
-
Đà Nẵng: Khởi công dự án khu công nghiệp cơ khí gần 8.000 tỷ đồng
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng
-
Gỡ thế khó thu hồi vốn ứng trước xây dựng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
-
“Làn sóng” đầu tư mới vào hạ tầng
-
Đồng Nai chấp thuận cho DonaCoop - VinaCapital lập dự án đầu tư metro Suối Tiên - Long Thành -
Dự án Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn phải bàn giao mặt bằng trong tháng 9/2025
![]() |
Một góc Cảng hàng không Rạch Giá (Ảnh: ACV). |
UBND tỉnh Kiên Giang vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá.
Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành có liên quan phối hợp rà soát, cập nhật quy hoạch và đề xuất cơ chế bố trí nguồn lực để thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá và giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện đầu tư nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá, đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý II/2027.
“UBND tỉnh Kiên Giang sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và ACV triển khai dự án đúng tiến độ”, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết.
Được biết, Cảng hàng không Rạch Giá được xây dựng từ năm 1979 có đường cất hạ cánh dài 1.170 m và rộng 30 m.
Năm 2007, Cảng hàng không Rạch Giá được nâng cấp đường cất hạ cánh dài 1.500 m để đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay ATR 72 và tương đương để có năng suất thiết kế là 200.000 hành khách/năm.
Với hạ tầng rất hạn chế, chỉ đạt cấp 3C, đường cất hạ cánh dài 1500m, rộng 30m, kết cấu bằng bê tông nhựa được nâng cấp từ năm 2007, Cảng hàng không Rạch Giá chỉ tiếp nhận được loại máy bay code C như: ATR72 và tương đương trở xuống, không đáp ứng được nhu cầu khai thác các tuyến đường bay dài, đặc biệt để đảm bảo quốc phòng an ninh, phát triển kinh tế, du lịch và giao thương tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kết nối với các vùng miền trong cả nước.
Mặt khác, sau khi hợp nhất tỉnh Kiên Giang và tỉnh An Giang, thành tỉnh An Giang mới, trong đó tỉnh lỵ mới sẽ đặt tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Với diện tích trên 9.888 km2 , tỉnh An Giang mới có diện tích lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long.
Chính vì vậy, việc đầu tư nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C (có thể phát triển thành Cảng hàng không cấp 4E trong tương lai) và đạt sân bay quân sự cấp II sẽ góp phần nâng cao năng lực tiếp nhận máy bay lớn hơn, mở các tuyến đường bay đến các tỉnh thành là rất cần thiết.
Mặt khác Cảng hàng không Rạch Giá cũng là sân bay dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ cho tuần lễ Cấp cao APEC trong năm 2027 nên cần sớm hoàn thành việc nâng cấp vào đầu năm 2027.
-
Gỡ thế khó thu hồi vốn ứng trước xây dựng cao tốc TP.HCM - Trung Lương -
“Làn sóng” đầu tư mới vào hạ tầng -
Đồng Nai chấp thuận cho DonaCoop - VinaCapital lập dự án đầu tư metro Suối Tiên - Long Thành -
Dự án Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn phải bàn giao mặt bằng trong tháng 9/2025 -
Tây Ninh đề xuất ưu tiên đầu tư 9 tuyến đường quan trọng kết nối với TP.HCM -
Sun Group khởi công dự án “kích hoạt” Khu thương mại tự do Đà Nẵng -
Quy hoạch sân bay Tuy Hòa có công suất 3 triệu hành khách/năm giai đoạn đến năm 2030
-
Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Polytex Far Eastern (Việt Nam) được vinh danh hai giải thưởng tại HR ASIA AWARD 2025
-
Hạ tầng tăng tốc, Izumi Canaria khẳng định vị thế tâm điểm đầu tư và an cư
-
Bảo hiểm BSH tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường 2025
-
Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế