Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 159/CĐ-TTg ngày 07/9/2025 về định hướng chỉ đạo, điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ.
Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) vừa được thẩm tra sơ bộ với mục tiêu tháo gỡ những điểm nghẽn trong giải quyết vụ việc phá sản, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp, hợp tác xã phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Yêu cầu trên được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh khi phát biểu bế mạc 2,5 ngày chất vấn tại Kỳ họp thứ sáu của Quốc hội khóa XV, sáng 8/11.
Thủ tục hành chính rườm ra, thái độ sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ đang làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thẳng thắn thừa nhận khi trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.
Mặc dù tổng công suất nguồn đạt trên 70.000 MW, nhu cầu thực tế chỉ cần khoảng 52.000 MW, song vẫn thiếu điện cục bộ khu vực miền Bắc, do nguyên nhân chủ quan là chính, Thủ tướng báo cáo Quốc hội.
Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 1304/QĐ-TTg ngày 7/11/2023 về việc xuất cấp hóa chất khử khuẩn từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các tỉnh: Hà Tĩnh, Hòa Bình phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.
Hiếm có vấn đề nào đích thân Chủ tịch Quốc hội, từ vị trí điều hành chất vấn, hơn một lần phải lên tiếng để góp phần làm sáng tỏ nguyên nhân, từ đó có giải pháp gỡ vướng, như việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên để chi cho các khoản có tính chất đầu tư.
Từ 9h50 đến 11h là thời gian dành cho Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo giải trình, làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Đặt ra 4 nhóm vấn đề để giải trình trước Quốc hội tại phiên chất vất chiều 7/11, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nói rằng, nhiều thông tin từ đại biểu khiến ông “giật mình”.
Thường trực Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2023 cho phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu kịp thời thông tin, truyền thông, tạo sự đồng thuận của xã hội.
Đại biểu hỏi trách nhiệm của Bộ Tư pháp khi doanh nghiệp bị xử phạt nghiêm khi làm chậm, nhưng cơ quan chức năng không ban hành, chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật hoặc ban hành văn bản pháp luật không khả thi thì chưa có chế tài cụ thể và đủ mạnh.