Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đấu giá Khách sạn Kim Liên: Ai là người chiến thắng?
Kỳ Thành - 22/12/2015 16:58
 
Với kết quả đấu giá lên tới 247.200 đồng/cổ phần, tương đương với việc nhà đầu tư thắng cuộc phải bỏ ra hơn 1.000 tỷ đồng để sở hữu 3,65 triệu cổ phần (52,43% vốn tại CTCP Du lịch Kim Liên), câu hỏi được nhiều người đặt ra sau phiên đấu giá lô cổ phần trên là “Ai là người chiến thắng?”

Sáng 22/12, phiên đấu giá trọn lô 3.647.433 triệu cổ phần tại CTCP Du lịch Kim Liên đã diễn ra thành công với mức giá mua cao nhất và cũng là mức giá thắng cuộc đấu giá lần này là 247.200 đồng/cổ phần. Theo thông báo của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), nhà đầu tư thắng cuộc phiên đấu giá này là một tổ chức.

Mặc dù kết quả kinh doanh của CTCP Du lịch Kim Liên trong những năm qua không có nhiều nổi trội, nhưng tình hình hoạt động của Công ty khá ổn định. Các chỉ tiêu tài chính trong năm 2013 và 2014 như lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) đạt 0,13 và 0,12, lợi nhuận trên vốn cổ phần (ROE) đạt 0,16 và 0,15; duy trì cổ tức hàng năm ở mức 16 - 17%. Đơn vị tư vấn đợt chào bán là CTCP Chứng khoán Phố Wall cho biết, năm 2015, Công ty Du lịch Kim Liên ước đạt doanh thu 122,7 tỷ đồng, lợi nhuận 13,6 tỷ đồng.

Điểm mấu chốt khiến phiên đấu giá lô cổ phần CTCP Du lịch Kim Liên đó là công ty này đang trực tiếp quản lý Khách sạn Kim Liên - tọa lạc tại vị trí đắc địa trên khu đất 3,5 ha ở phố Đào Duy Anh (Đống Đa, Hà Nội).

Ngoại trừ các cá nhân bỏ phiếu tham gia đấu giá, trong đó có cả nhà đầu tư ở lứa tuổi 9x cũng gây tò mò cho giới truyền thông, phiên đấu giá này được nhận định là cuộc chơi của các “ông lớn” có tiềm lực mạnh thật sự như Văn Phú Invest, GP Invest, Thaigroup (tiền thân là Xuân Thành Group), CTCP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành, Hải Phát Thủ đô, Hanoitourist, Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI), CTCP Cơ điện lạnh (REE)…

Các đại gia tên tuổi góp mặt trong đợt đấu giá cổ phần Khách sạn Kim Liên
Các đại gia tên tuổi góp mặt trong đợt đấu giá cổ phần Khách sạn Kim Liên

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online, một cổ đông nắm 4.000 cổ phiếu CTCP Du lịch Kim Liên cho biết, ngay trước phiên đấu giá khoảng 2 tuần, một tổ chức không nằm trong danh sách trên đã chào mua cổ phần CTCP Du lịch Kim Liên đang được các cổ đông nhỏ lẻ nắm giữ với giá thỏa thuận lên tới 90.000 đồng/cổ phần.

Tuy nhiên, để được toàn quyền khai thác khu đất vàng Khách sạn Kim Liên, nhà đầu tư chiến thắng trong đấu giá này phải thương lượng được với các cổ đông hiện hữu. Với cơ cấu cổ đông khá phức tạp, trong đó, ngoài SCIC, còn có 3 cổ đông lớn nắm giữ trên 5% vốn tại Khách sạn Kim Liên là GP Bank, GP Invest và Công ty Tài chính Bưu điện. Sau khi GP Bank được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, quyền quản lý 26,89% cổ phần tại Khách sạn Kim Liên đã được chuyển giao cho VietinBank. Bên cạnh đó, khu đất này còn nằm trong quy định giới hạn chiều cao xây dựng.

Mặc dù thông tin chính thức chưa được công bố, nhưng theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư Online, “người chiến thắng” trong phiên đấu giá này là một doanh nghiệp kinh doanh các ngành nghề, lĩnh vực như xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng, chứng khoán, bảo hiểm… và có vị Chủ tịch HĐQT là nhân vật nổi tiếng sở hữu nhiều siêu xe.

Để chính thức sở hữu toàn bộ lô cổ phần trên, nhà đầu tư thắng cuộc phiên đấu giá sẽ phải nộp hơn 1.000 tỷ đồng trước 16 giờ ngày 31/12/2015 để hoàn tất thủ tục. Nếu nhà đầu tư này “nghĩ lại” và quyết định bỏ tham gia, đồng nghĩa với việc sẽ không được nhận lại toàn bộ số tiền đặt cọc tương đương 11,2 tỷ đồng.

Đấu giá Khách sạn Kim Liên: Giá chiến thắng lên tới 274.200 đồng/cổ phần
Tại phiên đấu giá trọn lô 3,65 triệu cổ phần CTCP Du lịch Kim Liên do Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm giữ diễn ra sáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư