng đường ấy, cột mốc đánh dấu cho sự vươn tầm đi ra biển lớn của Danapha chính là sự kiện Xí nghiệp Dược phẩm TW5 tiến hành Đại hội đồng cổ đông lần đầu vào ngày 1/1/2007 và Công ty cổ phần Dược Danapha chính thức đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Quang Trị, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dược Danapha nhớ lại, trước tình hình khó khăn chung của nền kinh tế khi ấy (thời điểm 2007, bắt đầu cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu), Danapha đã vạch ra một chiến lược mới và khác biệt, đó là đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm ưu việt đã được thử nghiệm thành công, cũng như các sản phẩm mang tính độc đáo riêng của doanh nghiệp ra thị trường. Và điều này đã mang lại kết quả khả quan, khi doanh thu của Danapha liên tục tăng, trung bình 15%/ năm.

Đầu tư công nghệ và nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng đưa đến thành công của Danapha
Đầu tư công nghệ và nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng đưa đến thành công của Danapha

Ông Nguyễn Quang Trị cho biết thêm, trong tình hình mới, khi nước ta hội nhập sâu rộng, Danapha đã xác định,  vươn ra biển lớn là con đường tất yếu mà doanh nghiệp cần phải hướng tới. Chính vì vậy, Danapha đã tập trung vào việc xây dựng một nền tảng vững chắc để đáp ứng cho chiến lược phát triển mới, đó là tiếp tục tăng cường đầu tư nâng cấp về công nghệ, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng.

Với việc tập trung đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng, sau nhiều năm xây dựng, hiện nay, Danapha đang sở hữu Nhà máy GMP-WHO đông dược tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng), có quy trình sản xuất tự động khép kín, có thể kết nối mọi công đoạn từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm sau cùng, đảm bảo yêu cầu chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt. Và đây được xem là nhà máy đông dược có quy mô hoàn thiện nhất tại Việt Nam hiện nay. Ngoài ra, Danapha còn đầu tư một số cơ sở nghiên cứu như Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, Nhà máy Dược công nghệ cao Danosome và các dự án phát triển khác tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng để có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

“TPP suy cho cùng cũng là việc phải đáp ứng các tiêu chí về khoa học kỹ thuật, khi gia nhập, chúng ta phải đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Và Danapha coi đó chính là mục tiêu phấn đấu để phát triển lâu dài. Danapha tiếp tục hoàn thiện tiêu chuẩn về khoa học công nghệ để đáp ứng các tiêu chí của TPP”, ông Nguyễn Quang Trị nói.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP. Đà Nẵng đánh giá: “Việc đầu tư của Danapha vào Khu công nghệ cao hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển chung hiện nay của Thành phố. Có thể nói, Danapha là “cánh chim đầu đàn” của Thành phố trong việc đầu tư nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất ra sản phẩm mới. Khoa học công nghệ có gần gũi với cuộc sống và đi vào đời sống thì phải gắn với hoạt động của doanh nghiệp. Và doanh nghiệp cũng chính là cái đích cuối cùng của khoa học công nghệ”.

Nỗ lực cống hiến vì sức khỏe cộng đồng

Đằng sau những sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, công nhân viên, kết quả cụ thể nhất mà Dược Danapha có được ngày hôm nay chính là sự ghi nhận của cộng đồng đối với những sản phẩm cụ thể mà Danapha đã tạo ra. Các sản phẩm quen thuộc có thể kể đến như Bài Thạch (trị sỏi thận); Dưỡng Tâm An Thần (trị suy nhược cơ thể và các chứng căng thẳng, mất ngủ), VG5 (trị các chứng bệnh về gan)… Ngoài ra, Danapha đang theo đuổi dự án nghiên cứu sản xuất thuốc tiêm Lyposome Etoposide và thuốc tiêm Lyposome Paclitaxel dùng để điều trị ung thư với công nghệ thuốc điều trị gốc tiên tiến trên thế giới. Đây không chỉ là tin vui cho những người dân mắc bệnh hiểm nghèo, mà còn góp phần đưa hình ảnh doanh nghiệp nói riêng và TP. Đà Nẵng nói chung lên tầm cao mới.

Ông Nguyễn Quang Trị chia sẻ: “Chúng tôi luôn hướng đến việc phát triển, tạo ra các sản phẩm có giá trị thiết thực cho cộng đồng và cam kết cống hiến hết sức mình vì sức khỏe và hạnh phúc của người dân bằng những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Sức khỏe của cộng đồng là mục tiêu quan trọng nhất mà Danapha hướng tới”.

Không chỉ tập trung cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, Danapha còn gắn sứ mệnh của mình với nhiệm vụ xã hội, nâng cao sức khoẻ nhân dân. Nhiều năm qua, Công ty cổ phần Dược Danapha thường xuyên tổ chức định kỳ các chương trình, hội thảo tại các địa phương trên cả nước, nhằm tuyên truyền nâng cao kiến thức của người dân về chăm sóc sức khoẻ. Có thể kể đến như Hội thảo Rối loạn mỡ máu,  Hội thảo về thuốc đông dược Bài Thạch và Tadimax, Chương trình đồng hành “Sống khỏe - sống vui, phiên bản Ông Tám thời nay”… Các hoạt động xã hội tại địa phương như: Chương trình từ thiện “Danapha - Tết sẻ chia”, Chương trình Tư vấn sức khỏe và tặng quà cho phụ nữ nghèo, Ngày hội hiến máu tình nguyện, Chương trình “Tết ấm cho em”, Chương trình “Dành tặng yêu thương” đến những người khiếm thị… Cùng với các cấp, các ngành của TP. Đà Nẵng, Danapha đã thực hiện các chương trình an sinh xã hội với số tiền ủng hộ hàng tỷ đồng mỗi năm.

Với thành tích xuất sắc của mình, Công ty cổ phần Dược Danapha vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng như: Huân chương Lao động hạng nhất (2006), Huân chương Độc lập hạng ba (2012), Cờ thi đua Chính phủ (2009), Giải thưởng Sao vàng Đất Việt giai đoạn 2008 - 2015 cùng nhiều Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Y tế, UBND TP. Đà Nẵng và của các cấp, các ngành. Nhưng điều quan trọng nhất, Danapha đã nhận được sự tín nhiệm trân trọng từ chính những người dân, những khách hàng đã sử dụng sản phẩm của Công ty.

Cảng Thọ Quang, Đà Nẵng: Dự án hạ tầng hàng hải đầu tiên đầu tư theo hình thức PPP
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp xây dựng tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang, Đà Nẵng sẽ là công trình hàng hải đầu tiên sẽ được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư