-
Doanh nghiệp trong và ngoài nước chia sẻ ước mong khi đầu tư tại Bình Định
-
Đồng Tháp xây dựng chính sách hấp dẫn thu hút đầu tư vào khu công nghiệp
-
Lâm Đồng không xem xét đề nghị tiếp tục thực hiện Dự án Siêu thị du lịch làng nghề
-
Bình Định trao ghi nhớ, chứng nhận đầu tư cho 62 dự án, tổng vốn 8 tỷ USD
-
Hà Tĩnh đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 -
Trà Vinh mời gọi đầu tư 5 dự án điện gió tổng vốn hơn 13.830 tỷ đồng
![]() |
Một góc cảng Lạch Huyện - Hải Phòng. |
Ban quản lý dự án Hàng hải vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng.
Theo đó, tuyến đường sẽ bắt đầu từ hạ lưu bến số 2 đến cổng chính của bến số 5 và số 6, dài khoảng 1.300m với quy mô tương tự tuyến đường sau bến số 1, số 2 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Hợp phần A) - Giai đoạn khởi động.
Tuyến có quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III, bề rộng nền đường 53,5 m, trong đó phía bên phải xây dựng 2 làn xe chạy rộng 7 m, bên trái 4 làn xe chạy rộng 15 m, còn lại là lề gia, dải an toàn, dải phân cách giữa. Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng tuyến đường khoảng 614 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025. Dự kiến thời gian thực hiện Dự án từ năm 2021 đến năm 2023, trong đó dự kiến khởi công dự án trong năm 2022; hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng năm 2023.
Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa của Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng, nâng cao năng lực thông hành và nhu cầu vận tải của khu vực; đồng thời góp phần mang lại hiệu quả phát triển về nhiều mặt kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa khu bến cảng Lạch Huyện.
Theo Ban quản lý dự án Hàng hải, từ khi Dự án đầu tư xây dựng 2 bến khởi động (bến số 1, số 2) thuộc khu bến cảng Lạch Huyện đi vào khai thác từ tháng 5/2018, sản lượng thông qua khu vực cảng Lạch Huyện tăng mạnh qua các năm. Cụ thể, năm 2018 đạt 64.881TEUs; năm 2019 đạt 418.571 TEUs, năm 2020 đạt 661.051 TEUs, dự kiến năm 2021 đạt 676.883 TEUs.
Do loại hình vận tải đường biển có những ưu thế nhất định so với các loại hình dịch vụ vận tải khác (khối lượng luân chuyển lớn, chi phí thấp hơn), bên cạnh đó với lợi thế có tuyến giao thông đường bộ kết nối thuận tiện với các tỉnh phía Bắc, cảng đặt tại khu vực tam giác phát triển kinh tế Hải Phòng - Hà Nội - Quảng Ninh nên Hải Phòng hiện nay thu hút được rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Qua đó cho thấy sự quan tâm, sức hút với các nhà đầu tư, tính cạnh tranh của khu vực cảng Lạch Huyện có ưu thế rõ ràng đối với các cụm cảng khác trong khu vực và cả nước.
Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu bến cảng Lạch Huyện được quy hoạch dọc theo tuyến đê chắn sóng, tuyến đường sau cảng phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ bến số 1 đến bến số 9 và kết nối hạ tầng giao thông liên vùng.
Đối với các bến tiếp theo của khu bến Lạch Huyện, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư các bến cảng container số 3 và số 4; Quyết định số 299/QĐ-TTg ngày 4/3/2021 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. Tại các quyết định này, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT phối hợp với UBND Tp. Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường sau cảng để đảm bảo đồng bộ với tiến độ đầu tư, khai thác các bến cảng trong khu vực.
-
Bình Định trao ghi nhớ, chứng nhận đầu tư cho 62 dự án, tổng vốn 8 tỷ USD -
Hà Tĩnh đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 -
Trà Vinh mời gọi đầu tư 5 dự án điện gió tổng vốn hơn 13.830 tỷ đồng -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Dòng vốn đầu tư đóng góp tích cực cho tăng trưởng GDP -
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị còn 25 ha chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng -
Ninh Thuận đề nghị được là cơ quan có thẩm quyền để đẩy tiến độ dự án điện hạt nhân -
TP.HCM kiến nghị sửa quy định giải ngân vốn để gỡ vướng dự án Cảng quốc tế Cần Giờ
-
1 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cơ hội vàng để Việt Nam định vị trong chuỗi trung tâm tài chính toàn cầu
-
2 Ủng hộ ý tưởng lập khu thương mại tự do Bình Định
-
3 TS. Giản Tư Trung: Cải tổ chiến lược giáo dục quốc gia để chắp cánh cho kinh tế tư nhân
-
4 Bài học từ phát triển kinh tế tư nhân ở Trung Quốc
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/3
-
Nhận diện chất lượng không khí - Nâng tầm sức khỏe với điều hòa Panasonic thế hệ mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Dược phẩm - Thiết bị Y tế
-
Giảm chi phí đầu tư nhưng đảm bảo tính bền vững thực chất cho công trình xanh
-
LILAMA thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 3)
-
Arobid tiên phong thúc đẩy triển lãm số, hướng đến phát triển bền vững