-
Giúp Lào "có biển, có cảng riêng", kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập -
Gỡ nút thắt cuối trong điều chỉnh tuyến metro số 2 Hà Nội -
TP.HCM không giải ngân được 6.800 tỷ đồng tại “siêu” Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng -
Hải Phòng: Động thổ nhà máy sản xuất tôn thép Việt Pháp 45 triệu USD -
Đầu tư dự án điện, sau háo hức là thách thức -
Quảng Trị đốc thúc tiến độ và khối lượng giải ngân đầu tư công giai đoạn cuối năm
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình cấp có thẩm quyền xem xét tiếp tục bố trí nguồn vốn cho Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D trong năm 2025 (khoảng 500 tỷ đồng).
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tuyến Quốc lộ 14D dài 74,4 km kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam là tuyến đường huyết mạch, một phần của Hành lang Kinh tế Đông Tây 2, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế động lực khu vực miền Trung với Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào và là tuyến đường độc đạo lên vùng núi cao, biên giới phía Tây tỉnh Quảng Nam.
Từ tháng 7/2023 đến nay, lưu lượng xe tải nặng vận chuyển hàng hóa từ Lào đi về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang tăng cao (khoảng 250 lượt/ngày đêm và hiện nay tăng lên khoảng 500 lượt/ngày đêm) nên tuyến đường này đã xuống cấp, nay càng xuống cấp nghiêm trọng hơn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ cửa khẩu Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam tại Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 6/5/2022 và Thông báo số 165/TB-VPCP ngày 6/6/2022 của Văn phòng Chính phủ; Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Nam đã khảo sát, nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng.
Kết quả nghiên cứu phương án đầu tư đã được UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương tại Báo cáo số 232/BCUBND ngày 6/10/2023.
Qua xem xét báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải tại các văn bản số 12857/BGTVT-KHĐT ngày 13/11/2023, số 380/BGTVT-KHĐT ngày 11/1/2024 và của UBND tỉnh Quảng Nam tại Báo cáo số 232/BC-UBND ngày 6/10/2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo nghiên cứu phương án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D và giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Quảng Nam xác định, cân đối nguồn vốn bố trí thực hiện dự án tại các Công văn số 9927/VPCP-CN ngày 20/12/2023, Công văn số 798/VPCP-CN ngày 1/2/2024 của Văn phòng Chính phủ.
Bộ Giao thông - Vận tải đã có Công văn số 3307/BGTVT-KHĐT ngày 28/3/2024 đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn (giai đoạn 2021-2025) với kinh phí 4,6 tỷ đồng để triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, nhưng đến nay nguồn vốn chưa được bố trí nên chưa thể triển khai thực hiện bước chuẩn bị đầu tư.
Để kịp thời đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D, phát huy hiệu quả đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E (kết nối từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang, đi theo Quốc lộ 14D, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 14E về cảng Chu Lai - Khu Kinh tế mở Chu Lai), UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 và bố trí ngay 4,6 tỷ đồng trong năm 2024 để Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D để kịp thời trình thẩm định, phê duyệt theo đề nghị của Bộ Giao thông - Vận tải tại Công văn số 3307/BGTVT-KHĐT ngày 28/3/2024.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị Trung ương xem xét, tiếp tục bố trí nguồn vốn cho Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D trong năm 2025 (khoảng 500 tỷ đồng) để tiếp tục triển khai, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công, sớm khởi công xây dựng trong năm 2025.
-
Giúp Lào "có biển, có cảng riêng", kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập -
Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Nhất trí bổ sung một đường băng ở sân bay Long Thành, giãn thời gian đến năm 2026 -
Gỡ nút thắt cuối trong điều chỉnh tuyến metro số 2 Hà Nội
-
TP.HCM không giải ngân được 6.800 tỷ đồng tại “siêu” Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng -
Hải Phòng: Động thổ nhà máy sản xuất tôn thép Việt Pháp 45 triệu USD -
Đầu tư dự án điện, sau háo hức là thách thức -
Quảng Trị đốc thúc tiến độ và khối lượng giải ngân đầu tư công giai đoạn cuối năm -
Đón cơ hội “độc nhất vô nhị” trong ngành bán dẫn -
TP.HCM sắp đón “làn sóng” đầu tư từ Hoa Kỳ -
Tiền Giang tận dụng lợi thế, tiềm năng, tăng cường thu hút đầu tư
- Runway Vietnam tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu trang sức đương đại Vhernier tại Rex Hotel
- Vietnam Airlines mời thầu Gói thầu cho thuê ướt tàu bay giao tháng 1/2025
- Hải sản Hàn Quốc vươn tầm thế giới tại K-Seafood Global Weeks
- Thái Đào Residence - Tiềm năng bứt phá tại thủ phủ công nghiệp Bắc Giang
- Japfa đồng hành cùng người chăn nuôi phòng chống dịch bệnh
- PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh “an toàn, hiệu quả và bền vững”