
-
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên
-
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng
-
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI
-
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA
-
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
![]() |
Một góc Cảng hàng không Rạch Giá (Ảnh: ACV). |
UBND tỉnh Kiên Giang vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá.
Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành có liên quan phối hợp rà soát, cập nhật quy hoạch và đề xuất cơ chế bố trí nguồn lực để thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá và giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện đầu tư nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá, đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý II/2027.
“UBND tỉnh Kiên Giang sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và ACV triển khai dự án đúng tiến độ”, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết.
Được biết, Cảng hàng không Rạch Giá được xây dựng từ năm 1979 có đường cất hạ cánh dài 1.170 m và rộng 30 m.
Năm 2007, Cảng hàng không Rạch Giá được nâng cấp đường cất hạ cánh dài 1.500 m để đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay ATR 72 và tương đương để có năng suất thiết kế là 200.000 hành khách/năm.
Với hạ tầng rất hạn chế, chỉ đạt cấp 3C, đường cất hạ cánh dài 1500m, rộng 30m, kết cấu bằng bê tông nhựa được nâng cấp từ năm 2007, Cảng hàng không Rạch Giá chỉ tiếp nhận được loại máy bay code C như: ATR72 và tương đương trở xuống, không đáp ứng được nhu cầu khai thác các tuyến đường bay dài, đặc biệt để đảm bảo quốc phòng an ninh, phát triển kinh tế, du lịch và giao thương tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kết nối với các vùng miền trong cả nước.
Mặt khác, sau khi hợp nhất tỉnh Kiên Giang và tỉnh An Giang, thành tỉnh An Giang mới, trong đó tỉnh lỵ mới sẽ đặt tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Với diện tích trên 9.888 km2 , tỉnh An Giang mới có diện tích lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long.
Chính vì vậy, việc đầu tư nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C (có thể phát triển thành Cảng hàng không cấp 4E trong tương lai) và đạt sân bay quân sự cấp II sẽ góp phần nâng cao năng lực tiếp nhận máy bay lớn hơn, mở các tuyến đường bay đến các tỉnh thành là rất cần thiết.
Mặt khác Cảng hàng không Rạch Giá cũng là sân bay dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ cho tuần lễ Cấp cao APEC trong năm 2027 nên cần sớm hoàn thành việc nâng cấp vào đầu năm 2027.
-
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Khó khăn chồng chất của nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
Dự án Trung tâm logistics Đà Nẵng chờ lực kéo mới -
Đà Nẵng triển khai lập quy hoạch đô thị và nông thôn -
Giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt hơn 50% -
Đắk Lắk triển khai điều chỉnh Quy hoạch, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard