-
Đà Nẵng cho thuê ngắn hạn đối với 7 khu đất
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các dự án phía Tây -
Đà Nẵng đầu tư hơn 56 tỷ đồng nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học -
Hà Nội đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng -
Rõ dần phương án đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh -
Đầu tư 29.525 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu
![]() |
| Một đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương. |
Ban quản lý dự án 7 vừa có tờ trình đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam (cơ quan chuyên môn về xây dựng) thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Đây là công trình do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Công ty Cổ phần Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ và Đầu tư CII là nhà đầu tư đề xuất dự án.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 96,13 km với điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, kết nối với đường Tân Tạo - Chợ Đệm (nay là đường Võ Trần Chí) và đường Bình Thuận - Chợ Đệm, thuộc địa phận xã Tân Nhựt, TP.HCM; điểm cuối tại Km105+454, đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, kết nối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, thuộc địa phận xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp.
Theo quy hoạch được duyệt, đoạn TP.HCM - Trung Lương có quy mô 10 -12 làn xe (đoạn từ Chợ Đệm - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe; đoạn từ Vành đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe); đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe.
Tuy nhiên, trong giai đoạn phân kỳ, nhà đầu tư đề xuất đoạn TP.HCM - Trung Lương có quy mô 8 làn xe, các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120 km/h; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận thực hiện đầu tư mở rộng bảo đảm quy mô 6 làn xe theo quy hoạch được duyệt; các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100 km/h.
Ngoài hệ thống thu phí tự động không dừng, Dự án còn xây dựng mới và nâng cấp hệ thống giao thông thông minh ITS theo quy định hiện hành, đảm bảo đồng bộ trong phạm vi dự án và các tuyến cao tốc lân cận, đáp ứng yêu cầu vận hành, khai thác đường cao tốc, bảo đảm kết nối đồng bộ mạng lưới đường cao tốc.
Dự án thực hiện đầu tư mở rộng các trạm dừng nghỉ trên tuyến với quy mô 15 - 20 ha/bên (trạm Km28+200 quy mô 20 ha/bên và trạm Km78+220 quy mô 15 ha/bên) đáp ứng nhu cầu của người dân và phương tiện lưu thông trên cao tốc, bảo đảm tầm nhìn dài hạn.
Ước tính tổng diện tích nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 1.045,55 ha, trong đó giai đoạn trước đây đã giải phóng mặt bằng 949,71 ha; cần giải phóng bổ sung khoảng 95,84 ha (địa phận TP.HCM là 6,37 ha; tỉnh Tây Ninh là 60,84 ha và tỉnh Đồng Tháp là 28,63 ha).
Với quy mô đầu tư như trên, tổng vốn đầu tư Dự án khoảng 41.372 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 6.206 tỷ đồng, vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 35.166 tỷ đồng.
Tại Dự án này tỷ lệ vốn chủ sở hữu là 15% tổng vốn đầu tư dự án; tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư là 11,77%/năm; mức lãi suất vốn vay là 10,7%/năm.
Ban quản lý dự án 7 đề xuất tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án trong năm 2025; thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028; thời gian vận hành, kinh doanh khoảng 21 năm 3 tháng (bắt đầu từ năm 2029).
Được biết, việc đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Cùng với các dự án giao thông đang khai thác trong khu vực, tuyến cao tốc sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Công trình còn góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh Miền Tây đi TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh, thành cả nước; tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng; góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh; từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
-
Rõ dần phương án đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh -
Đầu tư 29.525 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu -
Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 1: Doanh nghiệp “xây xẩm” với tiền phí, chính quyền kêu khó -
245 dự án hơn 1,345 triệu tỷ đồng sắp khởi công, khánh thành; Huế duyệt dự án Khu đô thị 4.110 tỷ đồng -
Sơn Hải đề xuất hoàn chỉnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú lên 4 làn tiêu chuẩn -
Hà Nội thống nhất nội dung Quy hoạch Thủ đô vào một bản quy hoạch
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

