Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Để người có thu nhập thấp an cư lạc nghiệp
Nhuệ Mẫn - 02/07/2023 10:57
 
Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Lạng Sơn xác định, kịp thời đưa tín dụng chính sách vào cuộc sống là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.
Anh Vũ Đức Tài (bên phải) giám sát công trình nhà ở được xây dựng từ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội

Giấc mơ “an cư lạc nghiệp”

Chỉ tay vào căn nhà đang được xây dựng, anh Vũ Đức Tài (trú tại đường Bắc Sơn, Khối 9, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn) phấn khởi chia sẻ: “Chỉ còn vài tháng nữa là căn nhà sẽ hoàn thành. Nơi cư ngụ của đại gia đình 8 nhân khẩu chúng tôi sẽ khang trang, rộng rãi hơn”.

Là nhân viên của một công ty kiểm toán tư nhân, anh Tài chỉ có thu nhập 8 triệu đồng/tháng. Vợ anh là giáo viên của một trường tiểu học với thu nhập gần 9 triệu đồng/tháng. Lương hưu của mẹ anh là 4,7 triệu đồng/tháng. Còn chị gái anh là lao động tự do, thu nhập cũng chỉ xoay quanh 5 triệu đồng/tháng. Vì thế, “an cư lạc nghiệp” là nỗi trăn trở, lo lắng của đại gia đình anh Tài trong thời gian dài.

“Huy động tổng lực các khoản tiết kiệm của đại gia đình cũng chỉ có gần 550 triệu đồng, trong khi để xây dựng lại căn nhà cần ít nhất gấp đôi số tiền này. Chúng tôi rất băn khoăn về nguồn vay và việc trả nợ khi thu nhập của các thành viên đều thấp”, anh Tài cho biết.

Rất may mắn là anh Tài đã được Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Lạng Sơn cho vay 500 triệu đồng để thanh toán chi phí xây dựng mới ngôi nhà. Thời hạn vay là 15 năm, trả gốc 6 tháng/lần, trả lãi hàng tháng và số tiền dùng để trả nợ gốc bình quân 2,78 triệu đồng/tháng. “Thu nhập của các thành viên trong gia đình được dành riêng và tôi là đại diện để trả nợ nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản tiền gửi thanh toán tại Ngân hàng Chính sách xã hội”, anh Tài nói.

Là công chức thuộc Sở Lao động - Thương binh xã hội tỉnh Lạng Sơn, chị Lê Thanh Hà lại có những trăn trở khác. Chị một mình nuôi hai con với mức lương hạn hẹp 8 triệu đồng/tháng, không có đất để xây nhà. Biết đến chế độ cho người lao động mua nhà ở xã hội qua các phương tiện truyền thông, chị Hà đã quyết định “dấn thân”.

“Không quyết tâm thì mãi mãi ba mẹ con sẽ chỉ ở nhà đi thuê. Nhưng quyết tâm mà không có sự hỗ trợ thì quyết tâm cũng sẽ chỉ là hô khẩu hiệu”, chị Hà nói.

Sau thời gian tìm hiểu, chị Hà đã tiếp cận chương trình cho vay nhà ở xã hội của Ngân hàng Chính sách xã hội. Được cán bộ tín dụng của Chi nhánh Lạng Sơn nhiệt tình hướng dẫn, chị đã được vay 600 triệu đồng, tương đương 80% trị giá căn nhà, với lãi suất 4,8%/năm trong 25 năm. “Tôi bắt đầu vay từ ngày 1/7/2022 và trước mùng 10 hàng tháng thanh toán cả gốc và lãi là 3,5 triệu đồng. Khoản chi phí này phù hợp với khả năng của tôi”, chị Hà nói.

Đưa chính sách vào cuộc sống

Ông Phan Anh Thắng, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Lạng Sơn cho biết, Chi nhánh đã phối hợp với các cơ quan có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách đến đối tượng thụ hưởng, người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương quan tâm triển khai, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân nhanh chóng được vay vốn, đảm bảo chính sách sớm đi vào cuộc sống.

Tính đến ngày 31/5/2023, Chi nhánh Lạng Sơn được Ngân hàng Chính sách xã hội giao tổng nguồn vốn để thực hiện là 232,9 tỷ đồng; doanh số cho vay lũy kế từ khi triển khai chương trình đến nay là 191,7 tỷ đồng với 562 khách hàng. Tổng dư nợ đến ngày 31/5/2023 đạt 179,5 tỷ đồng với 499 khách hàng còn dư nợ, hoàn thành 77,1% kế hoạch được giao.

“Quá trình thực hiện của Chi nhánh đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, đúng mục đích. Khách hàng vay vốn đều chấp hành tốt việc trả nợ gốc và lãi cho Ngân hàng theo quy định. Nhưng trên tất cả, việc tiếp cận nguồn vốn giúp khách hàng có được mái ấm gia đình, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác”, ông Thắng nói.

Dẫn nhóm phóng viên sang khu chung cư dành cho người có thu nhập thấp đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, chị Hà vui vẻ nói: “Dự kiến quý III năm nay, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà và ba mẹ con sẽ có một nơi sum vầy ấm áp”.

Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng
Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP đạt 16.024 tỷ đồng trong năm 2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư