Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Dành thứ Hai tiếp doanh nghiệp, Cần Thơ vẫn tụt hạng PCI 2018
Khánh Linh - 28/03/2019 15:52
 
Ngay sau khi VCCI công bố Bảng Xếp hạng PCI 2018, ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ thừa nhận, việc bị tuột khỏi Top 10 của Cần Thơ là tin buồn. “Chúng tôi đã cố gắng, nhưng có lẽ các tỉnh bạn cố gắng nhiều hơn”, ông Hiển nói.
.
Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ

Sau 1 năm lọt vào Top 10 Bảng Xếp hạng PCI 2017, Cần Thơ lại tụt 1 hạng. Cảm nhận của ông thế nào khi đón nhận tin này?

Các doanh nghiệp đã đánh giá, VCCI đã công bố, chúng tôi ghi nhận. Mặc dù cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính luôn là công việc được ưu tiên, nhưng có giảm điểm nghĩa là doanh nghiệp chưa thực sự hài lòng.

Có thể nói là năm vừa rồi có sự giảm nhiệt trong công việc này không, thưa ông?

Chỉ đạo của Thành phố rất rõ, quyết tâm cũng rất rõ. Còn việc giảm điểm, chúng tôi sẽ họp và nghiên cứu cụ thể, song tôi cho rằng, các địa phương khác đang đi nhanh hơn chúng tôi.

Năm ngoái, khi Cần Thơ lần đầu lọt top 10 các địa phương có năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cao nhất, chúng tôi đã xác định phải nỗ lực để trụ hạng, vượt lên.

Thành phố đã chỉ đạo 6 việc cụ thể.

Một là, công khai minh bạch các loại quy hoạch, nhất là quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hai là, cải cách thủ tục hành chính. Yêu cầu là thủ tục gọn, thời gian ngắn. Trong phần việc này, thì yếu tố con người rất quan trọng. Chúng tôi xác định các công chức hành chính phải được đào tạo, có kỹ năng, giao tiếp tốt..

Ba là, tạo môi trường dịch vụ phục vụ các nhà đầu tư, như trường học, bệnh viện, các hoạt động văn hóa – thể thao. Các nhà đầu tư đến với Cần Thơ sẽ có một môi trường sống thuận lợi.

Bốn là, cung cấp lao động. Ngay tại quận Ninh Kiều, có nhiều trường đào tạo tay nghề. Chúng tôi đảm bảo các nhà đầu tư đến Cần Thơ sẽ tìm được lao động có đào tạo, có tay nghề cao ngay tại chỗ.

Năm là, tập trung công tác bồi thường, tái định cư, tạo đất sạch cho nhà đầu tư. Trong các dự án có sử dụng đất, đây là phần việc được ưu tiến, để nhà đầu tư sớm có đất triển khai dự án.

Sáu là, an ninh, trật tự xã hội được bảo đảm. Nhà đầu tư phải cảm thấy thực sự an tâm khi sống và làm việc ở Cần Thơ.

Việc xuống hạng của Cần Thơ có thể nói là chúng tôi đã cố gắng, nhưng các địa phương khác đã cố gắng hơn, tốt hơn. Đây cũng là việc chúng tôi sẽ phải phân tích, thảo luận trong nội bộ.

Hai năm trước, Cần Thơ nổi lên với ngày Thứ Hai dành cho doanh nghiệp, tạo kênh đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với doanh nghiệp hàng tuần. Việc này có được thực hiện đều không, thưa ông?

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vẫn dành thứ Hai trong tuần để tiếp doanh nghiệp. Với các sở, ban ngành thì bố trí 1 tháng 2 ngày tiếp doanh nghiệp. Còn quận, huyện thì 1 ngày.

Thực tế, phần lớn các doanh nghiệp quan tâm đến các buổi làm việc với Chủ tịch thành phố, các sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường…

Các quận huyện vẫn bố trí ngày tiếp doanh nghiệp, nhưng do không nhiều doanh nghiệp đến, nên không bố trí người trực như trước, thay vào đó là sẽ ưu tiên tiếp doanh nghiệp nếu có nhu cầu.

Các doanh nghiệp có tận dụng tốt kênh đối thoại này không, theo ông?

Không chỉ kênh đối thoại trên, các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp cũng tận dụng nhiều kênh để gửi ý kiến, kiến nghị đến lãnh đạo Thành phố.

Ngay trong cuộc họp với báo chí, nhiều doanh nghiệp cũng gửi ý kiến đến.

Định kỳ lãnh đạo thành phố cũng tổ chức đối thoại, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, để đảm bảo các vấn đề, vướng mắc nếu phát sinh sẽ được xử lý ngay, không bị dồn lại.

Chủ tịch UBND Thành phố là người trực tiếp chỉ đạo việc giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. 

So với các địa phương khác trong Vùng đồng bằng sông Cửu Long, có vẻ thứ hạng PCI của Cần Thơ chưa thực sự nổi trội? Ông lý giải thế nào về việc này?

Cần Thơ là trung tâm của vùng, số lượng doanh nghiệp đông, nên tôi nghĩ cũng phát sinh nhiều vấn đề hơn, nhiều khi chúng tôi không lường hết được, nên chưa đảm bảo phục vụ thuận lợi cho tất cả doanh nghiệp.

Sau cuộc công bố PCI 2018, cũng như các năm trước, chúng tôi sẽ họp để phân tích, đánh giá từng chỉ số, vì sao xuống, vì sao tăng, đơn vị nào chưa được, lĩnh vực nào chưa được… Việc chỉ đạo cải thiện sẽ đến từng địa chỉ cụ thể, cách thức, giải pháp rõ ràng để cải thiện thứ hạng PCI.

Thưa ông, Cần Thơ có đặt mục tiêu cụ thể nào cho PCI năm tới không?

Việc này sẽ được phải bàn trong cuộc họp tới. Cá nhân tôi cho rằng, chúng tôi phải nỗ lực để luôn có mặt trong Top 10 PCI hàng năm. Việc tuột top 10 PCI năm 2018 là một tin buồn.

Cần Thơ quan tâm mời gọi đầu tư các đối tác Nhật Bản và Singapore
Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (CPA) cho biết, tính đến cuối năm 2018, trên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư