Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
“Đấu” quyết liệt vụ xóa sổ Bệnh viện Anh Minh
Ngô Nguyên - 30/05/2023 16:21
 
Cục Thi hành án dân sự TP.HCM cho rằng, việc thẩm định giá, bán đấu giá tài sản quyền sử dụng đất và tài sản trên đất Bệnh viện Đa khoa Anh Minh để thi hành án đã được Liên ngành Trung ương đồng thuận, nhưng chủ bệnh viện này phản bác quyết liệt quan điểm trên.
Bệnh viện Đa khoa Anh Minh đang bị bán đấu giá tài sản để trả nợ
Bệnh viện Đa khoa Anh Minh đang bị bán đấu giá tài sản để trả nợ

Lý lẽ của cơ quan thi hành án

Báo Đầu tư có bài “Bệnh viện Đa khoa Anh Minh đối diện nguy cơ xóa sổ” trên số báo ra ngày 24/5/2023, phản ánh việc bệnh viện này đang bị cưỡng chế thi hành án bởi khoản nợ 238 tỷ đồng, dẫn tới nguy cơ xóa sổ.

Mới đây, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM (Cục THADS) đã ra thông cáo báo chí về vụ việc này.

Theo đó, Cục THADS TP.HCM cho hay, đang tổ chức thi hành Bản án số 36/2020/KDTM-PT ngày 15/7/2020 của Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM và Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 08/QĐ-CTHADS ngày 1/10/2020 của Cục trưởng Cục THADS TP.HCM với các khoản thi hành gồm:

Buộc ông Vũ Hải Anh (đồng sở hữu Bệnh viện Đa khoa Anh Minh) thanh toán cho Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Phát (là người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của nguyên đơn) số tiền hơn 238 tỷ đồng (trong đó, nợ gốc là 83,7 tỷ đồng; nợ lãi trong hạn là 3,7 tỷ đồng; nợ lãi quá hạn là 150,6 tỷ đồng).

Trường hợp ông Vũ Hải Anh thanh toán đầy đủ số tiền nêu trên mà không phải thực hiện phát mại thì Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Phát có nghĩa vụ hoàn trả bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND TP.HCM cấp cho Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Anh Minh.

Trường hợp ông Vũ Hải Anh không thanh toán hoặc thanh toán không đầy đủ đối với số tiền nêu trên, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Phát được quyền yêu cầu Cơ quan thi hành án phát mại tài sản gồm: toàn bộ diện tích đất và tài sản gắn liền với đất của Bệnh viện Đa khoa Anh Minh tại địa chỉ số 15-16 đường Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM; toàn bộ phần vốn góp của ông Vũ Hải Anh và ông Vũ Hải Minh Anh trong Bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa Anh Minh có chủ sở hữu là Công ty TNHH Anh Minh, thành viên góp vốn là hai anh em: ông Vũ Hải Anh (59 tỷ đồng, 10% vốn điều lệ) và ông Vũ Hải Minh Anh (531 tỷ đồng, 90% vốn điều lệ).

Ngày 25/4/2012, ông Vũ Hải Anh và em trai lập hợp đồng chuyển nhượng vốn. Theo đó, ông Vũ Hải Minh Anh chuyển nhượng cho ông Vũ Hải Anh 80% vốn điều lệ trong Công ty, tương đương giá trị vốn góp là 472 tỷ đồng. Ông Vũ Hải Anh ký hợp đồng tín dụng vay OceanBank 230 tỷ đồng, để bổ sung vốn mua lại một phần vốn góp của ông Vũ Hải Minh Anh. Tài sản thế chấp là hơn 2.800 m2 và tài sản gắn liền trên đất của Công ty TNHH Anh Minh - tức Bệnh viện Đa khoa Anh Minh, cùng toàn bộ vốn góp 590 tỷ đồng của hai anh em.

Do ông Vũ Hải Anh không trả được nợ vốn và lãi nên bị kiện và Tòa án buộc ông phải trả nợ vốn và lãi hơn 238 tỷ đồng. Trường hợp không thanh toán, thì phải phát mãi tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất đã thế chấp, cũng như toàn bộ phần vốn góp của ông và ông Vũ Hải Minh Anh trong Công ty để thu hồi nợ.

Quá trình tổ chức thi hành án, Chấp hành viên Cục THADS TP.HCM đã thực hiện việc thông báo hợp lệ các quyết định, giấy tờ về thi hành án cho các bên đương sự theo quy định của pháp luật.

Hết thời hạn tự nguyện thi hành án, ông Vũ Hải Anh không tự nguyện thi hành án, Chấp hành viên đã thực hiện việc kê biên, xử lý tài sản là toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất Bệnh viện Đa khoa Anh Minh để thi hành án.

Ngày 17/6/2022, Cục THADS TP.HCM nhận được Quyết định giám đốc thẩm ngày 29/4/2022 của Tòa án Nhân dân tối cao. Theo đó, quyết định hủy một phần bản án kinh doanh, thương mại phúc thẩm của Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM và hủy một phần bản án kinh doanh, thương mại sơ thẩm của Tòa án Nhân dân TP.HCM về vụ án "Tranh chấp hợp đồng tín dụng và tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng vốn góp giữa các thành viên công ty" giữa nguyên đơn là Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) với bị đơn là ông Vũ Hải Anh và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác về phần giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp giữa ông Vũ Hải Anh và ông Vũ Hải Minh Anh.

Cục THADS TP.HCM đã tổ chức họp liên ngành Thành phố và đề nghị Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) hướng dẫn nghiệp vụ. Tại cuộc họp ngày 23/12/2022, Liên ngành Trung ương thống nhất kết luận: “Quyết định giám đốc thẩm số 07/2022/KDTM-GĐT ngày 29/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao chỉ hủy về phần giải quyết tranh chấp hợp đồng góp vốn mà không đề cập đến hợp đồng tín dụng. Do đó, phần giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng đang có hiệu lực pháp luật nên tiếp tục tổ chức thi hành án theo quy định”.

Trên cơ sở đó, Chấp hành viên đã thực hiện việc thẩm định giá, bán đấu giá tài sản bảo đảm là toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản trên đất Bệnh viện Đa khoa Anh Minh.

Ngày 3/3/2023, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM đã tổ chức bán đấu giá tài sản nêu trên với giá khởi điểm là 308,4 tỷ đồng, giá trúng đấu giá là 440,7 tỷ đồng, người mua trúng đấu giá là Công ty Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Phát.

Ngày 31/3, công ty này đã nộp đủ tiền mua tài sản theo quy định. Tới ngày 3/4, Chấp hành viên ban hành quyết định về việc giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá và thông báo cho Bệnh viện Đa khoa Anh Minh và những người liên quan thực hiện việc giao tài sản cho người mua được tài sản đấu giá. Nhưng vì Bệnh viện Đa khoa Anh Minh và những người liên quan không tự nguyện giao tài sản, nên tới ngày 17/4, Chấp hành viên ban hành quyết định về việc cưỡng chế giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá. Theo đó, Cục THADS TP.HCM sẽ tổ chức cưỡng chế thi hành án vào ngày 31/5 bằng biện pháp trục xuất toàn bộ người và tài sản ra khỏi Bệnh viện Đa khoa Anh Minh để giao tài sản cho Công ty Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Phát.

Chủ bệnh viện kiên quyết phản bác

Ngay sau ý kiến của Cục THADS TP.HCM, ông Vũ Hải Minh Anh, Giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Anh Minh, có văn bản phản biện quyết liệt.

Ông Vũ Hải Minh Anh cho rằng, việc Cục THADS TP.HCM vận dụng biên bản của cuộc họp Liên ngành Trung ương ngày 23/12/2022 để thi hành án là vi hiến, bởi lẽ, không có cuộc họp liên ngành nào có thể thay thế và đứng trên các quy định của pháp luật.

Trong khi, tại khoản 22, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung Điều 50, Luật Thi hành án dân sự quy định: “Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự phải ra quyết định đình chỉ thi hành án trong trường hợp sau đây: Bản án, quyết định bị hủy một phần hoặc toàn bộ, trừ trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 103 của Luật này”.

Bản án nêu trên bị hủy một phần trước khi bán đấu giá tài sản, nên cũng không thể áp dụng điều khoản “Trường hợp người mua được tài sản bán đấu giá đã nộp đủ tiền mua tài sản bán đấu giá nhưng bản án, quyết định bị kháng nghị, sửa đổi hoặc bị hủy thì cơ quan thi hành án dân sự tiếp tục giao tài sản, kể cả thực hiện việc cưỡng chế thi hành án để giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá, trừ trường hợp kết quả bán đấu giá bị hủy theo quy định của pháp luật hoặc đương sự có thỏa thuận khác”.

Căn cứ các quy định trên, nếu bản án bị hủy một phần thì lãnh đạo Cục THADS TP.HCM phải đình chỉ thi hành án.

“Theo chúng tôi, đây là sai sót nghiêm trọng của Cục THADS TP.HCM trong việc thi hành bản án này. Cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa thấy lý giải của Cục THADS TP.HCM về vấn đề này”, văn bản của ông Vũ Hải Minh Anh nêu. 

Mặt khác, theo ông Vũ Hải Minh Anh, tại Bệnh viện hiện nay, ngoài toàn bộ khu đất (diện tích 2.810,1 m2) và công trình trên đất (là công trình nhà cấp 2, gồm 6 tầng và 1 hầm), thì còn nhiều trang thiết bị y tế bên trong bệnh viện, bao gồm: máy chụp X-quang; máy chụp CT; trang thiết bị phòng mổ; trang thiết bị vật tư y tế và nhiều trang thiết bị, vật tư khác.

Các trang thiết bị này hoàn toàn không phải là tài sản thế chấp để bảo đảm khoản vay nêu trên và đương nhiên không phải là tài sản thuộc diện phải thi hành án. Nhưng Cục THADS TP.HCM vẫn tiến hành thi hành án và bán đấu giá tài sản đối với khu đất và công trình trên đất mà “cố tình bỏ quên” phần trang thiết bị y tế trị giá hơn 100 tỷ đồng. Từ đó sẽ dẫn đến toàn bộ trang thiết bị của Bệnh viện bị hư hỏng, gây thiệt hại nghiêm trọng.

“Chúng tôi cho rằng, các thông tin mà Cục THADS TP.HCM nêu là không đúng bản chất vụ việc, cố tình né tránh các vi phạm trong việc thi hành bản án nêu trên. Chúng tôi hoàn toàn không có ý định chống đối các hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có Cục THADS TP.HCM. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ bảo vệ đến cùng quyền lợi hợp pháp của chúng tôi, căn cứ theo các quy định của pháp luật”, ông Vũ Hải Minh Anh nói.

Bình Định bán đấu giá thành công khu nhà đất công, thu về gần 30 tỷ đồng
Khu nhà, đất số 11, đường Ngô Mây, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã bán đấu giá thành công với giá trúng hơn 29,6 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư