-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
![]() |
| Ảnh minh hoạ. |
Bộ GTVT vừa có Tờ trình số 11163/TTr – BGTVT đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các dự án đường sắt quốc gia.
Theo đó, Ban chỉ đạo họp định kỳ ba tháng một lần lần và họp bất thường theo quyết định của trưởng ban. Nội dung cuộc họp định kỳ tập trung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo còn đề xuất, xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện; báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền của Ban Chỉ đạo.
Ban chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, thảo luận công khai, bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất, đề cao trách nhiệm của trưởng ban. Trong đó, trưởng ban là người quyết định cuối cùng đối với các vấn đề của Ban chỉ đạo.
Bộ GTVT là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo có trách nhiệm giúp Ban chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chỉ đạo; giữ vai trò đầu mối cung cấp thông tin, số liệu, tài liệu nghiên cứu về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia phục vụ cho công việc của Ban chỉ đạo và quy định của pháp luật.
Tổ tư vấn sẽ giúp Ban chỉ đạo đánh giá về sự phù hợp, kiến nghị giải pháp trong quá trình xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia; theo dõi, đánh giá tiến độ và kết quả triển khai xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quốc gia.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ Tư vấn được làm việc với tư vấn, chuyên gia; được yêu cầu cung cấp thông tin, số liệu từ các cơ quan liên quan để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo.
Trước đó, vào đầu tháng 10, trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Thủ tướng quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và các dự án đường sắt quốc gia, do Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Trưởng ban.
Ba Phó trưởng ban là các Bộ trưởng GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính. Ủy viên là Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, đại diện các bộ, ngành có liên quan, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đại diện Ban kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.
Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định; đồng thời, thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển GTVT đường sắt.
Bộ GTVT cũng đã tổ chức đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm tại một số quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển như Châu Âu, Trung Quốc để cập nhật, bổ sung hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và để có đầy đủ cơ sở khoa học, khách quan, Bộ GTVT sẽ huy động tư vấn quốc tế có kinh nghiệm để nghiên cứu, hoàn thiện làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2025.
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ

