
-
Hải Phòng hút dòng vốn đầu tư hơn 15,6 tỷ USD - điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới
-
TP.HCM dự kiến đầu tư 7 tỷ USD phát triển Trung tâm tài chính quốc tế
-
Bộ Xây dựng phản hồi về đề xuất Dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku
-
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển Việt Nam
-
Hải Phòng mở rộng hợp tác kinh tế với các thành viên trong Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC -
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch đô thị gần 3.800 ha
![]() |
Một đoạn cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới quy mô 2 làn xe. |
UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có công văn gửi UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thống nhất đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới.
Có hai nội dung chính mà UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị 2 địa phương cho ý kiến về việc nâng cấp, hoàn chỉnh tuyến cao tốc đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới theo phương thức PPP.
Nội dung đầu tiên mà UBND tỉnh Thái Nguyên muốn UBND TP. Hà Nội và UBND TP. Bắc Ninh thống nhất là quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới.
Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới có tổng chiều dài tuyến khoảng 100,69 km; điểm đầu tuyến tại nút giao vành đai III (Km8+00); điểm cuối tại nút giao Thanh Bình và được chia thành 2 đoạn.
Đoạn 1: Hà Nội - Thái Nguyên bắt đầu từ nút giao Vành đai III (Km8+00) đến nút giao Tân Long (Km69+200), có chiều dài tuyến khoảng 61,2 km, dự kiến đầu tư theo quy mô đường cao tốc với 6 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h.
Đoạn 2: Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới bắt đầu từ nút giao Tân Long (Km69+200) đến nút giao Thanh Bình (xã Thanh Thịnh), có chiều dài tuyến khoảng 39,49 km, đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 16.789 tỷ đồng, trong đó dự kiến vốn nhà nước khoảng 5.363 tỷ đồng (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và nguồn vốn tỉnh Thái Nguyên), phần còn lại sẽ do nhà đầu tư PPP huy động.
Nội dung thứ hai là việc UBND tỉnh Thái Nguyên muốn 2 địa phương thống nhất việc giao UBND tỉnh Thái Nguyên là cơ quan có thẩm quyền Dự án nhằm tăng tính chủ động và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện công trình.
Được biết, phạm vi đề xuất Dự án, đoạn từ nút giao Vành đai III đến xã Thanh Thịnh, tỉnh Thái Nguyên có 17,24 km thuộc địa phận TP. Hà Nội; 6,76 km thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh và 76,69Km thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên (đoạn tuyến chủ yếu thuộc tỉnh Thái Nguyên).
Mặc khác, đoạn tuyến đi qua địa phận TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện xong công tác GPMB và công trình cầu, cống đầu tư quy mô 6 làn xe, chỉ mở rộng làn xe vào dải phân cách giữa; công tác giải phóng mặt bằng chủ yếu cũng thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên (khoảng 46,79 km phải GPMB để mở rộng làn xe theo quy hoạch).
Theo khoản 4 Điều 21 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại điểm a khoản 6 Điều1 Nghị định số 71/2025/NĐ-CP) quy định việc quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP trên phạm vi từ hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên thì UBND cấp tỉnh của các địa phương nơi thực hiện dự án trao đổi, thống nhất về việc đề xuất thực hiện dự án, bao gồm: tên dự án, quy mô, địa điểm, loại hợp đồng dự án PPP, sơ bộ tổng mức đầu tư, vốn nhà nước trong dự án PPP và phân chia trách nhiệm cân đối, bố trí ngân sách của từng địa phương.
Theo ông Phạm Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, hiện nay, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn về việc chuẩn bị nội dung trình Kỳ họp chuyên đề và kỳ họp thường lệ giữa năm 2025, HĐND tỉnh khóa XIV (dự kiến ngày 11/7/2025).
UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ trình HĐND tỉnh Thái Nguyên xem xét, thông qua Nghị quyết thống nhất đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới.
Cần phải nói thêm rằng, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) dài khoảng 227 km, quy mô cao tốc 4 - 6 làn xe, lộ trình đầu tư trước năm 2030, trong đó đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, quy mô 6 làn xe, đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng, quy mô 4 làn xe.
Tính đến thời điểm này, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành là đơn vị duy nhất đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên – Chợ Mới theo phương thức PPP.
Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đề xuất đầu tư mở rộng quy mô đầu tư 6 làn xe để hoàn chỉnh theo quy mô quy hoạch đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và 4 làn xe đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới.
Nhà đầu tư này đề xuất đầu tư mở rộng quy mô đầu tư hoàn chỉnh đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo quy mô 6 làn xe, hoàn thành vào năm 2027; đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe, hoàn thành vào năm 2029.
-
Hải Phòng hút dòng vốn đầu tư hơn 15,6 tỷ USD - điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới
-
TP.HCM dự kiến đầu tư 7 tỷ USD phát triển Trung tâm tài chính quốc tế
-
Bộ Xây dựng phản hồi về đề xuất Dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku
-
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển Việt Nam
-
Hải Phòng mở rộng hợp tác kinh tế với các thành viên trong Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC -
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch đô thị gần 3.800 ha -
Đề xuất giao UBND tỉnh Thái Nguyên nâng đời cao tốc CT.07 vốn đầu tư 16.789 tỷ đồng -
Quảng Ngãi: Cần chế tài xử lý đơn vị cố tình làm chậm tiến độ dự án -
Đà Nẵng chấp thuận dự án du lịch đường thuỷ nội địa, tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng -
Nhà đầu tư nước ngoài vững cam kết đầu tư lâu dài ở Việt Nam -
Mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam đón dòng dầu thương mại đầu tiên
-
Mở thẻ VPBiz - Nhận eVoucher LynkiD đến 2 triệu đồng
-
Xuất hiện căn hộ 4 mặt view sông ngay mặt tiền Quốc lộ 13, giá chỉ từ 36,8 triệu đồng/m2
-
StockGuru - AI Advisor đầu tiên được thiết kế riêng cho thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025
-
Trang trại chăn nuôi an toàn sinh học của chủ đại lý cám tại Phú Thọ
-
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp