Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đề xuất cách ly F1 tại nhà khi đã tiêm đủ hai liều vắc-xin
D.Ngân - 18/11/2021 15:43
 
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố về cách ly F1 tại nhà khi đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin.

Theo Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, thời gian qua, nhiều tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cao cho người trong độ tuổi tiêm chủng và nhiều người mắc Covid-19 đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19. 

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố cho ý kiến về việc cách ly F1 tại nhà khi đã tiêm đủ hai liều vắc-xin.

Những người này có nguy cơ thấp hơn về khả năng bị nhiễm và mức độ nghiêm trọng của bệnh nếu bị nhiễm SARS-CoV-2.

Và để có thể đề xuất Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế về điều chỉnh thời gian cách ly y tế đối với đối tượng F1 cho phù hợp trong tình hình mới, Cục Quản lý môi trường y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho ý kiến về thời gian cách ly y tế F1 là người đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Theo đó, những người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19): 

Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; 

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ 7).

Những người tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1: Thực hiện cách ly y tế 10 ngày; 

Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong thời gian 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K.

Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; 

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 5 và lần 3 vào ngày thứ 10).

Những người chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19: Thực hiện cách ly y tế 14 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K.

Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác...  báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7 và lần 3 vào ngày thứ 13).

Về vấn đề cách ly tập trung tại Hà Nội theo một số chuyên gia, quy định của Hà Nội cách ly 7 ngày tại nhà người trở về từ TP.HCM, một số tỉnh thành phố phía Nam là cứng nhắc, không linh hoạt và không phù hợp với thực tế khi nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

Theo đó, khi cả nước đã chuyển trạng thái bình thường mới, sống thích ứng an toàn với Covid-19, ông Cường cho rằng chính sách cách ly cần linh hoạt hơn.

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội, cũng cho rằng khi người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin mà vẫn phải cách ly 7 ngày tại nhà thì không ai dám đến nữa, trừ những người di chuyển về Hà Nội sinh sống.

Còn với người đi du lịch, làm ăn mà bắt cách ly 7 ngày là quá bất hợp lý và khi ấy mọi hoạt động sẽ “tê liệt” trở lại.

Một số ý kiến cũng cho rằng, cách ly F1 tập trung như hiện nay ở Hà Nội, nguy cơ lây nhiễm chéo rất lớn.

Nhiều F1 cách ly tập trung thời gian rất dài, có F1 đến ngày thứ 14 xét nghiệm âm tính nhưng chỉ vì người cùng phòng dương tính mà họ phải cách ly thêm 14 ngày nữa. Nhiều trường hợp cách ly kéo dài đến cả 2 tháng trời, vừa mệt mỏi bản thân họ vừa tạo áp lực cho các khu cách ly tập trung.

Chuyên gia: Hà Nội nên tính tới cách ly F1 tại nhà
Theo ý kiến của một số chuyên gia Hà Nội nên tính tới phương án cho F1 cách ly tại nhà thay bằng cách ly tập trung như hiện nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư