
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 28B |
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 28B đoạn qua tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng.
Theo đó, đoạn Quốc lộ 28 được chọn nâng cấp, mở rộng có điểm đầu tại Km0+00 giao Quốc lộ 1 tại Km1656+900, thuộc thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận (ngã ba Lương Sơn); điểm cuối tại Km68+1000 giao QL20 tại Km185+690, thuộc xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng (ngã ba Tahine) với tổng chiều dài tuyến khoảng 69 km.
Hướng tuyến Dự án bám theo tuyến đường Quốc lộ 28B hiện trạng, cải tạo cục bộ đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật cấp đường và cải tạo các điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến. Quy mô đầu tư Dự án là sẽ nâng cấp tuyến đường hiện hữu đạt tiêu chuẩn đường ô tô cấp III, nền đường rộng từ 9 m – 12 m; vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h, riêng đoạn Km33+00–Km48+00 (qua đèo Đại Ninh) châm chước vận tốc thiết kế 40km/h.
Tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 1.500 tỷ đồng, dự kiến nguồn ngân sách Nhà nước (kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025). Nếu được thông qua, Dự án sẽ thực hiện đầu tư từ năm 2021 đến 2025.
Quốc lộ 28B là tuyến đường đối ngoại quan trọng của các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng, là trục giao thông theo hướng Đông – Tây ngắn nhất nối liền địa phận giữa tỉnh Bình Thuận với tỉnh Lâm Đồng (phía tây Quốc lộ 1), kết nối tuyến Quốc lộ 1, đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Quốc lộ 20 và các đường liên huyện ĐT.724, ĐT. 729, phát triển kết nối giữa các vùng ven biển tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, cảng tổng hợp Quốc tế Vĩnh Tân với các tỉnh Tây Nguyên , vùng kinh tế Đông Bắc Campuchia (thông qua cửa khẩu Buprăng và cửa khẩu Đăk Peur).
Đây cũng là trục giao thông trọng yếu để phát triển kinh tế biển, kinh tế vùng, giúp các tỉnh trong khu vực phát huy hết các tiềm năng, lợi thế hiện có, đặc biệt phát triển “tam giác du lịch” Đà Lạt – Phan Thiết – Tp.HCM.
Tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ tạo thuận lợi giảm chi phí vận doanh của hàng hóa, phát triển sảm xuất, tiêu dùng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời tăng cường năng lực vận chuyển alumin, than đá và các vật tư thiết yếu cho 2 nhà máy của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam thông qua Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, phát triển dịch vụ logistic, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác du lịch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên.
Đầu tư tuyến tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, chia sẻ, giảm áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 20, rút ngắn cự ly lưu thông giữa Nam Tây Nguyên với Nam Trung Bộ.
Hiện trạng, tuyến đường trước đây là đường chuyên dùng phục vụ thi công Nhà máy thủy điện Đại Ninh, hiện trạng mặt đường láng nhựa khá nhỏ hẹp (rộng 5,5m) được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ rất lâu với quy mô đường cấp IV miền núi có châm chước.
Hiện nay, nền mặt đường đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, trên tuyến còn một số đường cong nằm bán kính nhỏ, nên việc vận chuyển hàng hóa container, xe chuyên dùng, vận chuyển hành khách không đảm bảo an toàn giao thông. Do đó, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường là hết sức cấp thiết.
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cú hích cho tăng trưởng GRDP -
Khởi công dự án hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á