Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đẩy hàng loạt khách hàng vào cảnh nợ nần, DeAura có lừa đảo?
Hà Tâm - 08/05/2018 10:04
 
Mời khách hàng trải nghiệm làm đẹp miễn phí, sau đó tìm cách dồn ép họ ký vào hợp đồng mua mỹ phẩm trị giá hàng chục triệu đồng, Công ty TNHH DeAura khiến nhiều người có thu nhập thấp rơi vào cảnh khốn khổ.
TIN LIÊN QUAN

Dụ khách hàng mua bộ sản phẩm hàng chục triệu đồng

Chỉ trong một buổi chiều, riêng tại trụ sở DeAura (số 1 Thái Hà, Hà Nội), đã có hàng chục khách hàng đến đòi trả sản phẩm. Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Hợi đến từ Thạch Thất (Hà Nội) mệt mỏi cho hay, chỉ vì vô tình ấn nút yêu thích (like) trên facebook, chị đã bị nhân viên DeAura tiếp cận mời đến để trải nghiệm làm đẹp và sau đó mua bộ sản phẩm trả góp giá 43 triệu đồng.

Các khách hàng của DeAura khiếu nại đòi trả sản phẩm
Các khách hàng khiếu nại đòi trả sản phẩm

Sau khi làm đẹp nửa mặt, được mời mua bộ sản phẩm ưu đãi còn 43 triệu đồng (giá gốc 76 triệu đồng), chị Hợi đã nhiều lần từ chối vì không có việc làm, phụ thuộc vào chồng. Tuy nhiên, các nhân viên DeAura xúm vào áp đảo chị bằng những lời ngon ngọt, rằng chỉ cần 50.000 đồng/ngày là có thể đẹp lên, cứ cầm hàng về sau 1 tuần nếu không hài lòng có thể trả lại. Sau đó, họ đưa cho chị một tập giấy tờ rất dày và bảo đây là hợp đồng mua sản phẩm. 

“Họ không cho tôi đọc mà chỉ cho ký vào những phần đã được điền sẵn. Tôi cứ nghĩ đây là sản phẩm tặng, còn làm đẹp thì mới phải trả tiền. Nếu biết đây là hợp đồng vay  tiền, không đời nào tôi ký. Ngay khi phát hiện ra, tôi đã đi trả sản phẩm, nhưng gần tháng nay, đi lại nhiều lần, bị hẹn lên hẹn xuống, vẫn chưa trả được bộ sản phẩm còn nguyên tem”, chị Hợi lo lắng.

Trả lời câu hỏi tại sao nhắm mắt ký hợp đồng mà không đọc nội dung, chị Lê Thị Nhung (Hà Nội) nước mắt ngắn, nước mắt dài: “Ai cũng nói bọn em vô lý, ngớ ngẩn khi không biết nội dung gì mà cũng ký. Bây giờ em muốn trả sản phẩm, họ đòi em phải nộp phạt 7 triệu đồng”. 

Theo phản ánh của hàng chục khách hàng, khi trải nghiệm lần đầu tiên, họ thấy da mặt có sự khác biệt, song khi mua sản phẩm về dùng thì da không cải thiện, thậm chí còn bị dị ứng, nổi mụn rất nhiều. Chị Trần Thùy Linh (Hà Nội) cho biết, sau khi sử dụng mỹ phẩm DeAura, mặt chị bị sưng phồng, mụn nổi khắp mặt hơn một tháng nay, có chứng nhận của bệnh viện, song phía DeAura vẫn không cho trả lại và yêu cầu phải có xác nhận của bác sĩ do DeAura chỉ định mới đồng ý được trả.

Thiếu hiểu biết, khách hàng trả giá

Phản ánh với Báo Đầu tư, nhiều khách hàng của DeAura thừa nhận, do thiếu hiểu biết, tin người, họ đã ký vào hợp đồng mua trả góp.

Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư, những khách hàng đến trải nghiệm làm đẹp tại DeAura, nếu hiểu biết và cứng rắn sẽ không bị ép mua sản phẩm. Tuy vậy, theo luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico, rất khó xử phạt DeAura. “Không cần biết DeAura có mập mờ lừa đảo khi tư vấn hay không, một khi khách hàng đã ký vào hợp đồng thì họ hoàn toàn đuối lý, bút sa gà chết”, luật sư Đức nói. 

Vị luật sư này cảnh báo, thời gian tới, người tiêu dùng phải nâng cao kiến thức để tự bảo vệ mình. Cơ quan chức năng cũng cần giám sát chặt, đưa ra khuyến cáo với những công ty bị nhiều khách hàng khiếu nại như DeAura để tránh những hệ lụy xã hội lan rộng. 

Các luật sư cũng khuyến cáo, khách hàng nếu thấy mình bị lừa đảo, nên làm đơn khiếu nại tới Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ người tiêu dùng và Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) để các cơ quan chức năng có căn cứ xử lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư