-
Chấp thuận cho Cảng hàng không Vinh hoạt động trở lại từ 00h01’ ngày 19/12/2025 -
Cương quyết cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, vòng vo, mất thời gian -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Lào -
Việt Nam - Lào tăng cường đối ngoại, làm sâu sắc quan hệ gắn kết chiến lược
-
Cải cách hành chính góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ -
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
![]() |
| Tuyến metro số 3a Bến Thành – Tân Kiên có chiều dài 19,8 km ngầm kết hợp cao, depot đặt tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh được chia thành 2 giai đoạn |
UBND Tp.HCM vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét, lựa chọn Đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Tp.HCM, tuyến số 3a Bến Thành - Tân Kiên, giai đoạn I và giai đoạn I vào Danh mục các dự án sử dụng vốn ODA vốn vay Nhật Bản giai đoạn 2016 – 2018.
Tuyến metro số 3a Bến Thành – Tân Kiên có chiều dài 19,8 km ngầm kết hợp cao, depot đặt tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn I, đoạn Bến Thành – bến xe Miền Tây cũ có tổng chiều dài 9,7 km đi ngầm toàn bộ với tổng mức đầu tư dự kiến là 1,82 tỷ USD. Giai đoạn II đoạn bến xe Miền Tây cũ – ga Tân Kiên thuộc Bến xe miền Tây mới, depot Tân Kiên có tổng chiều dài 10,1 km.
Về hướng tuyến, dự án bắt đầu từ km 10+000 đi dọc theo đường Kinh Dương Vương (địa bàn quận Bình Tân) đến ngã ba An Lạc, tiếp tục dọc theo Quốc lộ 1 (địa bàn huyện Bình Chánh) hướng về phía cầu Bình Điền đến khu vực đầu đường Hưng Nhơn (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) rẽ phải vào đường quy hoạch 40m của xã Tân Kiên, vượt qua đường Tân Tạo-Chợ Đệm và rẽ phải đi song song với đường sắt quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ để vào ga Tân Kiên.
Riêng khu vực depot Tân Kiên có diện tích 20,1ha, được thiết kế theo khả năng vận chuyển của các tuyến Suối Tiên-Tân Kiên, Hiệp Bình Phước-Tân Kiên, với dự kiến đại tu cho 58 đoàn tàu 6 toa và 37 đoàn tàu hoạt động.
Metro tuyến số 3a là tuyến kéo dài về phía Tây của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên, khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm quan trọng nhất của Tp.HCM nối Bến xe Suối Tiên - ga Bến Thành – Bến xe Miền Tây.
Theo quy hoạch điều chỉnh giao thông Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, thành phố sẽ có 8 tuyến metro xuyên tâm và vành khuyên cùng với 5 tuyến đường trên cao, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray.
Hiện chỉ có tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành-Tham Lương) đang được triển khai. Các tuyến còn lại đang kêu gọi vốn hoặc lập dự án, thiết kế cơ sở.
-
Cải cách hành chính góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ -
Việt Nam - Singapore cùng triển khai hiệu quả quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện -
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
Metro số 2 chuẩn bị khởi công, tạo trục xương sống mới cho giao thông đô thị TP.HCM -
Campuchia nộp đơn xin gia nhập CPTPP -
Quy định mới nhất về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp -
Kinh tế Việt Nam 2025: Vượt khó, ổn định và tăng trưởng
-
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng

