Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Đề xuất thử nghiệm mô hình sandbox với sản phẩm chứng khoán mới
Tùng Linh - 25/07/2024 09:50
 
Thí điểm một số sản phẩm cấu trúc mới trên thị trường chứng khoán tại một số định chế tài chính trung gian đủ tiềm lực trên một số nhóm nhà đầu tư. Điều này mới có thể giúp bắt kịp các thị trường khác trong khu vực.

Chia sẻ tại Tọa đàm “Thị trường chứng khoán Việt Nam: Động lực mới - Cơ hội mới" do Báo Đầu tư - Đầu tư Chứng khoán tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) cho rằng rất nên áp dụng mô hình sandbox để thử nghiệm các sản phẩm chứng khoán mới.

Theo đó, có thể sẽ chọn ra một số công ty chứng khoán, định chế tài chính trung gian đủ tiềm lực đểthí điểm tạo ra một số sản phẩm cấu trúc cho thị trường. Nhà đầu tư tham gia mô hình này cũng cần chọn lọc các nhà đầu tư am hiểu thị trường để có thể đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với quyết định của mình, từ đó, thí điểm một số sản phẩm mới cho thị trường.

“Mới đây, chúng tôi đã làm việc với đoàn Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đơn vị đang tư vấn cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam. JICA cũng tư vấn thị trường Việt Nam cần có thêm sản phẩm mới, nhiều sản phẩm thế giới đã có nhưng vẫn chưa có tại Việt Nam. Chúng tôi đã đưa đề xuất thí điểm bằng cách tạo nên một mô hình “sandbox”. Chỉ có cách đó mới giúp thị trường của chúng ta bắt kịp các thị trường khác trong khu vực”, CEO TCBS cũng nhấn mạnh.

Theo bà Hiền, việc đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa các kênh đầu tư là một xu thế tất yếu. Thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai sẽ không chỉ cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ mà thị trường mà còn thêm nhiều sản phẩm đầu tư khác. Nhất là khi tỷ trọng nhà đầu tư phân bổ vào tài sản tài chính sẽ ngày càng nhiều hơn.

Cùng đó, xu hướng công nghệ cũng sẽ áp đảo. Các nhà đầu tư bây giờ bị thu hút nhất nếu có kênh đầu tư giúp tiết kiệm thời gian nhất cho họ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS)

Theo vị CEO này, hơn 10 năm trước, TCBS tham gia vào thị trường khi đã có 70 công ty chứng khoán đang hoạt động, sẽ không dễ đuổi kịp nếu đi chỉ con đường phát triển mảng thị trường cổ phiếu. Do đó, công ty lựa chọn hướng đi vào thị trường quản lý gia sản (Wealth Management) với thời gian đầu khá dài tập trung ở thị trường trái phiếu và thị trường chứng chỉ quỹ. Sau đó, trong ba năm gần đây, công ty mới quay lại phát triển mạnh thị trường cổ phiếu khi đã tích lũy đủ vốn.

Đồng thời, TCBS đi vào mô hình phát triển bền vững nhờ công nghệ thông qua phát triển platform, không môi giới mà dùng công nghệ để đưa thông tin đến cho nhà đầu tư một cách nhanh nhất. Nhờ đó, nhà đầu tư có thể đọc toàn bộ các phân tích, giúp họ đặt lệnh nhanh, bắt kịp các cơ hội thị trường. Cùng đó, nhà đầu tư cũng nhìn thấy được toàn bộ danh mục đầu tư đang phân bổ như thế nào cũng như toàn bộ các cơ hội đang có.

Chia sẻ về khách hàng của TCBS, bà Hiền cho biết 56% trong số các nhà đầu tư mới mở tài khoản tại công ty trong nửa đầu năm 2024 thuộc độ tuổi dưới 30. Từ góc độ của tổ chức cung cấp dịch vụ cho các khách hàng này, chân dung nhà đầu tư gen Z theo bà Hiền là những nhà đầu tư đầy hứng khởi, hành động nhanh, chịu trách nhiệm với quyết định giao dịch và sẵn sàng thử nghiệm công nghệ mới.

Theo lãnh đạo Công ty Chứng khoán TCBS, đây cũng chính là lý do thị trường cần cung cấp cho họ nhiều sản phẩm mới, công nghệ mới để thu hút ngày càng nhiều những nhà đầu tư này gia nhập thị trường.

UBCKNN: Nỗ lực nâng hạng nhận được đánh giá tích cực từ nhà đầu tư quốc tế lớn
Mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu nâng hạng thị trường là không dễ đạt được, nhưng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có niềm tin vững...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư