Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất bổ sung chợ đầu mối vào diện cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu
T.P - 21/07/2021 20:17
 
Mới đây, Tổ công tác 970 đã có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đưa chợ đầu mối vào diện cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách.
.
Bổ sung chợ đầu mối vào diện cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động, để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh phía Nam về TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.

Sau khi đánh giá tình hình và họp trực tuyến với 20 tỉnh, thành phía Nam Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam trong điều kiện dịch Covid-19 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (gọi tắt là Tổ công tác 970) đã có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ bổ sung chợ đầu mối vào diện cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16. 

Đồng thời, đề xuất cho một số chợ đầu mối đủ điều kiện hoạt động trở lại để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh phía Nam về TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.

Bởi chợ đầu mối, đây là đầu ra của hơn 70% lượng hàng hóa nông sản cung cấp cho TP.Hồ Chí Minh nhưng hầu hết bị đóng cửa, ảnh hưởng đến nguồn cung nông sản từ các tỉnh cho thành phố.Tâm lý người dân lo ngại thiếu hàng hóa nên tích trữ, đặc biệt là trứng gia cầm, gây nên hiện tượng thiếu cục bộ và tăng giá.

"Hiện, một số chợ truyền thống ở TP.Hồ Chí Minh đã được mở lại, người dân giảm tích trữ, nhưng 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn chưa mở lại nên việc cung cấp hàng hóa từ các địa phương về TP.Hồ Chí Minh gặp khó khăn", Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn- Tổ trưởng Tổ 970, Trần Thanh Nam cho biết.

Bên cạnh đó, Tổ công tác 970 cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung vào danh mục hàng hóa thiết yếu các loại giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản và vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản do hiện nay việc vận chuyển, sản xuất, cung ứng các loại hàng hóa nêu trên đang gặp nhiều khó khăn.

Việc bổ sung danh mục này nhằm ổn định sản xuất và đảm bảo nguồn cung nông sản, thực phẩm trong thời gian trước mắt và ổn định lâu dài.

Cùng với đó, Tổ 970 cũng đề xuất Thủ tướng cho phép tạm gia hạn các Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y,... thêm 3 tháng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thuỷ sản đã hết hạn hoặc sắp hết hạn.

TP.HCM: Triển khai phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Cục Đường thủy nội địa và Sở GTVT, Sở Công thương 4 tỉnh phía Nam về việc triển khai phương án vận chuyển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư