Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đệ nhất phu nhân Mexico "gặp khó" khi sắm biệt thự siêu sang
Cuối năm 2014, đệ nhất phu nhân Mexico Angélica Rivera bị các phương tiện truyền thông liên tục “tấn công” vì nghi ngờ móc ngoặc với nhà thầu chính phủ trong việc mua bán căn biệt thự 7 triệu đô la tọa lạc tại một trong những khu phố đắt đỏ nhất ở Thủ đô Mexico.
TIN LIÊN QUAN
Vợ chồng Tổng thống Mexico vẫn bị dư luận "soi" việc mua biệt thự siêu sang
Để trấn an dư luận, bà Angélica Rivera vội vàng tuyên bố sẽ bán khu dinh thự này, nhưng 9 tháng đã trôi qua, mọi chuyện vẫn “án binh bất động”.
Bán nhà để chứng minh cho sự “liêm khiết”

Chuyện lùm xùm quanh ngôi biệt thự 6 phòng ngủ cực sang vẫn là một trong những rắc rối nhất mà đệ nhất phu nhân Mexico phải đối mặt. Ngôi nhà được gọi là “Nhà Trắng” ở khu Lomas de Chapultepec do kiến trúc sư người Mexico Miguel Angel Aragones thiết kế với loạt hình khối màu trắng với sàn đá cẩm thạch và một hệ thống chiếu sáng, cho phép các bức tường đổi màu tùy ý. Tính đẳng cấp của nó thể hiện ở một bãi đậu xe ngầm lớn, thang máy kết nối tất cả các tầng, nhiều phòng ngủ và khu vực spa ngoài trời. 

Hồi tháng 5-2013, bà Angélica Rivera lần đầu tiên thừa nhận đó là ngôi nhà của mình khi trả lời phỏng vấn tạp chí "Hola!”: “Trong nhà của mình, chúng tôi có cuộc sống rất đỗi bình thường. Dù tiền mua nhà phải đi vay trả lãi, nhưng ngôi nhà đã thực sự của chúng tôi, nơi buổi phỏng vấn này đang diễn ra”.

Ngay lập tức, dư luận đã dấy lên mối nghi ngờ về nguồn gốc “số tiền khủng” mà vợ chồng Tổng thống bỏ ra để mua ngôi biệt thự và họ cho rằng đệ nhất phu nhân đã được hưởng lợi từ vụ mua bán nhà với một nhà thầu chính phủ. Để ngăn chặn tất cả những phản ứng tiêu cực, tháng 11-2014, đệ nhất phu nhân đồng thời là một ngôi sao phim truyền hình Mexico đã tung ra một video trên YouTube, trong đó tuyên bố sẽ bán ngôi biệt thự này. “Tôi không có gì phải giấu, tôi không muốn điều này tiếp tục là cái cớ để xúc phạm hoặc bôi xấu gia đình tôi. Tôi ở đây để bảo vệ sự liêm khiết của tôi, của các con của tôi cũng như của chồng tôi”, bà Rivera nói. 

Bằng cách công khai vấn đề tài chính, bà Rivera đã tìm cách dập tắt những nghi ngờ nói trên. Đệ nhất phu nhân Mexico cho biết, bà đã mua nhà từ 10 triệu USD hợp đồng diễn xuất với kênh truyền hình Mexico Televisa năm 2010 và một khoản vay Công ty Ingenieria Inmobiliaria del Centro 4 triệu USD, trả dần trong 8 năm với lãi suất 9%. 

Đáng chú ý, bà Angélica Rivera đã ký hợp đồng mua ngôi nhà rộng gần 1.400m2 vào tháng 1-2012 với Ingenieria Inmobiliaria del Centro, một công ty con của Grupo Higa, nhà thầu xây dựng lớn của chính phủ Mexico. Grupo Higa và các công ty con trực thuộc trước đó đã giành được các hợp đồng trị giá 652 triệu USD tại bang Mexcio thời kỳ ông Peña Nieto làm Thống đốc bang. Sau khi ông nhậm chức Tổng thống, công ty này thuộc tập đoàn duy nhất dự thầu xây dựng dự án đường sắt cao tốc của Mexico trị giá 3,7 tỷ USD. Tuy nhiên, ông Peña Nieto đã đột ngột hủy bỏ hợp đồng trên hôm 6-11-2014, 3 ngày sau khi dự án đã được công bố, do vấp phải sự phản đối của các chính trị gia đối lập.

Thói quen xa xỉ

Hiện có vẻ như việc chia tay với ngôi biệt thự sang trọng được đặt tên là "Nhà Trắng" của vợ chồng Tổng thống Mexico đang rơi vào im lặng. Đó mới chỉ là một trong số nhiều “hành vi kỳ quặc” khiến ông Peña Nieto và đệ nhất phu nhân lún sâu “cuộc khủng hoảng niềm tin của công chúng” kể từ sau vụ 43 sinh viên bị thảm sát gây chấn động nước này hồi năm ngoái.
Bà Rivera, 46 tuổi, từng là ngôi sao phim truyền hình danh giá nhất của Mexico gần đây đã phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội vì mua sắm thái quá những trang phục hàng hiệu đắt tiền, những chuyến du lịch xa xỉ và cả việc sở hữu một căn hộ trị giá nhiều triệu USD ở Miami, Mỹ.

Trong tháng 4-2015, đệ nhất phu nhân Mexico xuất hiện trên tạp chí chuyên săn ảnh người nổi tiếng khi bà tham quan các cửa hàng Versace và Prada ở Beverly Hills, California (Mỹ). Tháng trước, bà tươi cười tham dự lễ diễu binh mừng ngày Quốc khánh Pháp ở Paris. Đáng nói là những hình ảnh này diễn ra sau khi Mexico chấn động bởi cuộc vượt ngục của Joaquin “El Chapo” Guzman, trùm ma túy khét tiếng nhất nước này.

Phát ngôn viên của Tổng thống xác nhận rằng, ngôi biệt thự “Nhà Trắng” chưa được bán bởi đơn giản là đệ nhất phu nhân còn chờ kết quả cuộc điều tra rằng liệu vụ mua bán nhà có khuất tất hay không, đồng thời người này hé lộ cuộc điều tra sắp kết thúc. Các đối thủ chính trị thì cáo buộc vợ chồng Tổng thống lợi dụng cuộc điều tra như một cái cớ để trì hoãn việc bán nhà.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư