
-
Long An thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư - thương mại với Trung Quốc
-
Khởi công dự án rạch Xuyên Tâm 17.229 tỷ đồng; mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Ấn Độ
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên
-
Tập đoàn Tân Thành Đô quan tâm loạt dự án tại Ninh Thuận
-
Quảng Nam mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Ấn Độ -
Nghị quyết 68-NQ/TW: Bước ngoặt mới trong thu hút đầu tư nước ngoài
![]() |
Một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4279/VPCP - CN gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất triển khai Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành theo công trình xây dựng khẩn cấp.
Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan xem xét kiến nghị của VEC, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 21/5/2025.
Trước đó, VEC đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành được triển khai theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 130 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014, được sửa đổi tại khoản 48 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 ngày 17/6/2020 của Quốc hội.
Bên cạnh đó, VEC còn đề xuất được áp dụng Quy trình chỉ định thầu rút gọn, theo Điều 78 của Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/2/2024, Nghị định Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; được thực hiện song song các thủ tục: khảo sát, lập dự án; lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; lựa chọn nhà thầu; thi công xây dựng...và các công việc cần thiết khác để triển khai Dự án.
Về công tác giải phóng mặt bằng, VEC kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định tách thành các Dự án thành phần độc lập và giao cho TP.HCM và tỉnh Đồng Nai thực hiện, VEC bố trí vốn để chi trả, thanh toán theo nhu cầu, tiến độ giải phóng mặt bằng do địa phương đề xuất.
UBND địa phương nơi Dự án đi qua ưu tiên hỗ trợ xác định, thỏa thuận vị trí bãi đồ thải, bãi tập kết vật liệu, bến tạm, vị trí lắp đặt tạm thời trạm trộn bê tông nhựa, bê tông xi măng và thủ tục cấp phép trong giai đoạn thi công; quan tâm bố trí nguồn vật liệu (chủ yếu là vật liệu đắp: đất, cát, đá, base, subase...) đảm bảo cung cấp đủ cho dự án trong giai đoạn triển khai thi công.
Trong trường hợp bất khả kháng (thiếu hụt nguồn vật liệu thi công, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thiên tai, dịch bệnh...), cho phép được điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đối với phần bị ảnh hưởng.
Theo trình tự, thủ tục quy định pháp luật về đầu tư công, xây dựng, đấu thầu thì việc triển khai Dự án (kể cả trong trường hợp áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt), để khởi công Dự án cần thực hiện qua 3 bước: phê duyệt chủ trương đầu tư; phê duyệt Dự án; phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán làm cơ sở lựa chọn nhà thầu thi công.
Trong đó đường găng tiến độ là công tác lập, thẩm định, phê duyệt đánh giá tác động môi trường do Dự án đi qua địa bàn 2 tỉnh (thẩm quyền thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường).
Theo tiến độ dự kiến, Dự án chỉ có thể sẽ khởi công vào ngày 1/11/2025, cơ bản hoàn thành tháng 12/2026, riêng cầu Long Thành hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 6/2027.
Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ quyết định áp dụng hình thức công trình xây dựng khần cấp và cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ thì Dự án sẽ rút ngắn được 2,5 tháng để khởi công vào ngày 19/8/2025; đồng thời cơ bản hoàn thành năm 2026 (rút ngắn được khoảng 3 tháng so với đầu tư theo trình tự thông thường).
Cụ thể, VEC dự kiến phê duyệt dự án vào ngày 24/7/2025; phê duyệt bản vẽ thi công từng phần/ hạng mục công trình từ ngày 8/8/2025; lựa chọn nhà thầu thi công từ ngày 13/8/2025; khởi công vào ngày 19/8/2025.
Đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 = Km8+844,5) dự kiến thi công trong vòng 13 tháng, hoàn thành vào tháng 9/2026; đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+844,5 +Km25+920), không bao gồm cầu Long Thành, thi công trong vòng 14 tháng, hoàn thành vào tháng 10/2026.
Riêng cầu Long Thành (Km11+428,75 + Km13+747,25) dự kiến thi công 20 tháng, hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại vào tháng 3/2027.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành được Chính phủ giao VEC làm chủ đầu tư, có chiều dài 21,92 km, đi qua địa phận TP. Thủ Đức thuộc TP.HCM và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch thuộc tỉnh Đồng Nai. Tuyến được mở rộng từ quy mô 4 làn xe lên 8 - 10 làn xe.
Tổng mức đầu tư Dự án là 16.386,04 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).
-
Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành theo công trình xây dựng khẩn cấp -
Nghị quyết 68-NQ/TW: Bước ngoặt mới trong thu hút đầu tư nước ngoài -
TP.HCM xử nghiêm chủ đầu tư cố tình làm chậm giải ngân vốn đầu tư công -
Giải ngân vốn đầu tư công chậm, 20 đơn vị bị Chủ tịch Cần Thơ phê bình -
Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM xin trả lại hơn 20 ha đất -
Công ty Thiên Hưng Mỹ Thọ trúng thầu 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định -
Thẩm tra chủ trương đầu tư dự án cao tốc 43.734 tỷ đồng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới
-
Sheraton Hanoi West ra mắt nhiều lựa chọn “Staycation” cho mùa hè 2025
-
Herbalife đồng hành tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 4