Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Đề nghị doanh nghiệp đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam tại Trung Đông
Hà Tâm - 17/09/2024 15:28
 
Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại khu vực Trung Đông tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho người lao động tại các khu vực có xung đột.
Đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam đang làm việc tại Trung Đông
Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam đang làm việc tại Trung Đông.

Thời gian qua, tình hình xung đột tại một số địa điểm thuộc khu vực Trung Đông, bao gồm: Li-băng, Iran và Israel tiếp tục có những diễn biến mới lan rộng, chiều hướng phức tạp và khó dự báo, có thể gây ra những tác động bất lợi về tâm lý, ảnh hưởng đến việc làm và sinh hoạt ổn định đối với người lao động Việt Nam làm việc tại khu vực này.

Mới đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước ban hành Công văn số 1279/CQLLĐNN-HQTACP đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại khu vực Trung Đông tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho người lao động tại các khu vực có xung đột hoặc có nguy cơ xảy ra xung đột.

Theo đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc tại khu vực Trung Đông phải thực hiện một số giải pháp.

Thứ nhất, phải thường xuyên liên hệ với người lao động, đối tác, đại diện thường trú của doanh nghiệp và Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại khu vực đang có hoặc có nguy cơ xảy ra xung đột để theo dõi, cập nhật tình hình công việc, điều kiện ăn ở và sinh hoạt của người lao động để kịp thời động viên, hỗ trợ người lao động trong trường hợp cần thiết.

Thứ hai, yêu cầu đối tác sử dụng lao động Việt Nam có các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho người lao động, kịp thời thông báo cho cơ quan liên quan sở tại khi có vấn đề phát sinh.

Thứ ba, tăng cường công tác quản lý người lao động, khuyến cáo người lao động tuân thủ các quy định để đảm bảo an ninh, an toàn tại nơi ở và nơi làm việc.

Thứ tư, kịp thời báo cáo Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại địa bàn, Cục Quản lý lao động ngoài nước và các cơ quan hữu quan khi có phát sinh liên quan đến người lao động để được tư vấn, hỗ trợ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Thị trường xuất khẩu lao động Trung Đông có nhu cầu tiếp nhận lao động lớn, phù hợp với người lao động Việt Nam. Những quốc gia khu vực này như: Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Qatar, Kuwait đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động Việt Nam. So với các thị trường xuất khẩu lao động khác, thị trường Trung Đông có lợi thế chi phí rẻ, thậm chí còn miễn phí; điều kiện tuyển chọn dễ dàng. Tuy vậy, xung đột vũ trang xảy ra tại khu vực này luôn làm người lao động hết sức lo lắng.

Các ngành nghề và thị trường xuất khẩu lao động kỹ thuật cao nào đòi hỏi người lao động có tay nghề vững?
Thị trường xuất khẩu lao động các nước châu Âu, Hàn Quốc đang thu hút sự quan tâm của người lao động. Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Thủ, Tổng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư