-
Gỡ vướng cho 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông -
Khánh Hòa quyết liệt tăng tốc, hoàn thành giải ngân 100% vốn trong 2025 -
Đề xuất quy hoạch Khu bến cảng Diêm Điền có khả năng tiếp nhận tàu biển 200.000 tấn -
Khánh Hòa dự kiến hoàn thành 2.181 căn nhà xã hội trong năm 2025
-
Đà Nẵng tăng tốc hướng đến mục tiêu tăng trưởng hai con số -
VBF 2025: Cam kết hành động
| Thi công nâng cấp quốc lộ 14C. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN |
Như vậy, hiện nay, ngoài việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) đoạn qua Tây Nguyên dài 553 km từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) phấn đấu cơ bản hoàn thành vào tháng 6 năm nay, vượt kế hoạch 1 năm 7 tháng, đây là tuyến trục dọc chính số một để kết nối các hệ thống các tuyến đường ngang, đường hành lang Đông-Tây, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có kế hoạch thứ tự ưu tiên đầu tư nâng cấp các Quốc lộ 14C, 19, 27, 25, 24, 26, 28, 29, 55, 28B, 40, 40B và tuyến đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, nhất là các tuyến có lưu lượng vận chuyển cao.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải cũng đầu tư, nâng cấp hình thành các tuyến mới kết nối đường 14C với đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông và Quốc lộ 1 để nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống giao thông Tây Nguyên.
Bộ Giao thông Vận tải còn nghiên cứu, xúc tiến đầu tư đường sắt nối vùng Tây Nguyên với các cảng biển lớn ở vùng Nam Trung bộ và Đông Nam bộ, đồng thời, tiếp tục đầu tư nâng cấp các cảng hàng không, bảo đảm cho các nhà đầu tư, khách du lịch đến Tây Nguyên được thuận tiện hơn.
Chỉ riêng giai đoạn 2012-2015, Nhà nước đã đầu tư trên 33.000 tỷ đồng, gồm vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách, vốn BT và vốn BOT để đầu tư nâng cấp các tuyến Quốc lộ trên Tây Nguyên.
Hiện nay, các dự án đã hoàn thành, với tổng chiều dài trên 216 km, gồm các dự án là đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kon Tum-Pleiku, đoạn phía Nam thành phố Buôn Ma Thuột; Quốc lộ 28 đoạn tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4 qua Lâm Đồng-Đắk Nông; Quốc lộ 27 đoạn qua Lâm Đồng-Ninh Thuận; Quốc lộ 20 đoạn Trại Mát-Lâm Đồng; Quốc lộ 25, Quốc lộ 14C.
Hiện nay hệ thống đường bộ của Tây Nguyên có tổng chiều dài khoảng 32.220 km; trong đó, Quốc lộ có tổng chiều dài 2.100 km, bao gồm 2 trục dọc đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 14C chạy dọc biên giới, đường Trường Sơn Đông. Ngoài ra còn có khoảng 2.030 km đường tỉnh lộ, 25.600 km đường giao thông nông thôn.
Tây Nguyên cũng có 3 cảng hàng không, gồm Liên Khương (Lâm Đồng), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và Pleiku (Gia Lai).
Theo đánh giá của các bộ, ngành chức năng, mạng lưới giao thông vùng Tây Nguyên phân bổ tương đối hợp lý, tạo sự giao thương giữa các tỉnh trong vùng, giữa Tây Nguyên với các vùng Duyên Hải miền Trung, vùng Đông Nam bộ cũng như đến các cửa khẩu quốc tế Lào-Campuchia, các cảng biển quan trọng khác…
-
Khánh Hòa dự kiến hoàn thành 2.181 căn nhà xã hội trong năm 2025 -
Đà Nẵng tăng tốc hướng đến mục tiêu tăng trưởng hai con số -
VBF 2025: Cam kết hành động -
Đà Nẵng sẽ có phương án lâu dài để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ -
Quảng Ninh đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh -
Các dự án năng lượng trọng điểm của EVN tại Đồng Nai vẫn chưa có mặt bằng sạch -
Khánh Hòa thu hút 66 dự án đầu tư ngoài ngân sách
-
SABECO lan tỏa đóng góp tích cực từ cộng đồng qua Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” -
SeABank thông báo mời thầu -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược - Thiết bị y tế -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/11/2025 -
Top 3 du thuyền đẳng cấp cho mọi bữa tiệc trên vịnh Hạ Long -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược - Thiết bị y tế
