
-
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án lớn tại Sân bay Long Thành, vốn 1.800 tỷ đồng
-
Đầu tư hơn 1.423 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến
-
Tìm được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
-
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025
-
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng -
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng
![]() |
Phối cảnh nút giao Đại lộ Thăng Long với đường vành đai 4 - vùng Thủ đô. |
Ngày 20/12, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký Quyết định số 6479/QĐ - UBND phê duyệt Dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Dự án này có tổng chiều dài khoảng 113,52 km, bao gồm 103,82 km tuyến chính và 9,7 km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Tuyến chính của Dự án có chiều dài khoảng 103,82 km ( đoạn đi qua địa phận TP. Hà Nội khoảng 57,52 km; tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3 km; tỉnh Bắc Ninh khoảng 27 km). Tuyến có điểm đầu tại Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội; điểm cuối tại Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, thuộc địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.
Đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long có chiều dài khoảng 9,7 km (đi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh) với điểm đầu tại Km30+900 kết nối đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long hiện hữu thuộc địa phận phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối khoảng Km40+600 thuộc phường Nam Sơn, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
Tuyến đường thuộc Dự án có cấp đường cao tốc; vận tốc thiết kế 100 km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012 “Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế”.
Trong giai đoạn hiện nay, Dự án đầu tư trước 4 làn xe (theo chủ trương đã được thông qua) với bề rộng nền đường 17 m; bề rộng cầu 17,5m (riêng các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống có bề rộng cầu 24,5m để bố trí thêm 2 làn xe máy và xe thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bên bờ sông tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân). Giai đoạn hoàn thiện sẽ có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (được thực hiện sau và theo chủ trương được cấp có thẩm quyền phê duyệt).
Dự án sẽ đầu tư xây dựng 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh (5 nút trên địa bàn TP. Hà Nội; 2 nút trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; 1 nút trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh); hoàn thiện nút giao Tây Nam (trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh); đầu tư xây dựng 7 nhánh lên xuống kết nối với đường song hành hai bên.
Trên phạm vi toàn tuyến sẽ có 13 đoạn tuyến trắc dọc đi trên cao, tương ứng với tổng chiều dài khoảng 80,98 km/113,52km (chiếm khoảng 71% chiều dài toàn tuyến), trong đó có 6 đoạn trên địa bàn Hà Nội dài khoảng 48,64 km; 3 đoạn trên địa bàn Hưng Yên dài khoảng 14,18 km; 4 đoạn trên địa bàn Bắc Ninh, dài khoảng 18,16 km.
Tuyến có 13 đoạn tuyến trắc dọc đi thấp, tương ứng với tổng chiều dài khoảng 32,54 km/113,52 km (chiếm khoảng 29% chiều dài toàn tuyến). Cơ cấu các đoạn tuyến trắc dọc đi cao và đi thấp sẽ được xác định chính xác trong bước thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở.
UBND TP. Hà Nội xác định Dự án thực hiện chuẩn bị đầu tư từ năm 2022, cơ bản hoàn thành 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
Dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng đường cao tốc được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, trong đó, thực hiện tách tiểu dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong Dự án PPP.
Theo đó, Tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng sẽ đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7km (bao gồm hoàn thiện nút Tây Nam và nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long).
Phạm vi dự án còn lại sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư bao gồm việc đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà); từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng mức đầu tư là 56.293,5 tỷ đồng, trong đó Tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong dự án PPP là 26.767,885 tỷ đồng (vốn Ngân sách Trung ương là 17.991,885 tỷ đồng, vốn Ngân sách địa phương là 8.776 tỷ đồng); phạm vi dự án còn lại sử dụng nguồn vốn do nhà đầu tư thu xếp.
Dự án có mức thu phí cơ sở dự kiến là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km; lộ trình tăng giá vé theo khung mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ tạm thời áp dụng tương tự các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017- 2020) cho đến thời điểm hoàn vốn. Thời gian thu phí hoàn vốn (dự kiến) là 26,8 năm.
Dự án áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước; thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là trong năm 2024.
-
Hà Nội: 5 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2024 -
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025 -
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng -
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng -
Phát triển đường sắt gắn với mục tiêu tạo đột phá tăng trưởng -
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 47.000 m² đất ở Bắc Cổ Nhuế - Chèm
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An