Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất giảm 50% chi phí đổi sang biển vàng đối với xe kinh doanh vận tải
Anh Minh - 21/07/2020 09:41
 
Việc giảm 50% chi phí đổi sang biển số nền vàng, chữ và số màu đen sẽ giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô.
Lộ trình đổi biển số xe cho các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô bắt đầu từ 1/8/2020 cho đến trước ngày 31/12/2021.
Lộ trình đổi biển số xe cho các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô bắt đầu từ 1/8/2020 cho đến trước ngày 31/12/2021.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - VATA vừa gửi tới Thủ tướng Chính phủ một loạt kiến nghị liên quan đến việc triển khai Thông tư số 58/2020/TT – BC của Bộ Công an về quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

VATA cho biết là ủng hộ chủ trương đổi nền biển số xe ô tô kinh doanh vận tải từ màu trắng sang màu vàng để phân biệt với xe ô tô không kinh doanh vận tải, đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động vận tải và đảm bảo TTATGT.

Mặc dầu vậy, VATA cho rằng, chỉ nên đổi số đăng ký và giấy chứng nhận đăng ký trong trường hợp chủ phương tiện có yêu cầu; đồng thời giữ nguyên số đăng ký trên biển số mới (có nền màu vàng) nếu chủ phương tiện không có nhu cầu, và trong trường hợp này cũng không cần đổi lại giấy chứng nhận đăng ký.

“Nếu đổi cả số đăng ký và giấy chứng nhận đăng ký xe sẽ có tác động rất lớn đến các lĩnh vực như: ngân hàng (đang lưu giữ hồ sơ thế chấp của các xe đang thế chấp để vay vốn); bảo hiểm; kiểm định xe cơ giới; thu phí giao thông; dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình”, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA phân tích.

Lãnh đạo VATA cũng cho rằng, với chi phí đổi biển số là 150.000 đồng cho một đầu phương tiện, tổng chi phí đổi biển cho 1,6 triệu xe đang kinh doanh vận tải có thể lên tới 240 tỷ đồng. Trong điều kiện hiện nay do ảnh hưởng dịch Covid – 19, các doanh nghiệp vận tải đang rất khó khăn, việc gia tăng chi phí sẽ tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Vì vậy, VATA kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công an giảm 50% tiền chi phí đổi biển số.

Theo quy định tại điểm đ, Điều 25, Thông tư số 58, biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải. Lộ trình đổi biển số xe cho các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô bắt đầu từ 1/8/2020 cho đến trước ngày 31/12/2021.

Lý giải về sự ra đời của điểm đ, Điều 25, Thông tư số 58, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho rằng đăng ký hệ biển màu biển để nâng cao quản lý đồng thời sẽ giúp cơ quan chức năng biết được đây là xe kinh doanh vận tải. Đặc biệt, việc xe kinh doanh vận tải mang màu biển số riêng biệt sẽ là dấu hiệu nhận diện tốt để các cơ quan chức năng thuận lợi trong công tác kiểm soát, phát hiện và xử lý những trường hợp cố tình đi vào phố cấm hay trong giờ cấm. Đây vẫn là một trong những nhiệm vụ phức tạp và gặp rất nhiều khó khăn mà cơ quan chức năng các TP lớn, trong đó có Hà Nội, Tp.HCM đang mắc phải.

Tất cả các xe kinh doanh vận tải phải đeo biển số màu vàng
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58/2020/TT-BCA Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện cơ giới đường bộ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư