-
Làm chủ công nghệ chiến lược, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm công nghiệp quốc phòng -
Quảng Trị tính toán phương án logistics vận chuyển than Lào qua cửa khẩu La Lay -
Đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản vào năm 2026 -
Điều chỉnh tiêu chuẩn đơn vị hành chính để quản lý, không tiếp tục sáp nhập -
Thuế TP.HCM hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai
![]() |
| Một trong ba trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51. |
Sở Xây dựng Đồng Nai vừa có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đề nghị tháo dỡ Trạm thu phí T1 (Km10+778) và Trạm thu phí T2 (Km28+450) trên tuyến Quốc lộ 51.
Theo đại diện Sở Xây dựng Đồng Nai, Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai được UBND tỉnh giao Sở Xây dựng quản lý theo Quyết định số 2122/QĐ-UBND ngày 23/6/2025. Qua quá trình quản lý, sử dụng, Sở Xây dựng Đồng Nai nhận thấy Quốc lộ 51 là tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy giao thương, du lịch và phát triển kinh tế – xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Đặc biệt, tuyến đường này giữ vai trò quan trọng trong kết nối tỉnh Đồng Nai với khu vực Vũng Tàu – TP.HCM sau khi hoàn thành Đề án sắp xếp địa giới hành chính các tỉnh.
Tuy nhiên, trên đoạn tuyến hiện vẫn tồn tại Trạm thu phí T1 (Km10+778) và Trạm thu phí T2 (Km28+450) thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai không còn sử dụng, đã xuống cấp nhưng chưa được tháo dỡ, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
“Nhằm khắc phục các tồn tại nêu trên, Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam và BVEC tháo dỡ 2 trạm thu phí T1 và T2 để góp phần chỉnh trang đô thị, bảo đảm an toàn giao thông, phòng ngừa nguy cơ ùn tắc, đồng bộ mặt cắt ngang toàn tuyến, đồng thời giải quyết các kiến nghị, bức xúc của cử tri trên địa bàn”, đại diện Sở Xây dựng Đồng Nai nêu rõ.
Trước đó, vào giữa tháng 12/2025, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có công văn gửi BVEC về việc tháo dỡ các trạm thu phí trên Quốc lộ 51.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, tại cuộc họp ngày 10/10/2025, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường bộ đã đề nghị BVEC có ý kiến bằng văn bản về việc tháo dỡ các trạm thu phí trước ngày 20/10/2025, đồng thời hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu việc tháo dỡ không được thực hiện.
Tại cuộc họp ngày 4/11/2025, BVEC cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất phương án trước ngày 4/12/2025. Tuy nhiên, đến ngày 4/12/2025, BVEC có Văn bản số 22/CT-KHKT về việc tháo dỡ các trạm thu phí trên Quốc lộ 51, trong đó chưa đưa ra phương án xử lý các vướng mắc của Dự án, đồng thời chưa có ý kiến chính thức về việc tháo dỡ các trạm thu phí.
Liên quan đến việc cầm cố, thế chấp để vay vốn thực hiện Dự án, tại văn bản số 875/CĐBVN-TC ngày 18/3/2010, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đồng ý cho phép BVEC được cầm cố, thế chấp quyền thu phí tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 (T1, T2 và T3) để vay vốn ngân hàng cho đến khi hết hạn Hợp đồng BOT số 21/2009/HĐ.BOT-QL51 ngày 12/11/2009, không bao gồm nội dung thế chấp các trạm thu phí.
Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị BVEC khẩn trương phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV thống kê, lập danh mục tài sản gồm nhà điều hành, hệ thống thiết bị thu phí gắn liền với 3 trạm thu phí T1, T2, T3 và các tài sản khác hình thành trong giai đoạn khai thác.
Đồng thời hoàn thiện thủ tục xác lập sở hữu toàn dân đối với các tài sản còn lại; đồng thời bàn giao các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 cho Khu Quản lý đường bộ IV để triển khai các thủ tục tháo dỡ, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
“BVEC hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu việc tháo dỡ không được thực hiện”, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.
-
TP.HCM cần cách tiếp cận mới khi đầu tư cho mảng xanh -
Đánh giá tổng thể nguyên nhân lũ lụt, xem xét trách nhiệm các bên liên quan -
Ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai -
TP.HCM muốn lập quy hoạch tổng thể theo thủ tục rút gọn -
Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp -
Trung ương đã thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự Đại hội XIV -
[Longform] “Thời điểm vàng” để TP.HCM tái cấu trúc bằng TOD
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt

