Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đạt chuẩn Basel II, MSB muốn bán vốn cho nhà đầu tư ngoại
Hà Tâm - 18/06/2019 13:09
 
Ngày 17/6, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức được Ngân hàng Nhà nước trao quyết định áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN về quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo chuẩn mực quốc tế Basel II.
MSB là ngân hàng tiếp theo đạt chuẩn Basel 2
Đạt chuẩn Basel II chứng tỏ mức độ an toàn của MSB với khách hàng 

MSB cho biết, để đạt được thành quả này, trong thời gian qua, MSB đã không ngừng nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu của chuẩn mực Basel II: Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) luôn đạt ở mức trên 9% cao hơn so với quy định 8%, đảm bảo được thước đo quan trọng nhất về mức độ an toàn hoạt động của ngân hàng, mang đến sự an tâm cho khách hàng, đối tác và cổ đông.

Trên nền tảng năng lực quản trị rủi ro sẵn có, MSB đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống, nguồn nhân lực, tập trung việc triển khai các dự án cải thiện chất lượng dữ liệu, bổ sung, sửa đổi gần 100 quy trình, hoàn thiện chính sách quản trị rủi ro…, đưa Basel II vào thực tiễn hoạt động kinh doanh giúp khách hàng tiếp cận với dịch vụ ngân hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả, minh bạch hơn.

Việc tuân thủ theo Basel II đồng nghĩa với việc MSB được công nhận là ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả và minh bạch theo những nguyên tắc quản trị rủi ro cao hơn, theo chuẩn quốc tế, giúp ngân hàng nâng cao vị thế, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.   

Basel II là một bộ các tiêu chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo các ngân hàng hoạt động an toàn, bền vững, minh bạch và hiệu quả. Basel II là phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel, sử dụng khái niệm "3 trụ cột" bao gồm yêu cầu vốn tối thiểu, giám sát của cơ quan quản lý và công bố thông tin trong quản trị ngân hàng. 

Để tăng vốn, MSB đang lên kế hoạch chào bán khoảng 20% vốn cho các nhà đầu tư quốc tế, bao gồm cả 10% vốn dưới dạng cổ phiếu quĩ - tức là toàn bộ số cổ phiếu quĩ mà ngân hàng đang có.  

Năm 2019, MSB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.860 tỷ đồng, tăng 77% so với năm trước. Tổng tài sản ước tăng 11% đạt 153.015 tỷ đồng, trong đó dư nợ tín dụng tăng 35% đạt 74.294 tỷ đồng. Vốn huy động thị trường 1 và trái phiếu huy động ước đạt 87.637 tỷ đồng, tăng 22%.

Tính đến hết quí I, lợi nhuận trước thuế MSB đạt 73 tỷ đồng, giảm gần 70% so với cùng kì và chỉ hoàn thành 4% kế hoạch. Tổng tài sản của MSB tính đến hết quí I đạt 134.944 tỷ đồng, giảm 2,1%. Trong đó cho vay khách hàng gần như không đổi với 48.771 tỷ đồng. Số dư tiền gửi khách hàng giảm nhẹ 1,3% với 40.157 tỷ đồng.

Một khách hàng của Maritime Bank trúng 666 triệu đồng
Vừa mở tài khoản M-Money vào đầu tháng 10/2018 và cũng chỉ mới thực hiện một số giao dịch nhưng khách hàng Phạm Thị Hậu đã trở thành người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư