
-
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh
-
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
-
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư
-
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới
Ngày 19/2/2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có chuyến công tác kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
![]() |
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (thứ 3 từ trái sang) trong chuyến công tác kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ |
Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài 22,97 km, đi qua địa bàn các huyện Bình Tân, Long Hồ, thị xã Bình Minh và TP.Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp). Dự án có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, không có làn dừng xe khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 2.638 tỷ đồng; chi phí thiết bị 118 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) 1.559 tỷ đồng; chi phí dự phòng 319 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 190 tỷ đồng.
Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đơn vị quản lý là Ban QLDA Mỹ Thuận. Khởi công ngày 4/1/2021, cơ bản hoàn thành năm 2022 và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.
Việc bàn giao mặt bằng đã thực hiện được 18,3 km. Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục để hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao phần mặt bằng còn lại trong quý I/2021. Đặc biệt, cần đẩy nhanh thủ tục và công tác chi trả để sớm nhất bàn giao mặt bằng của 2,57 km qua TP.Vĩnh Long.
Đối với nguồn cung cấp vật liệu (cát, đá, đất đắp bao), Bộ GTVT có ý kiến với các địa phương lân cận dự án (tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre) ưu tiên các nguồn vật liệu, cung cấp cho dự án để đáp ứng tiến độ.
Cũng theo Ban QLDA Mỹ Thuận, nguồn vốn bố trí cho xây lắp năm 2021 khoảng 500 tỷ đồng, trong khi nhu cầu giải ngân xây lắp năm 2021 là khoảng 1.200 tỷ đồng, đề nghị Bộ GTVT ưu tiên điều chuyển, bố trí thêm cho dự án khoảng 700 tỷ đồng để bảo đảm tiến độ thi công.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: “Dự án này Thủ tướng đã cam kết trước Quốc hội là chúng ta phải hoàn thành năm 2022, tôi đề nghị Ban QLDA và các nhà thầu phải theo dõi tiến độ hàng tuần, bất cứ hạng mục nào chậm thì tuần tiếp theo phải bù lại, bà con ĐBSCL rất mong mỏi. Hiện nay, tiền đã bố trí đầy đủ, chắc chắn là không thiếu, đề nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm với ĐBSCL và với cả nước, để hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ và chất lượng”.
Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận hứa sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTGT, sẽ chỉ đạo toàn bộ lực lượng bám sát công trường, thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, an toàn, chất lượng, hoàn thành đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ GTVT; phối hợp chặt chẽ với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp để giải quyết các vướng mắc trong GPMB, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong suốt thời gian thi công dự án.

-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược -
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành -
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách -
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm -
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI -
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững