-
Bình Định hợp tác cùng Tập đoàn GEO đào tạo nhân lực ngành năng lượng tái tạo
-
Kon Tum: Mạnh tay xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai
-
One Refractories chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên để mở rộng tại châu Á
-
TP.HCM lên kế hoạch xử lý dứt điểm 571 dự án đầu tư tồn đọng
-
Dồn dập đề xuất đầu tư các tuyến metro tại TP.HCM
![]() |
Ảnh minh họa. |
UBND Đắk Lắk và UBND tỉnh Phú Yên vừa có Tờ trình số 141/LT-ĐL-PY gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 theo phương thức PPP (hợp đồng BOT có sự tham gia vốn Nhà nước).
Đây là phân đoạn quan trọng của tuyến cao tốc CT.23 dài khoảng 220 km, có điểm đầu tại cảng Bãi Gốc, tỉnh Phú Yên; điểm cuối tại Cửa khẩu Đắk Ruê, tỉnh Đắk Lắk.
Tại Tờ trình số 141, UBND hai tỉnh Phú Yên - Đắk Lắk đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk trước năm 2030 và điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hai địa phương kiến nghị người đứng đầu Chính phủ chấp thuận đầu tư Dự án theo phương thức PPP, hợp đồng BOT; bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.
Giao UBND tỉnh Phú Yên (trong thời gian trước khi sát nhập tỉnh) và UBND tỉnh Đắk Lắk mới (khi sát nhập tỉnh) là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14.
Theo đề xuất, Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk có tổng chiều dự kiến khoảng 122 km (điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối giao với Quốc lộ 14); quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m; tốc độ thiết kế 100 km/h.
Trên tuyến cao tốc được bố trí đầy đủ các nút giao liên thông theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc nhằm kết nối các trung tâm kinh tế chính trị, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các hành lang kinh tế, mở ra không gian phát triển mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 29.655 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.366 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 20.895 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác là 1.672 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.722 tỷ đồng.
Hai tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk kiến nghị thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án từ năm 2025 đến năm 2026; thực hiện đầu tư xây dựng từ năm 2026 đến năm 2029.
Được biết, tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk là trục đường chiến lược kết nối Đông - Tây, kết nối “Rừng” với “Biển”, kết nối đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông của vùng Tây Nguyên với duyên hải miền Trung, đã có trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đồng thời, tại Hội nghị lần thứ 11 BCH Trung ương Đảng khóa XIII đã đồng ý hợp nhất tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên, lấy tên là tỉnh Đắk Lắk, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Đắk Lắk hiện nay.
Vì vậy việc sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk trước năm 2030 là rất quan trọng và cấp thiết để kết nối cảng biển, cảng cạn, sân bay, cửa khẩu, khu kinh tế, khu công nghiệp, kết nối các hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông – Tây.
Công trình còn mở ra không gian phát triển mới, nâng cao năng lực thông hành, giảm chi phí logictis; tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn hai tỉnh Phú Yên - Đắk Lắk.
-
Đầu tư 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức PPP -
Huy động mọi nguồn lực phát triển hạ tầng kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội -
Dồn dập đề xuất đầu tư các tuyến metro tại TP.HCM -
Rõ thêm cơ hội đầu tư PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng -
Dự án, công trình tại Đà Nẵng “khát” vật liệu xây dựng -
Ngăn “đầu cơ, thổi giá” vật liệu xây dựng -
Quân khu 2 tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên
-
Stavian Hóa chất lần đầu có tên trong danh sách Fortune 500 khu vực Đông Nam Á năm 2025
-
Hồ sơ EB-5 gồm những gì? Bí quyết chinh phục Thẻ xanh Mỹ nhanh chóng
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025