Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Đề xuất vay ODA Nhật cho tuyến metro Hà Nội số 2 Trần Hưng Đạo - Thượng Đình
Anh Minh - 08/04/2017 15:03
 
Tuyến đường sắt đô thị số 2 Tp. Hà Nội, đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình có chiều dài 5,9 km, có 6 ga, đi ngầm toàn bộ qua các quận Hai Bà Trung, Đống Đa, Thanh Xuân.
Hà Nội sắp xây dựng tầu điện ngầm từ Trần Hưng Đạo - Thượng Đình.
Hà Nội sắp xây dựng tầu điện ngầm từ Trần Hưng Đạo - Thượng Đình.

Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản vừa ký văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Tp. Hà Nội số 2 đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình được sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản.

Hà Nội cũng muốn Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Đề xuấn dự án để thành phố có cơ sở thực hiện thủ tục trình phê duyệt lại chủ trương đầu tư dự án theo Luật Đầu tư công.

Được biết, tuyến metro số 2 Trần Hưng Đạo – Thượng Đình có điểm đầu trên phố Huế, trước ngã tư giao với đường Nguyễn Du – Lê Văn Hưu (là điểm cuối của Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo); điểm cuối tại Thượng Định (nút giao Nguyễn Trãi với đường vành đai 2,5).

Tuyến có chiều dài khoảng 5,9 km, có 6 ga (đi ngầm toàn bộ), qua các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân. Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 177,6 tỷ Yên, tương đương 34.743 tỷ đồng, trong đó vốn vay nước ngoài là 146 tỷ Yên cho các hạng mục xây dựng, thiết bị và tư vấn. Thời gian thực hiện Dự án là từ 2020 – 2025.

Tuyến số 2 được coi là tuyến metro xương sống cho Hà Nội. Đây là tuyến đường sắt đô thị cần được ưu tiên đầu tư, trong đó ưu tiên đoạn đi qua trung tâm Hà Nội từ khu vực Nam Thăng Long đến Thượng Đình.

Hiện nay, Hà Nội đang triển khai thực hiện Dự án xây dựng tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo với nguồn vốn ODA Nhật Bản. Việc tiếp tục thực hiện đầu tư đoạn từ Trần Hưng Đạo tới Thượng Định theo quy hoạch sẽ kết nối các khu vực đô thị trung tâm, đồng thời sẽ kết nối 2 tuyến metro khác là Yên Viên – Ngọc Hồi (tuyến số 1) và Nhổn – ga Hà Nội (tuyến số 3), tạo thành mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, hoàn chỉnh.

Hơn 7.600 tỷ đầu tư 10 đoàn tàu cho tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có 10 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa với sức chứa khoảng 900 khách, tốc độ tối đa là 80 km/h.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư