Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 26 tháng 11 năm 2024,
Đề xuất đầu tư vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua Bắc Giang, quy mô 6 làn xe
Anh Minh - 03/08/2024 09:02
 
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua Bắc Giang.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị người đứng đầu Chính phủ quan tâm bố trí nguồn vốn của Trung ương để triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên trong giai đoạn 2026-2030 theo tiến trình tại Nghị quyết số 96/NQCP ngày 1/8/2022 của Chính phủ và Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

UBND tỉnh Bắc Giang kiến nghị Bộ GTVT cho ý kiến thống nhất quy mô quy hoạch tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội đoạn từ đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và cho phép tỉnh Bắc Giang quy hoạch và đầu tư xây dựng đoạn đường gom vành đai 5 dài khoảng 3km trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp giáp với tỉnh Thái Nguyên.

Bộ GTVT cũng được đề nghị chỉ đạo cơ quan chuyên môn xác định trước tim tuyến, phạm vi giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính làm cơ sở để tỉnh Bắc Giang quy hoạch, đầu tư xây dựng đường gom bằng nguồn vốn của địa phương.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai lập Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 lấy ý kiến các cơ quan, địa phương theo quy định, trong đó dự kiến quy hoạch tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội đoạn Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc có quy mô 4 làn xe và lộ giới 50m (tính từ chân ta luy đường).

Trước đó, vào cuối tháng 3/2023, Ban thường vụ Tỉnh ủy hai tỉnh Bắc Giang và Thái Nguyên đã làm việc và ký kết Biên bản ghi nhớ về việc triển khai các biện pháp phối hợp, liên kết phát triển giữa hai tỉnh Bắc Giang và Thái Nguyên giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo, trong đó thống nhất tỉnh Bắc Giang thực hiện đầu tư tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để kết nối tuyến vành đai 5 do tỉnh Thái Nguyên đang thực hiện đầu tư xây dựng (từ huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên nối với tỉnh Bắc Giang). Trong giai đoạn tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội chưa được đầu tư, tỉnh Bắc Giang dự kiến quy hoạch và chuẩn bị đầu tư tuyến đường gom vành đai 5 trên địa bàn huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang từ nguồn vốn của địa phương để kết nối với đoạn tuyến do tỉnh Thái Nguyên xây dựng.

“Tuy nhiên do quy mô, tim tuyến, phạm vi giải phóng mặt bằng tuyến đường vành đai 5 đoạn Bắc Giang - Thái Nguyên chưa được xác định rõ (6 làn xe hay 4 làn xe), do đó tỉnh đang gặp khó khăn trong việc xác định phạm vi quy hoạch và đầu tư xây dựng để không xảy ra chồng lấn cũng như lãng phí quỹ đất sau khi đầu tư xây dựng”, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cho biết.

Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý về nguyên tắc Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư xây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư