Thứ Ba, Ngày 04 tháng 03 năm 2025,
"Đế chế" trà sữa Trung Quốc bùng nổ IPO, hé mở sự phục hồi của ngành tiêu dùng
Đông Phong - 04/03/2025 08:14
 
Cổ phiếu của Mixue Group - chuỗi trà sữa và đồ uống lớn nhất Trung Quốc - đã tăng hơn 47% khi chào sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong vào ngày 3/3, ghi dấu sự khởi đầu năm mạnh mẽ nhất của thị trường này kể từ năm 2021.
Từ một cửa hàng kem nhỏ, Mixue đã phát triển thành một công ty nhượng quyền thương mại khổng lồ với hơn 45.000 cửa hàng trên toàn cầu, tính đến tháng 9/2024. Ảnh: AFP
Từ một cửa hàng kem nhỏ, Mixue đã phát triển thành một công ty nhượng quyền thương mại khổng lồ với hơn 45.000 cửa hàng trên toàn cầu, tính đến tháng 9/2024. Ảnh: AFP

Sức hút lớn đối với nhà đầu tư cá nhân

Ngay tại phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu Mixue có thời điểm tăng tới 298 đô la Hong Kong/cổ phiếu sau khi mở cửa ở mức 262 đô la Hong Kong. Mức tăng của Mixue vượt xa mức tăng 1% của chỉ số Hang Seng trong ngày giao dịch.

Sự khởi đầu tuyệt vời này củng cố hy vọng về một năm bùng nổ IPO của các công ty Trung Quốc tại thị trường Hong Kong, bởi Bắc Kinh đang tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân để thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Tâm lý của cả nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư tổ chức cùng được cải thiện là điều rất quan trọng đối với thị trường cổ phiếu niêm yết của Hong Kong. Trong đó, hai thương vụ được kỳ vọng nhiều đến từ nhà sản xuất pin xe điện CATL với tham vọng huy động được ít nhất 5 tỷ USD và Chery Automobile đặt mục tiêu tung ra các đợt chào bán vào cuối năm nay.

Theo hồ sơ niêm yết của Mixue, các nhà đầu tư cá nhân đã đăng ký mua gấp 5.258 lần số cổ phiếu được chào bán trong đợt IPO lần này, biến nó trở thành một trong những thương vụ IPO tiếng tăm nhất Hong Kong.

Theo dữ liệu của Dealogic, Hong Kong tính đến nay đã ghi nhận 1,44 tỷ USD giá trị IPO và thương vụ của Mixue là khởi đầu tốt nhất cho một năm kể từ năm 2021. Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu niêm yết tại thị trường Hong Kong đã ghi nhận mức tăng trung bình 11,7% vào ngày giao dịch đầu tiên của họ, cao hơn mức tăng 7,6% của năm 2024.

Các đơn vị tư vấn IPO cho Mixue cho biết, Mixue có độ nhận diện mạnh mẽ đối với người tiêu dùng Trung Quốc khi bán đồ uống với giá rẻ tới mức 6 nhân dân tệ (0,82 USD). Hơn nữa, việc thiếu vắng các đợt IPO tại Hong Kong trong thời gian qua đã dồn nén nhu cầu của các nhà đầu tư cá nhân.

"Nhiều cổ phiếu của các chuỗi cửa hàng trà Trung Quốc có màn ra mắt ảm đạm và mức tăng hơn 30% của cổ phiếu Mixue là một bất ngờ thú vị đối với các nhà đầu tư", ông George Au, phó giám đốc bán hàng tại công ty quản lý tài sản Phillip Securities, cho biết.

"Một số khách hàng quá nhiệt tình đến nỗi họ đưa cả gia đình đến mở tài khoản chỉ để tham gia đợt IPO này", ông Au nói thêm.

Thời gian giải quyết thủ tục IPO tại Hong Kong được rút ngắn đã hấp dẫn một số công ty môi giới ở thị trường này cung cấp các khoản vay ký quỹ giảm mạnh để mua vào các đợt bán cổ phiếu mới, cũng là nhân tố kích thích sự hứng thú của nhà đầu tư cá nhân đối với các cổ phiếu ngành F&B như Mixue.

"Chi phí để các nhà đầu tư cá nhân đăng ký đã giảm xuống gần bằng 0, điều này làm tăng động lực thôi thúc họ tham gia thị trường", ông Dickie Wong, giám đốc điều hành công ty chứng khoán Kingston Securities cho biết.

Mixue được đánh giá là chuỗi đồ uống có đá, trà sữa và kem lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty này hoạt động giống một nhà cung cấp nguyên liệu thô hơn là một thương hiệu đồ uống truyền thống, bởi họ bán nguyên liệu thực phẩm, bao bì và thiết bị cho hàng nghìn bên nhượng quyền.

Hầu như tất cả các cửa hàng mang thương hiệu Mixue đều do bên nhượng quyền điều hành, không giống như Starbucks - công ty này điều hành trực tiếp 53% các cửa hàng của mình.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Mixue báo cáo lợi nhuận ròng đạt 3,49 tỷ nhân dân tệ, tăng so với mức 3,19 tỷ nhân dân tệ trong cùng kỳ năm trước, theo hồ sơ IPO của công ty.

Củng cố sự phục hồi của ngành hàng tiêu dùng

Theo tờ South China Morning Posit, thương vụ IPO của Mixue đã thu hút kỷ lục 1,8 nghìn tỷ đô la Hong Kong (tương đương 231 tỷ USD) giá trị đặt lệnh mua từ các nhà đầu tư cá nhân.

Thương vụ này cũng cho thấy xu hướng cổ phiếu hàng tiêu dùng đang quay trở lại Hong Kong sau nhiều năm suy thoái.

Trước đó, thị trường IPO cũng ghi nhận các thương vụ đáng chú ý khác. Đơn cử, cổ phiếu nhà sản xuất mỹ phẩm Trung Quốc Mao Geping đã tăng 153% kể từ tháng 12 năm ngoái, trong khi nhà sản xuất đồ trang sức Laopu Gold đã tăng hơn 1.000% kể từ khi ra mắt vào tháng 6/2024.

Cổ phiếu của nhà sản xuất đồ chơi Pop Mart đã tăng vọt 442% trong 12 tháng qua khi doanh số tăng mạnh ở các thị trường nước ngoài, trong khi Bloks Group, công ty có tỷ lệ bán lẻ cổ phiếu trong đợt IPO là 6.000 lần, đã tăng 36% kể từ ngày giao dịch đầu tiên vào tháng trước.

"Sự quan tâm của các nhà đầu tư cá nhân bắt nguồn từ thực tế là các công ty tiêu dùng lớn với nền tảng vững chắc và động lực thúc đẩy của ngành cuối cùng đã nổi lên sau một thời gian lắng dịu", ông Richard Lin, nhà phân tích tiêu dùng tại ngân hàng đầu tư SPDB International (Thượng Hải) nhận xét. "Nếu bạn là công ty dẫn đầu thị trường và định giá của bạn đủ rẻ, mọi người sẽ tìm đến bạn", ông Lin lưu ý.

Nhóm cổ phiếu tiêu dùng trong chỉ số Hang Seng Composite đã tăng 23% kể từ đầu năm đến nay, vượt xa mức tăng 17% của chỉ số chính Hang Seng Index. Một phần của đợt tăng điểm mạnh mẽ này được thúc đẩy bởi tâm lý nhà đầu tư được cải thiện, sau khi DeepSeek châm ngòi cho một đợt tăng giá đối với cổ phiếu công nghệ và thị trường nói chung.

CEO Goldman Sachs: "Hạn hán" IPO sắp kết thúc, thị trường sẽ khởi sắc
Tình trạng "hạn hán" kéo dài nhiều năm qua của thị trường IPO sắp kết thúc, giám đốc điều hành "đế chế" tài chính toàn cầu Goldman Sachs David...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư