Đặt mua báo in| Ngày 26 tháng 02 năm 2021, 17:59:41
Đề xuất mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng trong giai đoạn 2020 – 2025
Anh Minh - 20/01/2021 08:58
 
Dự án mở rộng nhà ga hàng khách T1 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên công suất 14 triệu hành khách/năm có tổng mức đầu tư khoảng 4.950 tỷ đồng sẽ do ACV thực hiện.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: ACV.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: ACV.

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định bổ sung Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T1 – Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vào danh mục kế hoạch đầu tư xây dựng tại các cảng hàng không đang khai thác giai đoạn 2020 – 2025.

Theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015, nhà ga T1 giai đoạn đến năm 2030 được quy hoạch mở rộng về phía Nam với công suất 10 – 15 triệu hành khách/năm.

Hiện nay nhà ga T1 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV quản lý, khai thác với công suất 6 triệu hành khách/năm đã quá tải. Năm 2019, nhà ga T1 đã phục vụ 8,4 triệu hành khách nội địa trên tổng sản lượng thông qua của cảng là 15,5 triệu lượt khách.

“Do vậy, đề xuất mở rộng, nâng công suất Nhà ga T1 trong giai đoạn 2020- 2025 là phù hợp với quy hoạch đã được duyệt và nhu cầu thực tế”, ông Đào Văn Chương – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Trước đó, ACV đã đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép thực hiện Dự án mở rộng nhà ga hàng khách T1 – Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên công suất 14 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư ước khoảng 4.950 tỷ đồng. ACV dự định khai thác tại nhà ga này 4 triệu hành khách quốc tế và 10 triệu hành khách quốc nội nhằm đảm bảo chất lượng hành khách được đồng bộ, hài hòa quốc tế và quốc nội. Sau khi Dự án hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ có tổng công suất là  18 triệu hành khách/năm, trong đó có 8 triệu khách quốc tế và 10 triệu khách nội địa.

Giao ACV quản lý, khai thác tài sản hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ quản lý, khai thác tài sản hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư mà bị không tính thành phần vốn Nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư