Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 05 tháng 10 năm 2024,
Đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định Dự án PPP cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Anh Minh - 09/03/2021 15:41
 
Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch.
Một đoạn Quốc lộ 20 qua Tp. Bảo Lộc.
Một đoạn Quốc lộ 20 qua Tp. Bảo Lộc.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ký công văn số 1224/BKHĐT – GSTĐĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Theo đó, Hội đồng thẩm định liên ngành Dự án PPP đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm chủ tịch; Phó chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Các ủy viên Hội đồng là lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước; lãnh đạo các bộ: GTVT, Tài chính, Xây dựng, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn; lãnh đạo UBND 2 tỉnh: Đồng Nai và Lâm Đồng.

Vào đầu tháng 3/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có tờ trình số 1302/TTR – UBND đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo hình thức PPP.

Đây là dự án do Liên danh nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh - Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung đề xuất. 

Dự án có điểm đầu tại Km59+594 (lý trình dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú), giao với Quốc lộ 20 tại Km69+400, trên địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối dự án tại Km126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 67km. Tuyến đi qua tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng với tổng chiều dài tuyến khoảng 67km; trong đó: đi qua tỉnh Đồng Nai (huyện Tân Phú) khoảng 11km, đi qua tỉnh Lâm Đồng (các huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc) khoảng 56km.

Dự án có quy mô nền đường rộng 22m với 4 làn xe ô tô, 2 làn dừng xe khẩn cấp, dải an toàn, dải phân cách, dải trồng cỏ, theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế  80 km/h. 

Sau khi cân đối giữa nhu cầu giao thông của Dự án trong giai đoạn năm 2025 – 2045 và khả năng thu xếp vốn đầu tư để xác định phương án đầu tư hiệu quả nhất, Dự án sẽ phân kỳ đầu tư Dự án theo hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1, Dự án đầu tư trong năm 2021 - 2025 với nền đường rộng 13,5m, mặt đường rộng 7m với 2 làn xe (2 x 3,5 m), dải phân cách mềm rộng 0,5m, làn dừng xe khẩn cấp rộng 5m, lề đất rộng 1 m.

Trong giai đoạn 2, Dự án sẽ đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô nền đường rộng 22m sau năm 2045 hoặc thời điểm phù hợp với nhu cầu giao thông và khả năng thu xếp vốn. 

Với quy mô nói trên, tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 của dự án khoảng 16.408 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước khoảng 6.500 tỷ đồng, gồm nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 2.000 tỷ đồng và nguồn vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng khoảng 4.500 tỷ đồng; vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 9.908 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu tối thiểu khoảng 1.486 tỷ đồng và vốn huy động từ các nguồn hợp pháp khác khoảng 8.422 tỷ đồng. 

Để hoàn vốn, nhà đầu tư được thu phú hoàn vốn trong vòng 20 năm 7 tháng với giá vé cho năm cơ sở là 2.000 đồng/km/PCD, tăng giá vé 3 năm một lần, mỗi lần tăng 15%.

Sốt ruột với Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Việc chưa thể “làm nóng”, tiến tới thi công đồng loạt trở lại Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sau gần 2 năm ngưng trệ chắc chắn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư