
-
Đà Nẵng đầu tư Dự án Phát triển nền tảng số phục vụ chính quyền số
-
Ưu tiên nguồn lực để phát triển giao thông vận tải đường sắt
-
Các “siêu dự án“cộng hưởng sức mạnh
-
Hơn 900 tỷ đồng chỉnh trang khu vực Cồn Hến giữa sông Hương
-
Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (TP.HCM): Tái định vị thu hút đầu tư tại khu vực phía Nam -
Hà Nội vươn mình với những công trình mới
![]() |
Một đoạn cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới quy mô 2 làn xe. |
UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có công văn gửi UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thống nhất đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới.
Có hai nội dung chính mà UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị 2 địa phương cho ý kiến về việc nâng cấp, hoàn chỉnh tuyến cao tốc đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới theo phương thức PPP.
Nội dung đầu tiên mà UBND tỉnh Thái Nguyên muốn UBND TP. Hà Nội và UBND TP. Bắc Ninh thống nhất là quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới.
Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới có tổng chiều dài tuyến khoảng 100,69 km; điểm đầu tuyến tại nút giao vành đai III (Km8+00); điểm cuối tại nút giao Thanh Bình và được chia thành 2 đoạn.
Đoạn 1: Hà Nội - Thái Nguyên bắt đầu từ nút giao Vành đai III (Km8+00) đến nút giao Tân Long (Km69+200), có chiều dài tuyến khoảng 61,2 km, dự kiến đầu tư theo quy mô đường cao tốc với 6 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h.
Đoạn 2: Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới bắt đầu từ nút giao Tân Long (Km69+200) đến nút giao Thanh Bình (xã Thanh Thịnh), có chiều dài tuyến khoảng 39,49 km, đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 16.789 tỷ đồng, trong đó dự kiến vốn nhà nước khoảng 5.363 tỷ đồng (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và nguồn vốn tỉnh Thái Nguyên), phần còn lại sẽ do nhà đầu tư PPP huy động.
Nội dung thứ hai là việc UBND tỉnh Thái Nguyên muốn 2 địa phương thống nhất việc giao UBND tỉnh Thái Nguyên là cơ quan có thẩm quyền Dự án nhằm tăng tính chủ động và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện công trình.
Được biết, phạm vi đề xuất Dự án, đoạn từ nút giao Vành đai III đến xã Thanh Thịnh, tỉnh Thái Nguyên có 17,24 km thuộc địa phận TP. Hà Nội; 6,76 km thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh và 76,69Km thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên (đoạn tuyến chủ yếu thuộc tỉnh Thái Nguyên).
Mặc khác, đoạn tuyến đi qua địa phận TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện xong công tác GPMB và công trình cầu, cống đầu tư quy mô 6 làn xe, chỉ mở rộng làn xe vào dải phân cách giữa; công tác giải phóng mặt bằng chủ yếu cũng thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên (khoảng 46,79 km phải GPMB để mở rộng làn xe theo quy hoạch).
Theo khoản 4 Điều 21 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại điểm a khoản 6 Điều1 Nghị định số 71/2025/NĐ-CP) quy định việc quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP trên phạm vi từ hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên thì UBND cấp tỉnh của các địa phương nơi thực hiện dự án trao đổi, thống nhất về việc đề xuất thực hiện dự án, bao gồm: tên dự án, quy mô, địa điểm, loại hợp đồng dự án PPP, sơ bộ tổng mức đầu tư, vốn nhà nước trong dự án PPP và phân chia trách nhiệm cân đối, bố trí ngân sách của từng địa phương.
Theo ông Phạm Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, hiện nay, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn về việc chuẩn bị nội dung trình Kỳ họp chuyên đề và kỳ họp thường lệ giữa năm 2025, HĐND tỉnh khóa XIV (dự kiến ngày 11/7/2025).
UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ trình HĐND tỉnh Thái Nguyên xem xét, thông qua Nghị quyết thống nhất đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới.
Cần phải nói thêm rằng, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) dài khoảng 227 km, quy mô cao tốc 4 - 6 làn xe, lộ trình đầu tư trước năm 2030, trong đó đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, quy mô 6 làn xe, đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng, quy mô 4 làn xe.
Tính đến thời điểm này, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành là đơn vị duy nhất đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên – Chợ Mới theo phương thức PPP.
Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đề xuất đầu tư mở rộng quy mô đầu tư 6 làn xe để hoàn chỉnh theo quy mô quy hoạch đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và 4 làn xe đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới.
Nhà đầu tư này đề xuất đầu tư mở rộng quy mô đầu tư hoàn chỉnh đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo quy mô 6 làn xe, hoàn thành vào năm 2027; đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe, hoàn thành vào năm 2029.
-
Hà Nội vươn mình với những công trình mới -
Hưng Yên: Một dải biển rộng sông dài mở lối tương lai -
Hơn 30 tỷ đồng cải tạo, sửa chữa hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hòa Khánh -
Khánh Hòa yêu cầu tập trung giải phóng mặt bằng 2 dự án điện hạt nhân -
Diễn biến mới nhất về tuyến đường sắt vành đai phía Đông đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo -
Quảng Ngãi: Khánh thành nhà máy chế biến nông sản và dược liệu Sao Mai 500 tỷ đồng -
Đà Nẵng dồn lực cho hạ tầng giao thông
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 3/9
-
2 [Ảnh] “Sắc đỏ Ba Đình” - Không gian Hà Nội trong dòng chảy ký ức và khát vọng
-
3 [Ảnh] Cận cảnh dàn tàu chiến tối tân của Hải quân Nhân dân Việt Nam "gây sốt" tại A80
-
4 [Longform] Toàn cảnh lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
-
Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Wealthcons được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Vietnam Airlines: Thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Green i-Park ký kết thỏa thuận hợp tác, mở rộng cơ hội đầu tư từ Hàn Quốc
-
Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025