
-
[Ảnh] Những dự án hạ tầng đầu tư BOT, BT tạo sức bật cho TP.HCM
-
Đầu tư 71.150 tỷ đồng xây đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
-
Cuộc đua mới về pin lưu trữ cho năng lượng tái tạo
-
Chủ tịch Quốc hội: Cần Thơ sẽ ngày càng phát triển, sớm trở thành đô thị thông minh, giàu đẹp
-
Đà Nẵng thông qua loạt dự án đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất -
Phấn đấu đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 5 qua Hải Dương. |
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Dương vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 5 trên cao.
Theo Sở GTVT Hải Dương, phương án đầu tư xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng Quốc lộ 5 hiện hữu.
Cụ thể, phương án này giúp không phải bố trí quỹ đất mới, tiết kiệm đất, sử dụng đất một cách hiệu quả, thông minh do không phải mở rộng; không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính (đây là một trong những điểm nghẽn khi triển khai các dự án hạ tầng giao thông, cũng là những điểm phát sinh khiếu kiện); đặc biệt không phải giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp, các khu dân cư hiện trạng hai bên tuyến đường, từ đó giảm đáng kể chi phí đầu tư.
Bên cạnh đó, Dự án Quốc lộ 5 đi trên cao khi đưa vào khai thác sẽ đảm bảo được tốc độ thiết kế, tiết kiệm đáng kể thời gian lưu thông; giải quyết được bất cập về hạ tầng giao thông, đặc biệt các giao cắt cùng mức, hạn chế đến mức tối thiểu về tai nạn giao thông.
Việc xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao còn giúp chủ động phương án thi công, rút ngắn tiến độ triển khai công trình.
Được biết, Quốc lộ 5 là trục huyết mạch tại khu vực phía Bắc, đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng (từ 4-8 làn xe). Tuyến đã được các địa phương lấy là trục phát triển kinh tế, đặc biệt các phương tiện vận tải lớn đi và đến các cảng Hải Phòng với lưu lượng xe/ngày rất cao.
Trong những năm vừa qua, các địa phương đã từng bước đầu tư một số tuyến đường gom Quốc lộ 5. Bên cạnh đó, năm 2015, tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được thông xe cũng đã chia sẻ một phần lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 5.
Tuy nhiên, Quốc lộ 5 đã mãn tải từ lâu (theo số liệu đếm xe của đơn vị quản lý, lưu lượng thực tế hiện nay khoảng trên 90.000 xe/ ngày vượt quá 6 lần lưu lượng thiết kế). Tốc độ khai thác trên Quốc lộ 5 chỉ đạt 50 - 60 km/h đối với xe con bằng 50-60% so với tốc độ thiết kế.
Sở GTVT Hải Dương cho biết, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Riêng đoạn qua tỉnh Hải Dương dài 44 km nhưng từ năm 2021 đến nay đã xảy ra 228 vụ tai nạn, chiếm 18%; làm chết 85 người, chiếm 13%; làm bị thương 139 người, chiếm 16% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương toàn tỉnh.
Theo phương án Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT tổ chức lập, Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên quy mô hiện trạng.
“Với vai trò rất quan trọng của tuyến Quốc lộ 5 hiện nay cũng như trong tương lai thì việc sớm quy hoạch và đầu tư mở rộng hoặc làm đường trên cao là rất cấp thiết và cấp bách, nhằm đáp ứng được yêu cầu tam giác phát triển kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, giải quyết được tình trạng mãn tải và an toàn giao thông trên tuyến”, lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương đánh giá.

-
Đà Nẵng thông qua loạt dự án đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất -
Không lo FDI “đổi hướng” do thuế đối ứng -
Phấn đấu đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc -
Quy chế làm việc của Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội -
Hà Nội đầu tư 250 tỷ đồng mở Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá giai đoạn 1 -
Động thổ dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng -
TP.HCM khởi công mở rộng tuyến đường hơn 2.000 tỷ đồng nối vào cảng Cát Lái
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài