Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Dấu hiệu sớm nhận biết các bệnh lý về gan
D.Ngân - 25/04/2021 20:23
 
Dấu hiệu gợi ý mở đầu của bệnh về gan mật nói chung là người bệnh biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, đầy hơi, chướng bụng, đau, sốt…

Tại Hội thảo Chăm sóc sức khỏe toàn diện thời 4.0 nằm trong khuôn khổ “Ngày hội sức khỏe cộng đồng” vừa được tổ chức, các chuyên gia y tế đã khuyến cáo các biện pháp phòng chống bệnh lý nguy hiểm như gan, tiểu đường.

Để phòng tránh bệnh, theo chuyên gia, người dân cần tiết chế chế độ ăn uống làm sao cân bằng giữa chất mỡ, đạm, đường, vitamin cần thiết.

Với thắc mắc của nhiều người về các dấu hiệu cho biết bệnh nhân mắc các bệnh lý về gan, TTND.TS.BSCC.Hoàng Văn Tuyết, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho hay, dấu hiệu gợi ý mở đầu của bệnh về gan mật nói chung có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, đầy hơi, chướng bụng, đau, sốt…

Đôi khi bệnh nhân có dấu hiệu như vàng da, vàng mắt, đi tiểu sẫm màu, đi ngoài phân bạc màu hoặc phân xanh.

Theo chuyên gia, với những dấu hiệu sớm, phát hiện được có thể ngăn chặn bệnh tăng nặng. Còn với những triệu chứng như  bụng chướng, chân phù, thở hổn hển, chân tay run… là những triệu chứng đã ở giai đoạn muộn.

Về nguyên nhân khiến các bệnh lý về gan tăng mạnh như thời gian qua, bác sĩ Tuyết cho hay, chức năng gan bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, đặc biệt là vấn đề ăn uống không hợp lý, dư thừa các chất dinh dưỡng, ít rau xanh… dẫn tới tình trạng gan nhiễm mỡ.

Hiện, nay gan nhiễm mỡ đang là tình trạng khá phổ biến trong nhóm bệnh lý về gan.  Bên cạnh đó, việc lạm dụng đồ uống có ga, rượu bia dùng quá nhiều làm suy giảm chức năng gan.

Ngoài ra, việc tự ý dùng các loại thuốc kháng sinh không theo chỉ định, uống thuốc nam, thuốc lá không rõ nguồn gốc cũng. ảnh hưởng tới chức năng gan. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho bệnh lý về gan ngày càng ra tăng.

Các tác nhân bên ngoài như ký sinh trùng, bệnh do giun chui ống mật cũng có thể gây tắc gan mật, thậm chí gây nhiễm trùng đường mật trầm trọng dẫn tới tử vong. Đặc biệt, viêm gan virus nếu không được kiểm soát có thể tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

Để phòng tránh bệnh, theo chuyên gia, người dân cần tiết chế chế độ ăn uống làm sao cân bằng giữa chất mỡ, đạm, đường, vitamin cần thiết.

Với bệnh tiểu đường, Ths.BSCKI.Nguyễn Thị Tường Vân cho biết, các dấu hiệu của bệnh tiểu đường là ăn nhiều, uống nhiều, đái nhiều và gầy nhiều.

Khi bệnh nhân có 2 dấu hiệu hoặc 1 trong 4 dấu hiệu nêu trên người dân cần nên đi kiểm tra xem có bị tiểu đường không.

Qua thực tế thăm khám bệnh thời gian qua bác sĩ Vân cho hay, rất nhiều trường hợp phát hiện suy thận do tiểu đường kéo dài mà bệnh nhân không hay biết. Bởi vậy, theo bác sĩ Vân, những lứa tuổi ngoài 35 nên đi kiểm tra đường huyết định kỳ 6 tháng/ lần.

Phòng tránh bệnh tiểu đường, theo chuyên gia, chúng ta phải hạn chế tất cả các loại thực phẩm đưa nhiều gluxit- đường vào trong cơ thể. Có thể là đường trực tiếp như đường kính, đường trắng; đường từ hoa quả; đường chuyển hóa từ hoa quả.

Người bị tiểu đường nên hạn chế ăn tinh bột, ăn trái cây ngọt. Thay vào đó ăn những thực phẩm làm giảm khả năng đói nhưng không có nhiều tinh bột như ăn nhiều rau, đậu phụ, khoai sọ,...

“Với hoa quả, bệnh nhân nên ưu tiên thanh long, ổi, táo xanh, táo chua thay vì táo ngọt, bưởi da xanh, hạn chế ăn những trái cây quá ngọt như mít, vải”, bác sĩ nêu.

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong chẩn đoán, điều trị bệnh lý tim mạch
Bệnh viện E đang áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý tim mạch.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư