Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đảo nổi kỳ lạ giữa biển Hội An đang tiếp tục "nở" ra
- 21/04/2019 07:37
 
Sau hai tuần đoàn khảo sát của Tổng cục Phòng chống thiên tai và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiểm tra thực địa đảo nổi giữa biển Hội An, đến nay đảo nổi này tiếp tục được bồi thêm với chiều dài khoảng 200m.

Ngày 20/4, PV Dân trí trở lại đảo nổi giữa biển Hội An sau hơn hai tuần cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương tới đây khảo sát.

Đảo nổi giữa biển Hội An

Mốc cắm ở mép nước cách đây ít lâu giờ đã lùi sâu vào trong.

Theo quan sát của PV, tốc độ bồi của đảo này rất nhanh, nhất là về hướng Bắc và Đông. Bằng mắt thường có thể nhận thấy đảo “nở” thêm so với cách đây hơn 2 tuần. Ở đầu phía Bắc, doi cát kéo dài thêm khoảng 200m. Còn về phía Đông, cát cũng "nở" thêm ra hàng chục mét.

Trước đây, theo ước tính ban đầu, diện tích của đảo cát nổi này khoảng 15ha, tuy nhiên diện tích hiện đã lớn hơn, chưa kể những bãi cát ngầm cách bờ hàng trăm mét về phía Đông, hướng ra Cù Lao Chàm.

Đảo nổi giữa biển Hội AnĐảo nổi giữa biển Hội An

Đoạn cát bồi thêm kéo dài khoảng 200m kể từ ngày 5/4

Theo ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch TP Hội An, theo chỉ đạo của tỉnh, TP Hội An đã tổ chức cắm biển cấm du khách cũng như người dân tổ chức các hoạt động qua đêm, vui chơi giải trí trên đảo cát này.

Điều đặt biệt, ngoài đảo cát nổi nói trên, ngay chỗ biển Cửa Đại đoạn cửa sông Thu Bồn đổ ra biển mà cách đây 2 năm bị bão đánh tạo ra một cửa biển mới nay cũng có một cồn cát nổi lên, bằng mắt thường cũng có thể nhận ra.

Bờ kè Cửa Đại đang bồi cát

Đoạn bờ kè cứng hiện cũng đã có cát bồi trở lại

Bên cạnh đó, đoạn kè cứng 714m bờ biển Cửa Đại trong một tháng trở lại đây cũng được bồi đắp. Nếu như các năm trước, ngay mép đoạn bờ kè này nước sâu từ 4-5m, nay cát về và tạo thành bãi, như ông Nguyễn Thế Hùng cho rằng “nhìn thấy mà sướng run”.

Ông Nguyễn Thế Hùng cho biết, đây là hiện tượng rất kỳ lạ của biển Hội An trong năm nay.

“Với trách nhiệm quản lý nhà nước, rất mong các cấp ngành quan trắc, theo dõi, kiểm tra giúp xác định cơ chế dòng chảy cũng như nguyên nhân việc cát bồi trở lại ở cửa sông, khu vực đảo nổi, khu vực bãi biển Cửa Đại vốn bị sạt lở nặng”, ông Hùng nói.

Công Bính

Mở bán shophouse Casamia - đích đến 3 đắc lợi độc tôn tại Hội An
Trước thời điểm bàn giao dự án (dự kiến vào Quý IV/2019), Casamia một lần nữa khiến nhà đầu tư chú ý với lễ mở bán shophouse diễn ra vào ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư