Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Đầu tư 14.331 tỷ đồng xây 93 km cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Bảo Như - 16/09/2023 08:05
 
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) giai đoạn 1 sẽ được triển khai theo hình thức PPP, dự kiến lựa chọn nhà đầu tư từ quý III/2023.
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng vừa ký Quyết định số 1199/QĐ – UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức PPP (giai đoạn 1).

Dự án có điểm đầu (Km0+00) tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối giai đoạn 1 taij Km93+350 điểm giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng. Tổng chiều dài Dự án (giai đoạn 1) khoảng 93,35 km đi qua địa bàn các huyện Văn Lãng, Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn; huyện Thạch An và Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80 km/h, với bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và đối với các đoạn khó khăn bề rộng mặt cắt ngang nền đường 13,5m. Mặt cắt ngang giai đoạn 1 thiết kế bố trí lệch về phía bên phải mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh; đảm bảo tối ưu, hiệu quả, kinh tế - kỹ thuật, thuận lợi khi thực hiện giai đoạn 2 (chiều rộng nền đường 17m).

Trên tuyến bố trí 7 nút giao và 1 điểm ra vào cao tốc; 4 trạm dừng nghỉ; 7 trạm thu phí; hệ thống giao thông thông minh (ITS) đồng bộ.

Diện tích sử dụng đất của Dự án trong giai đoạn 1 (Km0+000 đến Km93+350) là khoảng 572,77 ha, trong đó tỉnh Lạng Sơn khoảng 312,01 ha; tỉnh Cao Bằng khoảng 260,76 ha.

Tổng mức đầu tư của Dự án (giai đoạn 1) là 14.331,618 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động (gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác) là 7.751,618 tỷ đồng, chiếm 54,09% tổng mức vốn đầu tư; vốn Nhà nước tham gia trong Dự án 6.580 tỷ đồng, chiếm 45,91% tổng mức vốn đầu tư, gồm ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng, gân sách địa phương 4.080 tỷ đồng.

Nhà đầu tư được hoàn vốn bằng thu phí kín trên toàn tuyến cao tốc với giá vé trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với hình thức thu phí kín, năm cơ sở 2026 mức giá vé 5 nhóm phương tiện lần lượt là: 2.100 - 3.000 - 3.700 - 6.000 - 8.100 (đồng/km), định kỳ 3 năm điều chỉnh tăng 15%/lần; thời gian thu phí, hoàn vốn dự kiến là 25 năm 3 tháng.

UBND tỉnh Cao Bằng dự kiến tiến hành chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2020, hoàn thành năm 2025 và đưa và khai thác, vận hành từ năm 2026, trong đó, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là từ quý III/2023.

Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia.

Đồng thời, Dự án còn tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư