Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đề xuất kế hoạch bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và 6 nước châu Á
Anh Minh - 07/10/2020 16:02
 
Mỗi tuần sẽ có 9 chuyến bay quốc tế từ 6 quốc gia châu Á kiểm soát tốt dịch Covid-19 do các hãng bay Việt Nam thực hiện hạ cánh xuống Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Trưa ngày 25/9, chuyến bay mang số hiệu VN417 của Vietnam Airlines khởi hành từ Seoul (Hàn Quốc) đã hạ cánh tại Nội Bài. Đây là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam của ngành hàng không Việt, sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Trưa ngày 25/9, chuyến bay mang số hiệu VN417 của Vietnam Airlines khởi hành từ Seoul (Hàn Quốc) đã hạ cánh tại Nội Bài. Đây là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam của ngành hàng không Việt, sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND TP.Hà Nội và UBND TP.HCM đề nghị 2 địa phương góp ý đối với lịch khai thác này để Cục Hàng không Việt Nam có cơ sở xem xét, cấp phép bay cho các hãng hàng không.

Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam trong thời gian tới sẽ khai thác 9 chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ từ 6 quốc gia Châu Á kiểm soát tốt dịch Covid-19là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan – Trung Quốc, Lào và Campuchia hạ cánh xuống 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội các ngày thứ 3, 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh TP.HCM vào các ngày thứ 3 (2 chuyến), 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế) do Vietnam Airlines và VietJet Air thực hiện.

Bộ GTVT cho biết là hiện Vietnam Airlines đã thực hiện 1 chuyến bay chở khách đường bay Hà Nội - Seoul - Hà Nội vào ngày 25/9/2020 và Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM - Seoul - TP.HCM vào ngày 30/9/2020.

Đối với phía nước ngoài, ngày 11/9/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã có thư chính thức gửi Nhà chức trách hàng không 4 đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác. Các đối tác đều nhất trí với phương án Việt Nam đưa ra và đến thời điểm hiện tại phía Hàn Quốc đã đưa ra kế hoạch khai thác cụ thể, các quốc gia còn lại mới chỉ thông báo kế hoạch khai thác.

Bộ GTVT cho biết, đối tượng khách nhập cảnh và các yêu cầu đối với hành khách trong công tác phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện theo Thông báo số 330/TB-VPCP ngày 15/9/2020 của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh.

Riêng đối với công tác làm thủ tục hàng không (check-in) từ các cảng hàng không nước ngoài về Việt Nam, hãng hàng không chỉ làm thủ tục check-in khi hành khách đáp ứng các yêu cầu như sau: Đối với công dân Việt Nam có hộ chiếu còn hiệu lực, có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam trong thời hạn phải cách ly (tại các cơ sở lưu trú theo danh sách do UBND TP.Hà Nội và UBND TP.HCM công bố) và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.

Đối với người nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (được Việt Nam công nhận) và có thị thực hoặc thẻ tạm trú còn thời hạn (kèm công văn của Cục Quản lý xuất nhập cảnh về việc giải quyết cho người nước ngoài nhập cảnh) hoặc có công văn trả lời đề nghị cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế còn thời hạn nhập cảnh (công văn trả lời từ sau ngày 22/3/2020), có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam (nhà máy, trụ sở doanh nghiệp, khách sạn hoặc cơ sở lưu trú khác do UBND Tp.Hà Nội và UBND TP.HCM công bố/chấp thuận) và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.

Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam sẽ yêu cầu hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước giờ khởi hành theo phép bay và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay. Các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển thông tin hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến cho cơ quan kiểm dịch y tế, cơ quan xuất nhập cảnh và các cơ quan liên quan tại cảng hàng không.

Các hãng hàng không rụt rè nối lại đường bay quốc tế
Việc được phép mở lại 6 đường bay quốc tế thường lệ trong thời gian trước mắt sẽ chưa mang lại dòng tiền đáng kể cho các hãng hàng không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư