Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Dầu mỏ tiếp tục rớt giá vì Covid-19
Lê Quân - 29/06/2021 17:40
 
Thị trường dầu mỏ chứng kiến ngày trượt giá thứ 2 liên tiếp do lo ngại nhu cầu nhiên liệu sẽ chững lại khi dịch Covid-19 phức tạp thêm.
Nhà máy lọc dầu Abqaiq của Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Saudi Aramco. Ảnh: AFP
Nhà máy lọc dầu Abqaiq của Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco. Ảnh: AFP

Giá dầu Brent giao kỳ hạn hôm nay 29/6 tiếp tục trượt thêm 35 cent, tương đương 0,5%, xuống 74,33 USD/thùng vào lúc 07:06 giờ GMT, sau khi lao dốc 2% trong ngày giao dịch hôm qua.

Sau cú trượt 1,5% trong ngày hôm qua, giá dầu thô WTI giao sau của Mỹ hôm nay cũng rớt thêm 0,5% xuống 72,57 USD/thùng.

Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp khi số ca nhiễm biến thể Delta ở nhiều quốc gia đang tăng nhanh. Trong khi đó, đại diện Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Nga, và các đồng minh (còn gọi tắt là OPEC+) dự kiến họp mặt vào ngày 1/7 để thảo luận việc nới lỏng các mức hạn chế nguồn cung.

Dự báo trước đó của OPEC cho thấy nguồn cung dầu mỏ toàn cầu trong quý IV/2021 sẽ giảm 2,2 triệu thùng/ngày. Đây là căn cứ để các nhà sản xuất dầu mỏ đồng thuận với kế hoạch tăng sản lượng.

"Chúng tôi dự kiến cùng nhau giải phóng 250 (nghìn thùng dầu/ngày) trong nguồn cung hạn chế kể từ tháng 8. Nếu không bật nắp thêm nguồn cung, giá dầu Brent có thể cán mốc 80 USD (một thùng) vào tháng tới", Howie Lee, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng OCBC Singapore dự đoán.

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, hai điểm đến nghỉ hè ưa thích của người châu Âu, hôm 28/6 đã áp dụng các biện pháp hạn chế mới đối với những người Anh chưa tiêm vaccine Covid-19. Trong khi đó, 80% người Australia đang trong diện áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn do sự bùng phát của Covid-19 trên khắp nước này.

Còn tờ Financial Times đưa tin, tiến trình đàm phán về "hành lang du lịch" giữa Mỹ và Vương quốc Anh cũng bị chậm lại, một phần do lo ngại về số ca nhiễm biến thể Delta tại Vương quốc Anh.

Các nhà phân tích kỳ vọng OPEC + sẽ tăng cung dầu thêm khoảng 500.000 thùng/ngày vào tháng 8 bởi thị trường bị thắt chặt thời gian qua, trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu của Mỹ và Trung Quốc - hai quốc gia tiêu thụ nhiều dầu mỏ nhất thế giới - đã tăng mạnh.

Giới đầu tư đang đón đợi công bố dữ liệu tồn kho dầu mới nhất của Mỹ để sớm có những phán đoán thị trường. Trong cuộc thăm dò gần đây của Reuters, nhiều nhà phân tích cho rằng đà giảm dự trữ dầu thô sẽ còn kéo dài sang tuần thứ 6 liên tiếp, còn dự trữ xăng cũng đi xuống.

Còn trong cuộc thăm dò khác được tiến hành trước khi Viện Dầu mỏ Mỹ công bố báo cáo tình hình vào ngày 29/6, bảy nhà phân tích đã ước tính các kho dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước giảm trung bình khoảng 4,5 triệu thùng.

OPEC+ phê chuẩn kế hoạch tăng sản lượng khai thác dầu mỏ
Tại cuộc họp ngày 1/6, nhóm Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, đã nhất trí duy trì mức tăng sản lượng đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư