-
TP.HCM tập trung xử lý dứt điểm các dự án vướng mắc, tồn đọng kéo dài -
Quảng Ngãi vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội năm 2025 -
Đưa cao nguyên Di Linh thành động lực phát triển mới cho Lâm Đồng -
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại
UBND tỉnh Quảng Nam vừa trình HĐND tỉnh quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư và dừng thực hiện Dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2).
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, Dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 42/QĐ-HĐND ngày 30/10/2015, với tổng mức đầu tư 199.480.716.000 đồng, nguồn vốn đầu tư Ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, thời gian thực hiện dự án 2017 - 2020, với quy mô nâng cấp tuyến luồng đoạn từ cảng Kỳ Hà đến cảng Tam Hiệp đạt chuẩn cho tàu 20.000 DWT hành thủy, đảm bảo cho tàu 15.000 DWT đủ tải và tàu 20.000 DWT giảm tải hành thủy vào đến các bến khu công nghiệp Tam Hiệp; tổng chiều dài 6,2km (5,9km luồng và 0,3km vũng quay tàu), bề rộng đáy luồng 100m, chiều sâu luồng -9,5m hải đồ.
Theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng khu Kinh tế mở Chu Lai tỉnh Quảng Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1737/QĐ-TTg ngày 13/12/2018 thì Cảng Kỳ Hà (nay là Cảng Chu Lai) sẽ được nghiên cứu thành cảng loại I (cảng quốc gia) và quy hoạch mở thêm tuyến luồng mới từ khu vực Cửa Lở đảm bảo tiếp nhận các tàu từ 3 vạn tấn đến 5 vạn tấn.
Do đó, tuyến luồng vào cảng Kỳ Hà hiện nay từ Phao số 0 đến bến Tam Hiệp có chiều dài khoảng 4,8km chủ yếu phục vụ cho tàu có trọng tải dưới 20.000DWT đi lại.
Vì vậy, việc điều chỉnh, bổ sung đồng bộ độ sâu toàn tuyến luồng từ Phao số 0 đến bến Tam Hiệp có chiều dài 11km, được nạo vét đồng bộ đến cao độ -10,0m hải đồ để đảm bảo cho tàu 15.000 tấn đủ tải, tàu 20.000 tấn và lớn hơn giảm tải hoặc lợi dụng mức nước thủy triều cao để hành thủy vào đến các khu bến Kỳ Hà, Tam Hiệp là cần thiết, các nội dung điều chỉnh không làm tăng tổng mức đầu tư được duyệt.
Theo chủ trương được duyệt, dự án sử dụng 100% ngân sách Trung ương. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị đầu tư dự án có sử dụng ngân sách tỉnh 190 triệu đồng.
Đồng thời, do nguồn vốn ngân sách Trung ương không tiếp tục bố trí cho dự án, nên để đảm bảo thanh toán giá trị các hạng mục tư vấn, chi phí khác và các công việc chưa triển khai thực hiện dự kiến khoảng 1,64 tỷ đồng, do đó, phải thực hiện điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn để quyết toán phần vốn ngân sách tỉnh.
Đồng thời, thời gian thực hiện dự án đã hết (2017 - 2023), vì vậy, để đảm bảo thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục quyết toán dự án hoàn thành, cần thiết phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.
Về chủ trương dừng thực hiện dự án và điều chỉnh chủ trương đầu tư, theo UBND tỉnh Quảng Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương dừng thực hiện dự án tại Thông báo số 769-TB/TU ngày 14/5/2024; Công văn số 2778-CV/TU ngày 6/8/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2). UBND tỉnh đã có Công văn số 3557/UBND-KTN ngày 17/5/2024 về chủ trương dừng thực hiện Dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2).
Dự án đang triển khai thực hiện, nội dung điều chỉnh không làm tăng tổng mức đầu tư được duyệt, tuy nhiên, làm thay đổi mục tiêu, phạm vi, quy mô đầu tư, cơ cấu nguồn vốn so với chủ trương đầu tư được duyệt, nên thuộc trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để đảm bảo phù hợp quy định tại Khoản 2, Điều 16 Luật đầu tư công.
Dự kiến, chi phí kiểm toán và chi phí thẩm tra quyết toán khoảng 790 triệu; dự kiến trả nợ chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí khác, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng sau khi có giá trị quyết toán được duyệt khoảng 850 triệu đồng.
Về điều chỉnh mục tiêu đầu tư: Đầu tư nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho tàu 15.000 tấn đủ tải, tàu 20.000 tấn và lớn hơn giảm tải hành thủy vào đến các khu bến Kỳ Hà, Tam Hiệp thuộc cảng Kỳ Hà, phục vụ phát triển các khu công nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Về điều chỉnh, bổ sung quy mô đầu tư: Điều chỉnh tổng chiều dài toàn tuyến luồng 11Km (từ Phao số 0 đến bến Tam Hiệp), bổ sung nạo vét đoạn tuyến từ Phao số 0 đến Bến số 3 dài 4,8km.
Về điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư: Nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu (Chương trình mục tiêu đầu tư hạ tầng khu kinh tế ven biển); Ngân sách tỉnh 1.830.000.000 đồng. Về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án: Năm 2017-2025 và dừng thực hiện, hoàn chỉnh các thủ tục kết thúc dự án.
-
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Khánh thành khu công nghiệp mới của hệ thống Sonadezi tại tỉnh Lâm Đồng -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại -
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
Chính sách giao đất, cho thuê đất tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Giải ngân vốn đầu tư công tăng gần 26.000 tỷ đồng so với tuần trước
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ
