
-
Hải Phòng khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp với 15,3 tỷ USD vốn đầu tư mới
-
Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về đầu tư
-
Hơn 6 tỷ USD vốn đầu tư đổ vào Hưng Yên: Tín hiệu cực tăng trưởng mới
-
Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 dài gần 40 km
-
Tổ chức khánh thành, khởi công trực tuyến đồng thời các công trình lớn vào ngày 19/12/2025 -
Đà Nẵng đầu tư tiếp 231 tỷ đồng xây khu tái định cư cho cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan
![]() |
Thi công nâng cấp quốc lộ 14C. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN |
Như vậy, hiện nay, ngoài việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) đoạn qua Tây Nguyên dài 553 km từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) phấn đấu cơ bản hoàn thành vào tháng 6 năm nay, vượt kế hoạch 1 năm 7 tháng, đây là tuyến trục dọc chính số một để kết nối các hệ thống các tuyến đường ngang, đường hành lang Đông-Tây, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có kế hoạch thứ tự ưu tiên đầu tư nâng cấp các Quốc lộ 14C, 19, 27, 25, 24, 26, 28, 29, 55, 28B, 40, 40B và tuyến đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, nhất là các tuyến có lưu lượng vận chuyển cao.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải cũng đầu tư, nâng cấp hình thành các tuyến mới kết nối đường 14C với đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông và Quốc lộ 1 để nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống giao thông Tây Nguyên.
Bộ Giao thông Vận tải còn nghiên cứu, xúc tiến đầu tư đường sắt nối vùng Tây Nguyên với các cảng biển lớn ở vùng Nam Trung bộ và Đông Nam bộ, đồng thời, tiếp tục đầu tư nâng cấp các cảng hàng không, bảo đảm cho các nhà đầu tư, khách du lịch đến Tây Nguyên được thuận tiện hơn.
Chỉ riêng giai đoạn 2012-2015, Nhà nước đã đầu tư trên 33.000 tỷ đồng, gồm vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách, vốn BT và vốn BOT để đầu tư nâng cấp các tuyến Quốc lộ trên Tây Nguyên.
Hiện nay, các dự án đã hoàn thành, với tổng chiều dài trên 216 km, gồm các dự án là đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kon Tum-Pleiku, đoạn phía Nam thành phố Buôn Ma Thuột; Quốc lộ 28 đoạn tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4 qua Lâm Đồng-Đắk Nông; Quốc lộ 27 đoạn qua Lâm Đồng-Ninh Thuận; Quốc lộ 20 đoạn Trại Mát-Lâm Đồng; Quốc lộ 25, Quốc lộ 14C.
Hiện nay hệ thống đường bộ của Tây Nguyên có tổng chiều dài khoảng 32.220 km; trong đó, Quốc lộ có tổng chiều dài 2.100 km, bao gồm 2 trục dọc đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 14C chạy dọc biên giới, đường Trường Sơn Đông. Ngoài ra còn có khoảng 2.030 km đường tỉnh lộ, 25.600 km đường giao thông nông thôn.
Tây Nguyên cũng có 3 cảng hàng không, gồm Liên Khương (Lâm Đồng), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và Pleiku (Gia Lai).
Theo đánh giá của các bộ, ngành chức năng, mạng lưới giao thông vùng Tây Nguyên phân bổ tương đối hợp lý, tạo sự giao thương giữa các tỉnh trong vùng, giữa Tây Nguyên với các vùng Duyên Hải miền Trung, vùng Đông Nam bộ cũng như đến các cửa khẩu quốc tế Lào-Campuchia, các cảng biển quan trọng khác…

-
Tổ chức khánh thành, khởi công trực tuyến đồng thời các công trình lớn vào ngày 19/12/2025 -
Đà Nẵng đầu tư tiếp 231 tỷ đồng xây khu tái định cư cho cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan -
Diễn biến mới liên quan đến dự án đường sắt do các tập đoàn đề xuất tại TP.HCM -
Khởi công Dự án PPP thành phần 3 vành đai 4 - vùng Thủ đô vào ngày 6/9/2025 -
Thúc tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc, phải hoàn thành trong năm 2025 -
Nhiều công trình dự án lớn mở ra cơ hội đưa Cà Mau bứt phá -
Diễn biến mới nhất về việc nghiên cứu, hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp
-
VPBankS: Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên nghiệp và gắn kết
-
FPT thành lập liên doanh tại Nhật Bản thúc đẩy chuyển đổi số ngành ô tô